• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản xuất cây màu ở An Châu: Kẻ cười - người khóc

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 05/06/2017
Ngày cập nhật: 6/6/2017

Nhiều năm qua, xã An Châu dẫn đầu huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình về diện tích trồng cây màu các loại. Hiện một số loại rau màu của nông dân địa phương đang trong kỳ thu hoạch song giá cả thất thường đã khiến kẻ cười nụ, người khóc thầm.

Được giá, bí xanh mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình ông Nguyễn Đình Hải.

Cười vì mướp đắng, dưa chuột được giá

Năm nay, ông Nguyễn Đình Hải, thôn Kim Châu 2 không trồng chuyên một loại cây màu như năm ngoái mà đa dạng cây trồng để tránh tình trạng mất mùa rớt giá. Ông Hải quyết định trồng sớm 3 loại cây dưa chuột, mướp ngọt, bí xanh trên diện tích 3 sào để bán đầu mùa sẽ được giá cao. Ông cho biết: Dưa chuột và bí xanh năm nay ít quả hơn năm ngoái nhưng giá bán cao, khoảng 5.000 - 8.000 đồng/kg. Tiên lượng mùa hè nắng nóng, loại quả giải nhiệt, dễ ăn như dưa chuột sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng nên lứa đầu vãn quả ông Hải phá luôn đi trồng lại.

Cũng chọn trồng nhiều loại cây màu như ông Hải để cây này mất mùa thì đã có cây kia bù lại nhưng bà Nguyễn Thị Vui, thôn Kim Châu 2 chọn trồng mướp đắng và bí xanh. Giàn mướp đắng và bí xanh của gia đình bà sai quả hơn các gia đình khác bởi bà chọn thời điểm trồng từ tháng 2, không tưới đạm trắng mà tưới phân tổng hợp, làm giàn chắc chắn. Bà Vui cho biết: Năm ngoái giá bán một ki-lô-gam mướp đắng chỉ 2.500 - 3.000 đồng, năm nay đắt gấp đôi, khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg. Đến thời điểm này, 2 sào mướp đắng và bí xanh đã thu hoạch được 3 - 4 lứa quả, được trên 10 triệu đồng, cao hơn nhiều so với cấy lúa. Hai loại cây này vẫn còn sai quả, đang tiếp tục cho thu hoạch.

Hàng chục gia đình ở An Châu đã biết nắm bắt tình hình thời tiết, nhu cầu của thị trường chọn trồng các loại cây màu có thời gian sinh trưởng ngắn, thu được nhiều lứa và quan trọng nhất là giá bán cao.

Khóc vì giá ớt, mướp ngọt giảm quá sâu

Trong khi những người trồng mướp đắng, dưa chuột phấn khởi vì giá bán cao hơn năm ngoái thì các hộ trồng ớt, mướp ngọt tại An Châu lại “khóc thầm” vì giá giảm quá sâu, có thời điểm chỉ bằng 1/9 cùng kỳ năm trước. Người trồng ớt ở An Châu đang điêu đứng vì “bỏ thì thương, vương thì tội”.

Là một trong những người có kinh nghiệm nhiều năm trồng ớt, chị Nguyễn Thị Thủy, thôn An Nạp không khỏi chán nản, buồn bã vì công sức mình bỏ ra không được đền đáp xứng đáng vì ớt rớt giá thê thảm. Chị Thủy cho biết: 1kg ớt đẹp năm ngoái lúc cao nhất có thể bán được 100.000 đồng, lúc thấp nhất là 45.000 đồng, còn năm nay đầu mùa mới bán được 12.000 đồng/kg, giờ chỉ còn 5.000 - 7.000 đồng/kg. Ớt năm nay vẫn được mùa, một sào ớt thu được khoảng 4 - 5 tạ quả nhưng với giá cả như hiện nay đến cuối vụ cũng chỉ thu được 2 - 3 triệu đồng/sào, với 2.500 gốc ớt trên diện tích 2,5 sào, gia đình tôi chắc chỉ thu được từ 6 - 7,5 triệu đồng, trong khi năm ngoái cũng diện tích, năng suất như vậy gia đình thu được 60 - 70 triệu đồng. Đã không có lãi, bán đổ bán tháo mà tư thương còn “chê ỏng chê eo”. Như vậy là điệp khúc được mùa rớt giá lại một lần nữa khiến người trồng ớt ở An Châu điêu đứng, càng trồng nhiều thì nỗi buồn càng lớn.

Gia đình ông Nguyễn Đình Uẩn, thôn Kim Châu 2 năm nay trồng 6 sào ớt. Ớt năm nay rất sai quả, gần cuối vụ rồi nhưng cây ớt vẫn xanh, quả còn nhiều, tiếp tục ra hoa. Ông Uẩn nhẩm tính: Với diện tích trên, cùng thời điểm này năm trước tôi thu về gần 100 triệu đồng. Năm nay, thời tiết nắng ấm, ớt vào vụ thu hoạch sớm, năng suất cao hơn năm trước nhưng tôi mới chỉ thu về trên 10 triệu đồng, trừ chi phí đi thì chẳng còn lãi. Buồn và chán, ông Uẩn đã chặt bỏ một phần diện tích ớt của gia đình trồng dưa lê siêu ngọt.

Nông dân An Châu buồn vì giá ớt rớt thê thảm.

Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX DVNN xã An Châu cho biết: Toàn xã có khoảng 60 hộ trồng ớt chỉ thiên với diện tích 3,5ha (tăng so với năm 2016 khoảng 0,5ha) chủ yếu tập trung tại cánh đồng chuyên màu của thôn Kim Châu 2. Cây ớt đã cho thu hoạch hơn một tháng nay. Năm nay, ớt được mùa nhưng lại rớt giá thê thảm khiến người trồng ớt thất thu. Một số hộ thấy năm ngoái ớt được giá nên năm nay chuyển sang trồng ớt thì ớt lại rớt giá, sinh ra chán nản, điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng diện tích trồng cây màu của xã các vụ tiếp theo, nhất là cây ớt.

Thời gian qua, để nâng cao giá trị và tạo thương hiệu vùng trồng rau sạch, xã An Châu đã xây dựng được các vùng sản xuất rau màu an toàn… Tuy nhiên, khi bà con đã tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, chất lượng, số lượng sản phẩm không ngừng tăng thì gặp cảnh được mùa giá lại rớt thê thảm. Vì thế, nông dân xã An Châu mong muốn các cấp, các ngành hỗ trợ trong việc quy hoạch sản xuất, tìm đầu ra ổn định cho nông sản để sản xuất hiệu quả, bền vững.

Thu Hiền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang