• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lúa vụ 3 - làm nhiều lỗ nhiều

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 28/05/2017
Ngày cập nhật: 29/5/2017

Bỏ qua khuyến cáo của ngành nông nghiệp, sự vận động của chính quyền địa phương, sau khi thu hoạch vụ lúa đông xuân, nhiều nông dân ở xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã xuống giống vụ lúa xuân hè hay còn gọi là lúa vụ 3. Hiện tại, khi các ruộng lúa đang trong giai đoạn thu hoạch, bà con nông dân ngán ngẩm với kết quả của vụ mùa.

Ông Hồ Chí Hiếu, ấp Công Nghiệp A, xã Khánh Hưng, sau khi thu hoạch lúa đông xuân đã tranh thủ làm thêm lúa vụ 3 với giống IR 50404. Hiện ông đã thu hoạch lúa xong và buồn rầu cho biết: "Tôi làm 40 công ruộng, lỗ gần 20 triệu đồng, đó là không tính công nhà. Bà con ở đây ai cũng vậy. Ai làm nhiều lỗ nhiều, làm ít lỗ ít, không làm thì không lỗ. Tôi khuyên bà con sắp tới không nên làm nữa, không có ăn đâu".

Nông dân không thực hiện theo khuyến cáo của ngành chuyên môn nên năng suất lúa vụ 3 bị thiệt hại nặng.

Đưa chúng tôi ra đồng, ông Huỳnh Chí Tâm, ấp Kinh Hãng A, xã Khánh Hưng, ngán ngẩm chia sẻ: "Thấy còn nước nhiều nên làm thêm vụ lúa. Nhưng xuống giống xong, ban đầu cũng chật vật lắm, lúa cứ còi cọc. Tôi tính bỏ, nhưng tiền bạc bỏ ra rồi nên ráng đeo mà bón phân chăm sóc. Giờ thấy lúa cũng đỡ, nhưng không biết 12 công ruộng này được bao nhiêu giạ. Sắp tới không làm đâu, cực quá mà không lời lóm gì".

Ông Cao Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng, cho biết, ngay lúc đầu, UBND huyện cũng như UBND xã đã không đồng tình, nhiều lần xuống tuyên truyền, vận động nông dân không sản xuất lúa vụ 3. Nhưng bà con vẫn làm. Một phần do bị thiệt hại vụ đậu xanh trên đất ruộng, nông dân tiếc nuối, không muốn bỏ đất trống nên sản xuất thêm vụ lúa để kiếm chút thu nhập. Nhưng giờ thì thất bại. Kết quả lúa vụ 3 ở xã năng suất chỉ từ 2-2,5 tấn/ha. Và có hơn 70 ha thiệt hại trắng.

Toàn huyện Trần Văn Thời có gần 1.200 ha lúa vụ 3 ở đều khắp các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Lộc, Khánh Hải, Khánh Bình Tây, Khánh Bình Đông, Khánh Bình và thị trấn Trần Văn Thời. Xã Khánh Hưng là địa phương có diện tích xuống giống lúa vụ 3 nhiều nhất, với hơn 650 ha của 376 hộ nông dân.

Theo số liệu của ngành nông nghiệp, tính đến thời điểm này, nông dân trong huyện đã thu hoạch hơn 500 ha lúa vụ 3. Ông Nguyễn Trần Thức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, khẳng định, lúa vụ 3 không phù hợp với vùng đất Cà Mau. Theo số liệu điều tra, đã có 113 ha lúa vụ 3 bị thiệt hại trắng do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, thiếu nước, sâu bệnh, chim chuột phá hoại. Các diện tích lúa vụ 3 đã thu hoạch chỉ đạt năng suất từ 2,5-3 tấn/ha.

"Không chỉ năng suất thấp, những cánh đồng sản xuất lúa vụ 3 vừa thu hoạch xong lại đang gặp khó khăn trong khâu cải tạo đất, xử lý rơm rạ để sản xuất vụ lúa hè thu. Nếu không xử lý tốt, các diện tích này khi gieo sạ lúa hè thu sẽ rất dễ bị ngộ độc hữu cơ đầu vụ. Hiện ngành nông nghiệp cũng đang tăng cường hướng dẫn nông dân xử lý rơm rạ, cải tạo đất sau khi thu hoạch lúa vụ 3 để canh tác vụ hè thu. Và chúng tôi khẳng định thời gian tới bà con không nên làm lúa vụ 3 nữa. Vì nó thật sự không hiệu quả", ông Thức thông tin thêm./.

Minh Thức

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang