• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Tương lai tươi sáng của "Gạo tài nguyên Thạnh Trị"

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 15/05/2017
Ngày cập nhật: 16/5/2017

Có tiềm năng về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là canh tác lúa Tài Nguyên chiếm 77% diện tích toàn tỉnh Sóc Trăng, huyện Thạnh Trị được xem là nơi sản xuất lúa Tài Nguyên lâu đời, chất lượng gạo ngon được người tiêu dùng ưa thích do hạt gạo nhuyễn, độ đục cao mềm cơm, xốp, vị ngọt…

Tuy nhiên, trải qua quá trình canh tác lâu năm dẫn đến giống bị thoái hóa và bị trộn lẫn với nhiều giống lúa khác, cùng với đó là việc người dân sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách đã làm ảnh hưởng đến chất lượng gạo Tài Nguyên có “tiếng” của huyện.

Để khôi phục lại nguyên trạng gạo Tài Nguyên, ngành Nông nghiệp Thạnh Trị đã nhờ Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long phục tráng lại giống lúa Tài Nguyên cấp nguyên chủng phục vụ cho nhu cầu sản xuất của người dân gắn bó cùng cây lúa. Đồng thời, xây dựng nhãn hiệu gạo Tài Nguyên mang tên quê hương Thạnh Trị để giới thiệu đến người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và kỳ vọng xuất khẩu loại gạo “đặc biệt” này đi các nước trên thế giới.

Gạo Tài Nguyên Thạnh Trị được đóng gói cẩn thận đẹp mắt đưa đến người tiêu dùng.

Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị Mai Thanh Ngon chia sẻ: “Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020 gắn với xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện, đặc biệt là huyện thực hiện Dự án “Tạo lập quản lý và phát triển nhãn hiệu gạo Tài Nguyên Thạnh Trị” dùng cho sản phẩm gạo Tài Nguyên là một trong những nội dung quan trọng của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp mà huyện phấn đấu thực hiện. Qua thời gian phấn đấu tạo lập nhãn hiệu, được sự giúp đỡ từ các ban ngành và Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long, gạo Tài Nguyên Thạnh Trị đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu, đây được xem là hoạt động có ý nghĩa to lớn và là niềm vinh dự tự hào đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện, vì hạt gạo Tài Nguyên do người dân sản xuất đã chính thức trở thành nhãn hiệu có uy tín trên thị trường”.

Cũng theo đồng chí Mai Thanh Ngon, qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh sản phẩm gạo Tài Nguyên và đây cũng là cơ sở nhằm giúp huyện quản lý tốt hơn về chất lượng gạo, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao giá trị và thu nhập người nông dân. Bên cạnh đó, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng gạo đảm bảo chất lượng do biết rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Lý Khoa - doanh nghiệp tư nhân Châu Hưng, thị trấn Hưng Lợi cho biết: “Tôi kinh doanh gạo Tài Nguyên Thạnh Trị rất nhiều năm nay, loại gạo này được tôi bán trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh bạn nếu họ có nhu cầu đặt hàng thì chuyển đến. Thực tế, chất lượng gạo Tài Nguyên của người dân tại huyện sản xuất ngon cơm, được người dùng ưa chuộng, nhưng tiếc là mình chưa có được nhãn hiệu riêng để quảng bá sản phẩm đến khách hàng, chỉ gọi chung chung gạo Tài Nguyên như thế. Với góc độ doanh nghiệp kinh doanh gạo tại địa phương một thời gian dài hoạt động riêng lẻ, để tạo lòng tin với khách hàng trong việc giới thiệu hạt gạo đến họ rất khó khăn. Vì vậy, hôm nay hạt gạo Tài Nguyên đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tôi rất vui mừng phấn khởi và khi được huyện trao nhãn hiệu Gạo Tài Nguyên Thạnh Trị”.

Để khai thác và mở rộng thị trường, ông Khoa chia sẻ: “Tôi sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm đưa hạt gạo đến với đông đảo người tiêu dùng hơn nữa để nhân dân trong và ngoài tỉnh biết đến quê hương Thạnh Trị nổi tiếng với loại gạo đặc sản này”.

Còn ông Quách Trường An, ngụ ấp Bàu Cát, thị trấn Hưng Lợi tâm tình: “Mấy mươi năm qua, người dân chúng tôi quen với việc làm lúa Tài Nguyên mùa, mặc dù thời điểm hiện tại có nhiều giống lúa mới, cho năng suất vượt trội và giá thành tốt nhưng bà con ở Hưng Lợi vẫn duy trì làm lúa Tài Nguyên, bởi giống lúa có từ thời xa xưa nên bà con muốn giữ lại nét truyền thống. Ngoài ra, bà con cũng quen ăn loại gạo này vì nó ngon cơm và điều lạ là với giống lúa Tài Nguyên hạt gạo ngon nhất chỉ có thể sản xuất lúa ở Hưng Lợi và xã Châu Hưng mới “đạt chuẩn”. Điều nông dân tâm đắc nhất, qua nhiều năm làm lúa Tài Nguyên, giống lúa đã được phục hồi nguyên chủng nên năng suất lúa vượt trội, năng suất bình quân đạt từ 7 tấn/ha, chất lượng hạt gạo được nâng chất rõ rệt về độ ngon và đầu ra khá ổn định vì được các doanh nghiệp bao tiêu, thu nhập người dân cải thiện, lợi nhuận 27 - 30 triệu đồng/ha. Nếu ai có điều kiện dự trữ gạo Tài Nguyên đợi tháng hạn xuất bán lợi nhuận 40 - 45 triệu đồng/ha”.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị Trần Trang Nhã thông tin: “Kế hoạch phát triển lúa đặc sản Tài Nguyên đến năm 2020 sẽ là 6.500 - 7.000ha, chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân duy trì và phát triển diện tích lúa đặc sản gắn với cánh đồng mẫu trên nền tảng các mô hình đã thực hiện qua các vụ, phát triển cánh đồng lớn lúa Tài Nguyên ở Bàu Cát (thị trấn Hưng Lợi) và đảm bảo toàn bộ diện tích lúa Tài Nguyên sẽ ký kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, để giữ vững nhãn hiệu chứng nhận, đơn vị phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển diện tích lúa đặc sản và sản xuất đúng quy trình kỹ thuật được chuyển giao nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đặc biệt là tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng thuốc ức chế sinh trưởng (Bonsai) vào sản xuất lúa Tài Nguyên để đảm bảo chất lượng. Hàng năm hội thảo đánh giá hiệu quả đề tài nghiên cứu, xây dựng chuỗi giá trị gạo Tài Nguyên huyện Thạnh Trị nhằm tìm ra những giải pháp nâng cao giá trị gạo Tài Nguyên, tăng thu nhập cho người trồng lúa và góp phần phát triển bền vững chuỗi giá trị gạo Tài Nguyên của huyện. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân, vận động bà con nông dân ổn định sản xuất lúa chất lượng cao và theo hướng cánh đồng mẫu, trong đó chú trọng đến việc ký kết hợp đồng với các công ty, doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm cho nông dân”.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Vũ Thị Hiếu Đông cho rằng: “Để phát triển nhãn hiệu “Gạo Tài Nguyên Thạnh Trị” thành thương hiệu, sau khi được công bố chứng nhận, huyện cần phải khai thác và phát triển tốt nhãn hiệu bằng chuyển giao cho một doanh nghiệp hoặc nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, tạo tiếng vang xa cho hạt gạo. Đồng thời, phải giữ vững chất lượng hạt gạo nhằm giữ uy tín nhãn hiệu gạo khi đến tay người tiêu dùng”.

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang