• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sức mạnh của sự chia sẻ

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 05/06/2017
Ngày cập nhật: 7/6/2017

Sau thịt heo, đến lượt bí đỏ tại xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk rớt giá thê thảm, khiến nông dân lâm vào cảnh lao đao. Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã và cả cộng đồng đã chung sức “giải cứu” nông sản cho bà con.

Mấy ngày nay, nhiều người chia sẻ đoạn tâm thư đầy xúc động trên mạng xã hội của cô gái trẻ Lê Thị Ngọc Diệp – một người địa phương hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh kêu gọi các doanh nghiệp (DN) và người dân mua bí chia sẻ khó khăn cho nông dân. Xin lược ghi thư kêu gọi: “Hiện xã Cư Yang - huyện Ea Kar đang có gần 200 hộ dân và hàng trăm tấn bí đang thu hoạch rộ, nhưng bí thu về chất đống mà không có thương lái tới mua hoặc chỉ mua lẻ tẻ với giá 500 - 1.500 đồng/kg, trong khi, chi phí phân bón, tưới tiêu, thuê mướn nhân công đã tốn 2.000-3.000đồng/kg. Hiện bí đỏ chất đống sợ sẽ hư thối trong nay mai. Bao nhiêu thứ lo toan đổ trên đầu nông dân: nợ ngân hàng, bố mẹ già yếu, con cái ăn học, thật sự họ không biết bấu víu vào đâu…”. Cùng với kêu gọi trên mạng xã hội, Ngọc Diệp cùng với các bạn trẻ mở các điểm bán bí tại TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Buôn Ma Thuột để giúp người dân tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, các bạn cũng kết nối các DN, mạnh thường quân để giới thiệu với chính quyền địa phương đàm phán mua nông sản đang tồn đọng. Đến nay, các điểm bán hàng do các bạn lập ra đã tiêu thụ cho bà con hàng chục tấn bí.

Bên cạnh việc làm của Ngọc Diệp và nhóm bạn trẻ, thông tin, kêu gọi “giải cứu” bí cho nông dân xã Cư Yang xuất nhiều trên các trang mạng, báo chí. Nhờ đó, chỉ trong vòng mấy ngày, một số cơ quan, đơn vị và người dân đã trên địa bàn tỉnh đã thu mua cho bà con khoảng 150 tấn bí. May mắn hơn, cơ sở kinh doanh nông sản Bảy Liền (tỉnh An Giang) sau khi biết thông tin đã “giải cứu” toàn bộ bí còn ứ đọng. Cụ thể, cơ sở đã mua 22 tấn bí hồ lô với giá 1.200 đồng/kg và hơn 300 tấn bí da trơn với giá 1.000 đồng/kg. Số lượng bí này được mua cao hơn nhiều so với thời điểm trước đó (500-800 đồng/kg) và sẽ được xuất đi Campuchia. Ông Nguyễn Văn Liềng, chủ cơ sở cho biết, nếu thương thảo với đối tác để có giá tốt thì có thể tăng giá mua tại ruộng để giúp người dân có lãi. Ông chia sẻ, ngoài việc làm ăn kinh tế, ông lặn lội từ miền Tây lên Đắk Lắk thu mua bí với mong muốn giúp nông dân vượt qua khó khăn.

Như vậy, đến hôm nay, khoảng 450 tấn bí của người dân xã Cư Yang cơ bản đã được tiêu thụ hết. Niềm vui đã trở lại với người nông dân sau nhiều ngày vất vả, lao đao. Câu chuyện trên chứng tỏ ý nghĩa, sức mạnh của sự sẻ chia, chung tay của các tổ chức, DN và cộng đồng xã hội với người nông dân trong cơn hoạn nạn.

Minh Thông

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang