• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhóm thanh niên với đam mê sản phẩm rau công nghệ sạch

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 06/06/2017
Ngày cập nhật: 7/6/2017

Áp dụng công nghệ hiện đại để trồng rau sạch, đồng thời cho khách hàng vào tận vườn để tìm hiểu quy trình sản xuất, máy test chất lượng rau, ăn thử rau tại vườn là những “đặc quyền” của nhiều người khi đến tham quan và mua rau sạch từ nhóm bạn của anh Lý Minh Tâm.

Dù nằm khuất sau những quán cà phê nhộn nhịp, vườn rau sạch trong khuôn viên Khu Văn hóa Hồ Nước Ngọt, Phường 6 (TP. Sóc Trăng) của anh Lý Minh Tâm và nhóm bạn trẻ vẫn không ngớt người đến tham quan và mua hàng; đặc biệt là những ngày cuối tuần, lượng khách đến tận nơi để mua rau và cả người đến để thỏa trí tò mò xem quy trình trồng rau sạch ở đây như thế nào mà thu hút đông người.

Khu trồng rau của nhóm bạn trẻ theo mô hình khí canh.

Bên trong căn nhà lưới trồng nhiều loại rau, anh Lý Minh Tâm nhiệt tình hướng dẫn khách tham quan về quy trình trồng rau sạch của nhóm mình. Trên diện tích 1.200m2, nhóm bạn trẻ sử dụng hệ thống tưới nước của Israel để trồng các loại rau ăn lá, rau gia vị, nấm bào ngư… các loại này được phân thành từng khu riêng biệt để trồng theo quy trình sạch, như: khu địa canh, bán thủy canh và khí canh; đặc biệt, khí canh là mô hình mới trên địa bàn tỉnh được nhóm bạn trẻ mạnh dạn áp dụng.

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình khí canh, anh Dương Minh Trung - thành viên nhóm trồng rau sạch cho biết: “Mô hình này tiết kiệm được diện tích do phương thức canh tác khác với kiểu trồng rau thông thường. Nếu ở mô hình thông thường, người trồng rau trên bề mặt bằng phẳng thì mô hình khí canh lại trồng rau theo bề mặt đứng nghiêng, nhờ đó mà tận dụng được tối đa diện tích trồng rau. Với mô hình này, nhóm bạn trẻ sử dụng hệ thống tưới phun sương, cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho rễ, vì rễ rau không tiếp xúc với đất mà lơ lửng trong không khí”.

Theo anh Lý Minh Tâm, 5 bạn trẻ quen nhau từ thời học cấp 3, mỗi thành viên của nhóm đều có chung mục đích tạo ra sản phẩm sạch cho quê hương. Do đó, khi ý tưởng trồng rau sạch được anh Dương Minh Trung là kỹ sư nông nghiệp khởi xướng đều được 4 thành viên còn lại hưởng ứng nhiệt tình.

“Sản xuất rau sạch không chỉ đem lại lợi ích cho cộng đồng mà còn có sản phẩm an toàn sức khỏe cho những người thân của chúng mình. Khi bắt tay thực hiện ý tưởng, nhóm bạn trẻ đã bỏ ra khoảng 1 tỉ đồng đầu tư vào mô hình” - anh Lý Minh Tâm chia sẻ. Tuy rau được canh tác theo các khu riêng biệt nhưng đều sử dụng chế phẩm sinh học, chế phẩm chiết xuất từ tự nhiên để rau sinh trưởng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Cũng nhờ phương pháp này, sản phẩm rau sạch của vườn được người tiêu dùng nhận định ngon và bảo quản được lâu hơn so với rau được trồng theo phương thức canh tác thông thường.

Lý Minh Tâm chân tình chia sẻ: “Hiện nay, nhu cầu sử dụng rau sạch của người dân là rất nhiều, nhưng còn thiếu nơi tin cậy, ngay cả lúc vườn rau của chúng em mới khai trương, nhiều người còn tò mò chưa biết đúng là rau sạch thật hay không. Do đó, chúng em cho mọi người vào tham quan vườn rau và tự chọn mua rau theo ý thích; đồng thời, kiểm tra quy trình trồng, test sản phẩm bằng máy có sẵn để tạo sự tin cậy với người tiêu dùng”.

Không chỉ tự canh tác rau sạch, để đảm bảo phong phú các loại rau, củ quả, nhóm bạn trẻ còn liên kết với nông dân để mở rộng phạm vi canh tác. Nhờ đó, những hộ được liên kết cũng không còn lo lắng về giá cả hay đầu ra của nông sản khi giá thị trường bấp bênh.

Ông Tạ Viết Trung, ở ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp (Châu Thành) cho biết: “Hiện nay, tôi được nhóm của anh Tâm phổ biến các chế phẩm trồng rau sạch nên tận dụng 5 công đất để trồng các loại màu, như: mướp, bầu, củ cải... Mặc dù khi canh tác theo hướng sạch, năng suất không cao so với lối canh tác truyền thống nhưng thời gian sinh trưởng của cây trồng dài hơn so với mô hình bình thường, nên tính ra nông dân chúng tôi không có lỗ. Hơn nữa, sản phẩm cũng được thu mua lại, không lo sợ về đầu ra”.

Mặt khác, ông Trung còn cảm thấy vui mừng vì đã góp phần đem lại sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng và được chứng minh bằng máy test sản phẩm sạch, tạo sự riêng biệt với sản phẩm khác.

Chủ tịch Hội Nông dân Phường 6 Nguyễn Thị Ngọc Trân cho biết: “Mô hình rau sạch của nhóm bạn anh Lý Minh Tâm là mô hình mới trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Với việc để người tiêu dùng trực tiếp chọn rau, test sản phẩm đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng về sản phẩm sạch, chất lượng cao. Ngoài ra, các bạn trẻ còn phối hợp với Hội Nông dân Phường 6 để có kế hoạch liên kết với nông dân trồng một số loại rau theo hướng sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Hiện nay, sản phẩm rau sạch của nhóm bạn trẻ được tiêu thụ bằng việc bán trực tiếp tại vườn và đặt hàng qua tổng đài 18008151. Khách hàng có thể đặt mua các gói sản phẩm 15kg hoặc 20kg với nhiều loại rau, củ, quả đa dạng. Chu kỳ lấy rau do khách hàng tự chọn để đảm bảo trong vòng 1 tháng lấy đủ lượng rau theo gói đã đăng ký. Với phương thức canh tác hiện đại mà vẫn đảm bảo “sạch tại vườn, ngon tại nhà”, nhóm bạn trẻ đã và đang chinh phục người tiêu dùng để tạo nét đặc trưng cho sản phẩm sạch mà nhóm đang dày công xây dựng.

Thiện Hải

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang