• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kỳ vọng vào mùa mía mới

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 29/05/2017
Ngày cập nhật: 31/5/2017

Tuy vụ ép mía 2017-2018 còn khoảng 5 tháng nữa mới bắt đầu, nhưng với việc nhà máy đường vừa công bố giá sàn bao tiêu mía nguyên liệu, cộng với sự chủ động trong quá trình sản xuất nên người dân đang kỳ vọng sẽ tiếp tục có thêm mùa mía “ngọt”.

Nông dân vùng mía Phụng Hiệp phấn khởi với giá bao tiêu và đang tích cực chăm sóc mía.

Phấn khởi giá bao tiêu

Như thông lệ hàng năm, sau khi kết thúc vụ ép mía thì Ban giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) lại lên kế hoạch thu mua mía cho niên vụ mới. Đặc biệt là đưa ra mức giá sàn thu mua mía để tiến hành ký kết hợp đồng với lãnh đạo các địa phương và người dân trong vùng mía nguyên liệu của công ty. Theo kế hoạch, vụ ép 2017-2018 tới đây, Casuco sẽ ký kết hợp đồng bao tiêu 1,1 triệu tấn mía với nông dân, tương đương khoảng 12.000ha mía trong và ngoài tỉnh.

Hiện tại, cán bộ khuyến nông của Casuco đang triển khai ký kết hợp đồng bao tiêu tại các vùng mía nguyên liệu trên địa bàn tỉnh. Mặc dù chưa trực tiếp thương thảo với Casuco, nhưng khi biết được giá bao tiêu mà Casuco đưa ra năm nay là 900 đồng/kg (mía 10 chữ đường tại cầu cảng nhà máy), cao hơn cùng kỳ 70 đồng/kg thì nhiều người trồng mía tại vùng nguyên liệu lớn nhất của tỉnh là huyện Phụng Hiệp cảm thấy rất phấn khởi.

Ông Trần Văn Khá, ở ấp Mỹ Lợi B, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Người trồng mía phập phồng nhất là khi chưa biết giá bao tiêu, nhưng giờ biết được giá cao hơn cùng kỳ nên ai cũng mừng. Vụ rồi, hơn 1,2ha mía (giống ROC 16) của gia đình cũng được Casuco ký hợp đồng bao tiêu với giá 830 đồng/kg. Nhưng đến lúc bán được giá 1.100 đồng/kg, thu về lợi nhuận hơn 50 triệu đồng. Với giá khởi điểm hấp dẫn như hiện nay, hy vọng đến thời điểm thu hoạch sẽ bán được giá cao hơn vụ trước để người trồng mía có được cuộc sống ổn định hơn”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Mười, ở ấp Quyết Thắng, xã Hiệp Hưng, cho biết: “Tuy chưa biết đến thời điểm thu hoạch mía giá cả ra sao, nhưng với giá bao tiêu mà Casuco đưa ra trong lúc này thì hầu như ai cũng phấn khởi. Bởi chi phí đầu tư cho cây mía từ đầu vụ đến nay còn ở mức thấp. Khả năng đến cuối vụ, giá thành sản xuất sẽ ở mức khoảng 700-750 đồng/kg nên so với giá bao tiêu trước mắt thì người dân đã có lời”. Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng Giám đốc Casuco, cho rằng: Đây chỉ là giá ấn định được bảo hiểm phòng ngừa rủi ro không may vào thời điểm thu hoạch giá mía trên thị trường xuống thấp. Nếu giá mía tăng cao, nông dân sẽ được nhà máy thu mua theo giá thị trường, bảo đảm quyền lợi cho người trồng mía.

Yên tâm sản xuất

Có thể nói, việc sớm triển khai ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm đã tạo được sự phấn khởi và an tâm hơn cho người trồng mía trong vùng nguyên liệu huyện Phụng Hiệp. Chỉ tay về phía 6 công mía xanh mướt (giống ROC 16) được hơn 5 tháng tuổi, ông Nguyễn Văn Sáu, ở ấp Hòa Hưng, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Vụ mía vừa rồi nhờ đạt lợi nhuận cao nên vụ này ai cũng đầu tư, chăm sóc cho rẫy mía rất tỉ mỉ. Hơn nữa năm nay, giá bao tiêu cao hơn cùng kỳ nên chắc chắn từ nay đến ngày thu hoạch bà con sẽ còn đầu tư cho cây mía nhiều hơn, với mong muốn đạt được năng suất và giá bán cao để tiếp tục có thêm mùa mía ngọt”.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, ở mỗi niên vụ mía hàng năm, các doanh nghiệp, nhà máy đường trên địa bàn đều tổ chức ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm gần 100% diện tích mía mà người dân đã xuống giống, trong đó Casuco chiếm khoảng 70%. Ngoài việc quan tâm bao tiêu đầu ra sản phẩm mía, Casuco còn đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi giống mía chất lượng, có chữ đường cao, từng bước cải thiện năng suất, góp phần gia tăng lợi nhuận cho người dân qua từng năm. Bên cạnh đó, Casuco còn phối hợp với chính quyền các địa phương có mía tiến hành khoanh vùng để có kế hoạch ưu tiên đốn mía khi có lũ lớn về. Chính những việc làm này đã giúp cho người dân an tâm gắn bó với loại cây trồng chủ lực thứ hai của Hậu Giang.

Bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ của Casuco, để ổn định vùng mía nguyên liệu trên địa bàn, UBND tỉnh còn đầu tư xây dựng hệ thống đê bao khép kín chống lũ, nhằm chủ động tốt nhất khi có thiên tai xảy ra, hạn chế tình trạng bán mía non để chạy lũ, giúp người dân sống được từ lợi nhuận mà cây mía mang lại. Tuy nhiên, theo dự báo của ngành chức năng, trong khoảng tháng 7 và tháng 8 tới đây, khả năng xâm nhập mặn từ tỉnh Sóc Trăng sẽ vào địa bàn huyện Phụng Hiệp là rất cao. Mặt khác, nước lũ năm nay cũng có khả năng đe dọa nhiều diện tích mía trên địa bàn huyện Phụng Hiệp nên cần có giải pháp phòng, chống phù hợp ngay từ lúc này.

Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, thông tin: Huyện đã tiến hành khảo sát và sẽ triển khai xây dựng một số cống, đập ngăn mặn trên địa bàn xã Phương Phú và thị trấn Búng Tàu để chủ động ngăn mặn từ tỉnh Sóc Trăng có thể tràn qua. Riêng về tình hình ứng phó với lũ, những diện tích mía nằm trong vùng nguyên liệu khoảng 5.000ha đã có đê bao khép kín thì phần nào đỡ lo. Còn lại ngoài đê bao hơn 2.000ha thì lãnh đạo huyện đã làm việc với các nhà máy đường, nếu trường hợp cấp thiết sẽ tiến hành huy động nhân công đến thu hoạch và cân mía ở những nơi ngoài đê bao trước. Bằng mọi cách phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra nên bà con trồng mía cứ yên tâm sản xuất...

Hữu Phước

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang