• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tân Phú Đông (Tiền Giang): Năm 2020 không còn đất lúa trên huyện cù lao

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 21/05/2017
Ngày cập nhật: 22/5/2017

Thời gian qua, phong trào chuyển đổi cây trồng theo hướng thích nghi với môi trường, thổ nhưỡng của vùng đất cù lao ngày càng phát triển mạnh, tập trung chủ yếu ở vùng Dự án Phú Thạnh - Phú Đông, nơi có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn nhất của huyện với hơn 2.800 ha. Bởi trước đây, khu vực này chỉ độc canh cây lúa.

Nông dân ấp Bà Tiên 2, xã Phú Đông thu hoạch sả.

Thế nhưng, do thời tiết diễn biến phức tạp, tác động của biến đổi khí hậu đã gây nên tình trạng hạn, mặn kéo dài cộng với giá lúa giảm thời gian qua đã gây thiệt hại cho người trồng lúa. Trước tình hình đó, thực hiện chủ trương của huyện về đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu. Từ đó, nhiều diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả đã được nông dân mạnh dạn chuyển đổi sang trồng các cây trồng theo hướng ít sử dụng nước ngọt, chịu hạn, mặn tốt và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao với chủ yếu là cây sả và mãng cầu Xiêm.

Tính đến tháng 4-2017, toàn huyện có hơn 1.500 ha sả được trồng theo mô hình xen canh 1 vụ sả - 1 vụ lúa hoặc chuyên canh 2 vụ sả/năm và trên 900 ha mãng cầu Xiêm, trong đó có hơn 100 ha mãng cầu Xiêm đã được trồng trong vùng Dự án Phú Thạnh - Phú Đông với nhiều diện tích đang cho trái ổn định. Ông Nguyễn Minh Hùng, ấp Bà Tiên 2, xã Phú Đông cho biết: Hiện nay, gần như 100% hộ dân có đất canh tác lúa trong ấp đều đã chuyển sang trồng sả. Riêng gia đình của ông, từ khi chuyển đổi 2,6 ha đất sản xuất lúa sang trồng sả khoảng 2 năm nay, thu nhập của gia đình ông đã tăng hơn nhiều so với khi trồng lúa.

Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Đông cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội hiện nay là vận động hội viên tích cực tham gia phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương, nhất là những hộ có diện tích canh tác trong vùng Dự án Phú Thạnh - Phú Đông. Qua vận động, nhiều hộ nông dân đã tích cực tham gia mô hình trồng sả dưới chân ruộng lúa rất có hiệu quả. Liên tiếp các năm qua, giá sả tương đối ổn định, nhiều hộ dân nhờ trồng sả mà đời sống ngày càng được nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo, trở nên khá, giàu.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, nông dân huyện Tân Phú Đông đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cây lúa kém hiệu quả sang cây sả và mãng cầu Xiêm. Đến nay, 2 loại cây trồng này đã trở thành cây trồng chủ lực của huyện. Tiếp tục định hướng phát triển cây sả, mãng cầu Xiêm, huyện Tân Phú Đông đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trên địa bàn huyện không còn đất trồng lúa.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để thực hiện có hiệu quả chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, cắt vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện đang tập trung các giải pháp như phát triển hệ thống giao thông thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là trong vùng Dự án Phú Thạnh - Phú Đông; tăng cường công tác chuyển giao KH-KT, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nông dân trong việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp với môi trường, đất đai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kết quả đến nay, huyện đã vận động người dân chuyển đổi được 555 ha đất trồng lúa kém hiệu quả trong vùng Dự án Phú Thạnh - Phú Đông sang trồng chuyên canh sả hoặc mãng cầu Xiêm. Số diện tích đất trồng lúa còn lại trong vùng dự án khoảng 912 ha sẽ được huyện tiếp tục cho chuyển đổi trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vấn đề quan tâm hiện nay là phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng đôi lúc còn mang tính tự phát, ở một số nơi, trồng không theo quy hoạch. Tình trạng này dễ dẫn đến hiện tượng “cung vượt cầu”, làm giá nông sản hàng hóa của 2 cây trồng trên có lúc không được ổn định. Do vậy, để chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất cù lao đảm bảo tính bền vững, các cấp, các ngành cần sớm có quy hoạch cụ thể đối với từng diện tích cây trồng được chuyển đổi; tăng cường công tác chuyển giao KH-KT phục vụ sản xuất nông nghiệp; phòng, chống bệnh gây hại trên cây trồng; khuyến khích các thành phần kinh tế mạnh dạn đầu tư, xây dựng cơ sở sơ chế, chế biến nhằm giải quyết đầu ra cho các nông sản này; tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá thương hiệu cây sả, trái mãng cầu Xiêm.

Hữu Dư

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang