• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nở rộ “canh tác” rau tại nhà

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 09/05/2017
Ngày cập nhật: 10/5/2017

Vài năm trở lại đây, tại Bình Dương, việc tự trồng rau sạch tại nhà ngày càng trở nên phổ biến. Từ hộp xốp, chậu cây đến mảnh đất nhỏ trước nhà…đều có thể được các gia đình tận dụng trồng rau xanh. Nhiều gia đình cho biết, việc trồng rau tại nhà trước hết là để phục vụ nhu cầu rau xanh hàng ngày vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho cả gia đình.

Tạo nguồn rau an toàn cho gia đình

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một cho biết, hơn 1 năm nay gia đình chị trồng rau xanh xung quanh nhà, đủ cung cấp rau xanh trong các bữa ăn cho gia đình. Chi phí trồng rau ban đầu chị chỉ tốn khoảng hơn 200.000 đồng, bao gồm tiền mua thùng xốp, hạt giống, phân bón, công tưới nước hàng ngày… Theo chị Bích, phương pháp trồng rau tại nhà khá đơn giản; chị dùng đất sạch hoặc sử dụng mùn dừa làm chất trồng, sau đó cho đất trồng vào khay, độ dày vừa phải (tùy loại rau) rồi gieo hạt giống và tưới nước hàng ngày. Tùy theo loại rau gia đình trồng, từ 10 - 20 ngày là có thể thu hoạch được.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các đô thị như TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, nhiều gia đình đã trồng rau xung quanh nhà phục vụ bữa ăn của gia đình. Một lô đất chưa xây dựng nhà cửa hay bãi đất trống gần nhà đều có thể trở thành vườn rau tươi tốt của các gia đình sống ở lân cận chỉ sau vài tháng chăm sóc. Trong trường hợp không có đất, nhiều người chọn cách trồng rau trong khay xốp, bồn cây hay chậu cảnh. Cách làm này vừa tiết kiệm được diện tích vừa cơ động vì có thể di chuyển các khay, hộp tùy ý đến các vị trí khác nhau.

Anh Nguyễn Văn Phong, ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một đang chăm sóc vườn rau mình trồng tại dãy nhà trọ Ảnh: Quỳnh Nhiên

Gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một đã chọn cách trồng rau trong các hộp xốp trên sân thượng, vì diện tích nhà nhỏ, các hộ lại ở san sát nhau. Chị Thủy cho hay, hạt giống, đất sạch để trồng rau chị mua ở các cửa hàng bán giống, còn hộp xốp chị tận dụng các hộp đựng đồ hoặc mua thêm. “Trồng rau tại vườn xung quanh nhà chỉ tốn chi phí ban đầu. Có những lức rau nhiều ăn không hết, chị bỏ mối ngoài chợ hoặc cho bạn bè, hàng xóm”, chị Thủy chia sẻ.

Ít tốn chi phí

Việc trồng rau xanh xung quanh nhà đang được nhiều gia đình trong tỉnh hưởng ứng. Nguyên liệu chính để có một vườn rau an toàn cho sức khỏe có thể tìm mua tại các cửa hàng, siêu thị hay vựa cây cảnh trên địa bàn tỉnh. Hiện giá chậu nhựa các loại từ 10.000 - 40.000đồng/ sản phẩm, đất sạch (từ tro trấu, mùn dừa và một số chất khác) giá từ 20.000 - 30.000 đồng/ bao; hạt giống có nhiều loại như mồng tơi, rau cải, rau dền, mướp, bầu, bí, khổ qua… giá từ 7.000 - 20.000 đồng/gói…

Tận dụng mảnh đất trống ở trước dãy nhà trọ mình đang ở, anh Nguyễn Văn Phong, ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cùng với nhiều người trong dãy trọ đã cải tạo để trồng rau. Anh Phong cho biết, việc trồng rau không tốn nhiều thời gian và công sức. Để rau phát triển, vườn rau phải có đủ nắng và ánh sáng, nên tưới nước mỗi ngày hai lần vào buổi sáng và tối; muốn rau nhanh tốt có thể dùng nước vo gạo tưới thêm. Vào chiều cuối tuần, nhiều người trong dãy trọ tập trung tưới, chăm sóc vườn rau nên rau nhanh tươi tốt.

Ngoài phương pháp trồng rau an toàn từ đất, thời gian gần đây nhiều người còn làm giá đỗ tại nhà. Chị Nguyễn Thu Thủy, ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một nói: “Gần đây tôi thường mua đậu xanh về ngâm nước nóng qua đêm, sau đó ủ vài ngày là đã có giá sạch cho con nhỏ và cả nhà cùng ăn. Việc làm giá đỗ không tốn kém chi phí, chỉ mất công theo dõi, tưới nước nhưng sản phẩm bảo đảm chất lượng. Giá đỗ tự làm tại nhà có thể không đẹp nhưng ăn rất ngọt và bùi” .

Trồng rau xanh tại nhà đang được nhiều gia đình thực hiện, trước hết là nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm cho cả gia đình, bên cạnh đó còn có thể cung cấp cho các chợ. Có thể nói, việc trồng rau xanh tại nhà không chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu rau an toàn cho gia đình mà còn giúp người dân tăng thêm mảng xanh, tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Quỳnh Nhiên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang