• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đạ Tẻh (Lâm Đồng): Khôi phục diện tích mía đường

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 12/05/2017
Ngày cập nhật: 13/5/2017

Song song với việc khôi phục diện tích, chính quyền địa phương cũng chú trọng đến việc ký kết hợp đồng tiêu thụ mía đường cho người nông dân để tránh tình trạng được mùa mất giá như trước đây.

Người dân huyện Đạ Tẻh đang dần khôi phục diện tích trồng mía. Ảnh: Đông Anh

Vào thời cao điểm, huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) có hơn 500 ha trồng mía. Thế nhưng, vì nhiều lý do, diện tích này liên tục sụt giảm và đến hiện tại chỉ còn khoảng 115 ha. Ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, cho biết: Do tình hình tiêu thụ trước đây không ổn định, người dân đã đẩy mạnh chuyển đổi diện tích trồng mía sang trồng dâu nuôi tằm. Trong khi đó, theo tính toán thì hiệu quả từ trồng mía khá cao với chi phí đầu tư thấp.

Bình quân hiện tại mỗi hecta mía cho thu nhập khoảng 50 - 60 triệu đồng/năm. Đặc biệt, đối với những gia đình ít công lao động thì trồng mía là phù hợp vì cây mía không tốn nhiều công chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh.

Theo kế hoạch, phấn đấu đến năm 2020, huyện Đạ Tẻh sẽ có từ 300 đến 500 ha trồng mía. Trong năm 2017, huyện Đạ Tẻh đặt ra mục tiêu mở rộng trồng mới 50 ha mía. Diện tích này tập trung chủ yếu tại các xã Đạ Lây, Hương Lâm, An Nhơn. Cùng với khuyến khích người dân trồng mới thì việc ký kết hợp đồng tiêu thụ cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Anh Quang, một người dân trồng mía ở xã Đạ Lây cho biết: Do không có công lao động nên nhiều năm nay gia đình vẫn duy trì 7 sào trồng mía. Cây mía có chi phí đầu tư thấp, thu nhập cũng tương đối ổn định so với một số loại cây trồng khác. Tuy nhiên, điều người dân lo ngại nhất chính là sự phụ thuộc quá nhiều vào đơn vị thu mua. Trong khi đó, nếu cây mía không được thu hoạch đúng thời điểm thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, dẫn đến giá cả bị ép xuống thấp. Do đó, điều mà người dân chúng tôi mong muốn nhất hiện nay là được ký kết hợp đồng tiêu thụ ổn định. Còn theo ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch UBND xã Đạ Lây, trong năm nay, xã được UBND huyện giao chỉ tiêu trồng mới 45 ha mía. Hiện, UBND xã đã làm việc và cung cấp danh sách những hộ dân trồng mía cho Nhà máy đường La Ngà để ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, hiện số hộ dân được ký hợp đồng còn rất ít so với con số đăng ký trồng mới là 60 hộ. Sắp tới, xã sẽ tiếp tục làm việc để đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Theo thống kê sơ bộ, đến nay, có khoảng 70 hộ dân trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã ký kết hợp đồng tiêu thụ với Nhà máy mía đường La Ngà với diện tích khoảng 50 ha. Diện tích này mới chiếm gần 50% diện tích trồng mía toàn huyện. Theo ông Bùi Văn Hùng, các ngành chức năng của huyện đang tiếp tục làm việc để đẩy mạnh việc ký kết hợp đồng tiêu thụ. Khi có hợp đồng, người dân ngoài việc yên tâm về khâu tiêu thụ còn được nhà máy hỗ trợ ban đầu để trồng mía như cho vay vốn theo lãi suất ngân hàng, bán phần trả chậm, cung cấp giống. Về phía huyện đã chỉ đạo các xã rà soát những diện tích đất phù hợp để khuyến khích người dân chuyển sang trồng mía đối với những gia đình không có lao động và sang trồng dâu nuôi tằm đối với những gia đình có công lao động.

Trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp và hiệu quả luôn là điều trăn trở không chỉ với người dân mà của cả chính quyền địa phương. Việc khôi phục lại diện tích trồng mía gắn với ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho người dân là một hướng đi đem lại hiệu quả lâu dài cho người trồng mía.

Đông Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang