• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đà Lạt: Rau trái lên "đời" cây cảnh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 12/01/2017
Ngày cập nhật: 13/1/2017

Kiến Huy Farm, trang trại tại xã Đạ Sar, Lạc Dương hiện đang canh tác dưa pepino chuẩn bị cho Tết Âm lịch Đinh Dậu. Không chỉ cung cấp những trái dưa chín vàng sọc tím thơm ngát, trang trại còn chuẩn bị tung ra thị trường hàng ngàn chậu dưa pepino cảnh. Trong những chiếc chậu nhựa nhỏ là hai gốc dưa pepino cao chừng 80 - 100 cm, trên thân có trái lớn, trái non và cả những bông hoa dưa tím đằm thắm. Anh Trần Phương, quản lý trang trại cho biết: “Không chỉ cung cấp dưa trái, chúng tôi còn cung cấp dưa pepino trồng trong chậu làm cảnh. Hiện mặt hàng dưa cảnh này rất được thị trường ưa chuộng và giá cả rất tốt, từ 200 - 250 ngàn/chậu. Theo chúng tôi thấy, nhiều loại rau Đà Lạt nếu trồng đúng cách và đúng hướng được thị trường sử dụng như một loại kiểng cảnh và giá cả cao hơn nhiều so với trồng rau, trái thường”. Anh Phương cũng khẳng định, dưa cảnh trồng trong chậu vẫn ra hoa kết trái tốt, trên cây luôn có hoa, trái, vừa bày đẹp, vừa có thể sử dụng ăn như bình thường. Và nếu không thích trồng chậu, có thể đưa cây trồng lại xuống đất, cây sẽ phát triển rất tốt.

Dưa pepino cảnh tại Kiến Huy Farm. Ảnh: D. Quỳnh

Tương tự Kiến Huy Farm, trang trại của ông Vương Đình Phi tại đường Thánh Mẫu, phường 7, Đà Lạt cũng thường xuyên cung cấp các chậu rau cảnh, dâu cảnh cho du khách. Dâu tây được trồng trong chậu nhỏ vừa, mỗi chậu thường 2-3 gốc, có trái chín, trái xanh và hoa. Ông Phi cho hay, dâu tây được bán như chậu cảnh với giá 100 ngàn đồng/chậu. Sau khi mang về nhà, nếu được chăm sóc, tưới nước đủ cây vẫn phát triển tốt, tiếp tục kết trái. Bởi vậy, các chậu dâu tây cảnh là mặt hàng rất được ưa chuộng tại vườn của ông. Không chỉ dâu tây, trang trại của ông Vương Đình Phi còn cung cấp các loại cây cảnh khác như socola mint, rau thơm các loại. Đây là các loại rau gia vị thường được trồng để cung cấp cho các nhà hàng Âu, người nấu món ăn theo phong cách Âu với đặc trưng màu sắc đẹp, có tinh dầu thơm. Trồng trong chậu cảnh, cây nhỏ xinh và dễ chăm sóc, vừa bày làm đẹp, vừa có thể hái trực tiếp sử dụng trong bếp gia đình. Các trang trại khác tại Đà Lạt chuyên trồng rau cũng đã bắt đầu cung cấp chậu cảnh từ cây ăn trái, cây gia vị như rosemary, sage, stevia…, ớt ngọt, ớt cay…

Trồng cây ăn trái, cây gia vị như một loại cây cảnh không khó mà cũng không dễ, anh Lê Tiến Thành, ấp Vạn Thành, phường 5, Đà Lạt, người chuyên cung cấp chậu cảnh từ cây gia vị cho biết. Quan trọng nhất là phải trồng làm sao khi về tới nhà “chủ mới”, cây phải tiếp tục sống và phát triển được. Vì vậy, chọn giá thể trong chậu loại tốt, phù hợp với cây trồng là điều kiện bắt buộc. Trong giá thể phải phối trộn lượng dinh dưỡng hợp lý để cây phát triển tốt. Ngoài ra, trước khi bán, cây cần được “thả” ra môi trường tự nhiên một thời gian, giúp cây đủ sức đề kháng với điều kiện tự nhiên và sự chăm sóc không quá chu đáo. Ngoài ra, muốn khách ưa chuộng, cây trồng trong chậu thường được hãm để phát triển dáng cây nhỏ xinh, không quá to nhưng dáng phải đẹp, lá xanh và nếu là cây ăn trái cần có trái và hoa trên cây. Anh Thành cũng cho biết, xu thế chung của nhiều người hiện nay là đưa màu xanh vào nhà phố.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang