• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Gia Lai liên kết phát triển cánh đồng mía lớn

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 01/06/2017
Ngày cập nhật: 2/6/2017

Thời gian qua, nhiều hộ đồng bào dân tộc Jrai ở xã Chư Mố (huyện Ia Pa) đã mạnh dạn trồng mía theo mô hình cánh đồng lớn do Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) tổ chức. Đến nay, cánh đồng mía lớn đã thu hoạch cho năng suất cao, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Hiệu quả thiết thực

Xác định cây mía là một trong những cây trồng chủ lực trên địa bàn huyện, niên vụ ép 2016-2017, UBND huyện Ia Pa chủ động phối hợp với TTCS Gia Lai tuyên truyền cho nông dân ưu tiên sử dụng giống mía mới, trồng theo hướng thâm canh, cơ giới hóa sản xuất, tưới nước tiết kiệm… đặc biệt là liên kết xây dựng cánh đồng mía lớn. Trong vụ ép vừa qua, cánh đồng mía lớn tại xã Chư Mố cho năng suất, sản lượng cao so với nhiều cánh đồng mía khác. Theo đó, năng suất bình quân của 4 nhóm mô hình đạt 89 tấn/ha, lợi nhuận bình quân đạt 34 triệu đồng/ha (đặc biệt, nhóm do ông Kpă Nguyên làm nhóm trưởng đạt 131 tấn/ha, lợi nhuận 54 triệu đồng/ha).

Ông Rơ Ô Kứ bên cánh đồng mía của nhóm. Ảnh: N.D

Ông Nay Muing (xã Chư Mố) phấn khởi nói: “Niên vụ vừa qua, gia đình tôi tham gia trồng mía theo chương trình cánh đồng mía lớn của TTCS Gia Lai. Với diện tích 6,5 ha, gia đình đã bán cho TTCS Gia Lai 600 tấn mía cây nguyên liệu. Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, gia đình tôi lãi khoảng 200 triệu đồng”.

Tiếp tục nhân rộng cánh đồng mía lớn

Vùng Đông Nam tỉnh gồm các huyện: Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa và thị xã Ayun Pa có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng rất thuận lợi cho cây mía phát triển. Vì vậy, chủ trương đầu tư xây dựng mô hình cánh đồng mía lớn, cơ giới hóa đồng bộ giúp người trồng mía nâng cao thu nhập là giải pháp đúng đắn của TTCS Gia Lai trong những năm tới.

Ông Rơ Ô Kứ-nhóm trưởng nhóm trồng mía xã Chư Mố (huyện Ia Pa) cho biết: “Để chuẩn bị cho vụ ép sắp tới, nhóm chúng tôi gồm 11 hộ có đất liền kề nhau mạnh dạn liên kết lại để trồng mía theo mô hình cánh đồng mía lớn với diện tích 8,6 ha. Mô hình nhận được sự đầu tư 100% vốn và bảo hiểm mức lợi nhuận 8 triệu đồng/ha của TTCS Gia Lai. Bên cạnh đó, cán bộ kỹ thuật của Công ty còn túc trực thường xuyên tại ruộng mía hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc đến khi thu hoạch, giúp bà con yên tâm chuyển từ trồng lúa 1 vụ sang trồng mía. Cùng với đó, Công ty còn tổ chức làm đất, cung cấp giống, phân bón… giúp bà con giảm được nhiều chi phí. Hiện tại, cây mía đang trong thời kỳ đẻ nhánh, phát triển tốt. Cả nhóm đang hy vọng vụ thu hoạch tới năng suất sẽ đạt cao”.

Tổng Giám đốc TTCS Gia Lai-ông Nguyễn Bá Chủ phấn khởi cho hay: “Thành công từ mô hình điểm tại xã Chư Mố đã mở ra những cơ hội mới cho người trồng mía trên địa bàn các huyện: Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa. Hiện tại, TTCS Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tối đa cho người trồng mía để 2 bên cùng hưởng lợi. Trong đó, tập trung đầu tư nhân rộng mô hình cánh đồng mía lớn, thực hiện cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm đất, bón phân đến thu hoạch để giúp nông dân tiết kiệm chi phí đầu tư. Trong đó, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của cây mía so với các loại cây trồng truyền thống của bà con hay trồng là giải pháp quan trọng nhất hiện nay. Có như vậy bà con nông dân mới gắn bó và đồng hành với TTCS Gia Lai trong chặng đường phía trước”.

Với những định hướng đúng đắn, đến nay, TTCS Gia Lai đã thực hiện được 23 mô hình liên kết trồng mía với diện tích trên 233 ha của 240 hộ gia đình. Đặc biệt, hiện nay, nhiều hộ dân ở khu vực Đông Nam tỉnh đã đăng ký tham gia cánh đồng mía lớn.

Nguyễn Diệp

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang