• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Máy cấy lúa đem lại nhiều lợi ích

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 22/05/2017
Ngày cập nhật: 24/5/2017

Tỉnh Kiên Giang đang từng bước cơ giới hóa, nhưng thực tế một số khâu trong sản xuất lúa chưa được cơ giới hóa hoặc cơ giới hóa hiệu quả mang lại chưa cao. Trong nỗ lực này thì chiếc máy cấy lúa đưa vào hoạt động trên đồng ruộng đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho bà con nông dân xuống giống đồng loạt trên cánh đồng lớn để kịp thời vụ.

Máy cấy lúa đem lại nhiều lợi ích bà con nông dân.

Để góp phần giúp bà con địa phương tiếp cận và ứng dụng rộng rãi công nghệ mới trong việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất lúa để giảm chi phí, giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn và tăng hiệu quả kinh tế trong canh tác, vụ hè thu năm 2017, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang phối hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn máy nông nghiệp Yamar Việt Nam đưa máy cấy lúa trên một số cánh đồng trong tỉnh Kiên Giang vào hoạt động. Theo kỹ sư Phù Khí Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang, máy cấy lúa đưa vào sử dụng trên cánh đồng sẽ có nhiều cái lợi. Thứ nhất là có thời gian chuẩn bị đất chu đáo hơn từ 10-15 ngày trong thời gian làm mạ; quản lý được mạ trong phạm vi nhỏ gọn trong khoảng thời gian gieo mạ 10 – 15 ngày để đủ điều kiện cấy. Bên cạnh đó quản lý được cỏ dại, ốc bươu vàng, ít bị sâu bệnh, tiết kiệm lượng phân bón, ít bị đổ ngã, thuận tiện trong thu hoạch bằng cơ giới hóa… Điều quan trọng là chất lượng hạt giống đồng đều và mang tính bền vững hơn để cạnh tranh xuất khẩu.

Loại máy cấy lúa sử dụng mạ cây, máy cấy được 7 hàng, khoảng cách hàng là 25 cm. Tính năng của máy này là dễ di chuyển dưới ruộng cũng như trên bờ và thao tác đơn giản. Công suất máy này trong 2 giờ có thể cấy 1 ha lúa và tiêu tốn từ 5 - 6 lít dầu. Với tính năng vượt trội của máy nên hiệu quả cây lúa mang lại rất cao. Lúa sau khi cấy bén rễ nhanh, phục hồi nhanh và phát triển tốt. Theo ông Nguyễn Văn Thua, ngụ ấp Hòa Thanh, xã Định Hòa, huyện Gò Quao, sau khi máy cấy lúa trên đồng ruộng của gia đình có nhiều cái lợi cho nông dân. Đầu tiên là máy cấy đều, không phải bỏ công giặm như sạ trước đây; cỏ, ốc bươu vàng cũng không còn gây hại nên trước mắt làm lợi cho nông dân khoảng 300.000 - 400.000 đồng/1.000m2. Vì vậy, mong muốn của bà con nông dân tiếp tục có được máy cấy lúa phục vụ trên cánh đồng để vừa giảm chi phí, giảm công lao động, lại tăng năng suất, chất lượng hạt lúa.

Thực tế cho thấy, sử dụng máy cấy lúa trong canh tác nhà nông không chỉ giảm được lượng giống gieo sạ. Nếu như gieo sạ thường phải từ 150kg - 200kg/ha, thì máy cấy lúa chỉ cần 50kg/ha. Bên cạnh đó còn giảm chi phí từ 17 triệu đồng/ha tổng chi phí sản xuất khi gieo sạ, xuống còn 15 triệu đồng/ha khi dùng phương pháp cấy lúa. Điều quan trọng hơn nữa, dùng máy cấy lúa còn giảm tối thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nông dân giảm dùng thuốc bảo vệ thực vật chăm sóc sâu bệnh.

Theo tính toán của cán bộ kỹ thuật, nếu làm dịch vụ, mỗi một mùa vụ máy cấy được 100 ha, sau khi trừ các khoản chi phí thì nhà nông có khả năng thu hồi lại vốn đầu tư. Việc ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa vào đồng ruộng không chỉ giúp nhà nông giảm công lao động, thuận lợi công chăm sóc, tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao năng suất, chất lượng, mà còn góp phần gia tăng lợi nhuận trong canh tác lúa.

Kỹ sư Phù Khí Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang cho biết, năm 2017 và 2018, Trung tâm sẽ phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn máy nông nghiệp Yamar Việt Nam để tiếp tục đưa máy cấy lúa trên một số cánh đồng ở bốn vùng sinh thái, gồm Tứ giác Long Xuyên, Tây sông Hậu, U Minh Thượng và cánh đồng lớn ở huyện Tân Hiệp. Tùy theo từng vùng, như vùng U Minh Thượng cấy trên nền đất nuôi tôm thì sẽ có loại máy gọn hơn, nhẹ hơn. Hiện nay, máy cấy lúa đã thực hiện ở huyện Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Hòn Đất. Qua đó, làm sao từng tiểu vùng người dân thấy được lợi ích để áp dụng. Để phát triển từng bước, hiện nay có nhiều chương trình có thể hỗ trợ nông dân, như hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 68 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp hoặc gần đây là dự án của một công ty Nhật Bản sẽ đầu tư cho một số máy cấy cho hợp tác xã. Để sở hữu được máy cấy lúa, đầu tiên là các hợp tác xã mới có đủ điều kiện khả năng tài chính thực hiện phục vụ trong xã viên và làm dịch vụ. Họ có thể liên kết mua máy cấy, vừa có máy làm mạ thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.

Phương Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang