• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mưa trái mùa, nông dân trở tay không kịp

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 13/01/2017
Ngày cập nhật: 16/1/2017

Bọc lưới bảo vệ các đóa cúc pha lê đã nở tại vườn cúc nhà anh Vũ Trọng Hiếu (khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa).

Cơn mưa trái mùa như trút nước kéo dài suốt 1 tiếng đồng hồ vào tối 12-1 trên địa bàn TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khiến nhiều nông dân trở tay không kịp. Nhiều vườn rau sẵn sàng cho thị trường Tết đành phải thu hoạch “non”.

Rau xanh ngập úng, dập nát

Đứng thất thần nhìn vườn súp lơ trắng, hẹ, ngò rí bị ngập úng hư hỏng hết trong sáng 13-1, bà Hoàng Thị Mận, người trồng rau ở thôn Chu Hải, xã Tân Hải (huyện Tân Thành) cho biết: Vụ rau Tết gia đình bà xuống giống 2 sào ngò rí, 3 sào hẹ lá và 1ha súp lơ trắng. Hơn 1 tháng qua, thời tiết ổn định, rau phát triển tốt, chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là có thể thu hoạch để bán Tết, ước tính thu được khoảng 100 triệu đồng. “Nào ngờ, mưa trái mùa như trút nước vào tối qua làm ngò rí, hẹ bị dập nát mất một nửa. Súp lơ trắng gặp mưa lớn, cũng có nguy cơ mất trắng”, bà Mận xót xa nói.

Sau cơn mưa lớn đổ xuống trong đêm, ngay từ sáng sớm, cả gia đình gồm 5 người của ông Trần Văn Hảo, thôn Láng Cát, xã Tân Hải (huyện Tân Thành) vội vàng ra ruộng, tất bật thu hoạch súp lơ trắng, tranh thủ bán non. Ông Hảo cho biết, gia đình ông có 5 sào súp lơ trắng, dự tính để bán Tết. Loại súp lơ này nếu gặp mưa lớn mà không có nắng sẽ dẫn đến úng, phải nhổ bỏ. Ông Hảo cho biết: “Dù súp lơ chưa đủ ngày nhưng tôi vẫn phải thu hoạch, bán được mớ nào hay mớ đó. Tôi không dám đợi nắng lên vì vài ba ngày tới mà không có nắng thì súp lơ sẽ hỏng hết. Mùa rau Tết coi như thua!”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hạnh, người trồng rau thôn Chu Hải, xã Tân Hải cho biết: “Chưa có năm nào thời tiết bất thường như năm nay, đã vào giữa mùa khô rồi mà vẫn còn mưa dông, trời ít nắng khiến cho nông dân sản xuất trồng trọt hết sức vất vả, chi phí sản xuất tăng cao 10-20%. Chỉ mong vớt vát thu hồi vốn”,.

Theo Hội Nông dân huyện Tân Thành, toàn huyện Tân Thành có gần 300ha rau, trong đó chủ yếu tập trung vào các loại ưa chuộng vào dịp Tết như súp lơ trắng, các loại rau gia vị… Cơn mưa trái mùa vào tối 12-1 đã ảnh hưởng rất lớn đến mùa rau Tết của nông dân.

Người trồng hoa kiểng lo lắng

Có mặt tại nhà anh Trần Trọng Tú (tổ 7, khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) vào sáng 13-1, 4.000m2 trồng hoa cúc đã bị ngập sau trận mưa tối 12-1. Anh Tú đang hối hả đào mương để thoát nước cho vườn hoa cúc. Chỉ vào những chậu cúc đại đóa đang bắt đầu cho nụ, anh Tú cho biết, với công sức chăm sóc, bón phân trong những tháng qua thì dự tính đến ngày 25-26 tháng Chạp những bông cúc đại đóa sẽ bung nở. Thế nhưng khi gặp mưa lớn, nước sẽ thấm vào hoa làm chậm lại quá trình, khiến cho hoa không kịp nở đúng vào dịp Tết. “Hôm nay tôi phải mua thuốc, thuê thêm nhân công chăm sóc để kích thích, bảo đảm hoa nở đúng dịp Tết. Nếu chẳng may hoa không nở đúng vào dịp Tết, tôi sẽ phải đền những hợp đồng mà khách hàng đã đặt”, anh Tú lo lắng.

Những hộ trồng mai cũng lo lắng cho số phận của vườn hoa sau cơn mưa trái mùa tối 12-1. Theo kinh nghiệm của người trồng mai, mưa trái mùa sẽ làm mai nở sớm do lượng đạm cao trong nước mưa kích thích mai bung chồi. Với những chậu mai đã tuốt lá, việc mai nở sớm càng không thể tránh khỏi và không có cách khắc phục. Trong khi đó, đã có một số nhà vườn trồng mai trên địa bàn tỉnh tuốt lá từ 14 tháng Chạp.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc phụ trách Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh cho biết, cơn mưa đêm 12-1 diễn ra từ 21 giờ 20 phút đến 22 giờ 30 phút. Mưa lớn nhất là khu vực TP. Vũng Tàu (lượng mưa đo được là 19,6mm), tiếp đến là huyện Tân Thành (18,6mm), huyện Long Điền (9,0mm)… Đây là đợt mưa bất thường xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của rìa phía Tây vùng áp thấp. Ngày 13-1, vùng áp thấp này di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, suy yếu và tan dần nên khu vực BR-VT nhiều khả năng sẽ không mưa nữa nhưng trời nhiều mây, sương mù, nhiệt độ thấp nhất 230C, se lạnh. “Thời tiết này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc trồng trọt của người dân địa phương, đặc biệt là rau, trái cây đang vào mùa Tết”, ông Tài khẳng định.

CÁT TƯỜNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang