• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Tầm vông Bảy Núi

Nguồn tin: Báo An Giang, 08/05/2017
Ngày cập nhật: 9/5/2017

Tầm vông Bảy Núi từ lâu đã bám rễ, giữ đất, vươn mình phát triển trên các vùng đất khô cằn ở 2 huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên, âm thầm tạo được thương hiệu vang danh khắp các tỉnh ĐBSCL, mang lại cuộc sống sung túc cho người dân vùng Bảy Núi.

Tầm vông Bảy Núi thuộc họ tre, khi trưởng thành cao khoảng 6-14 mét, đường kính 2-7cm, gần như đặc ruột, không gai, bền, chắc và dẻo dai. Tầm vông thường mọc thành bụi dày đặc, có khả năng chịu khô hạn tốt. Tầm vông thích hợp với nhiều loại đất, thường được trồng theo bờ vườn, ranh đất, ven chân núi khô cằn mà những loại cây ăn trái bình thường khó phát triển. Ông Trần Văn Cà (khóm An Bình, thị trấn Ba Chúc, Tri Tôn, An Giang) cho biết, tầm vông dễ trồng, chỉ cần xới đất, đào lỗ, giâm cây vào mùa mưa rồi tự nó sẽ lớn. Muốn cây phát triển tốt, hàng năm người trồng phải mé bớt nhánh, tuyển đốn những cây già, giữ lại cây tơ để nuôi măng mùa sau. Ngoài ra, cần phải phòng trừ đuông măng tầm vông, gây chậm lớn, tổn thất đến chất lượng cây tầm vông khi trưởng thành. Từ lúc măng tầm vông bắt đầu mọc, 2-3 năm sau cây tầm vông mới đủ già, đủ độ cứng, độ dai và sử dụng được lâu bền… Hiện tại, gia đình ông Cà đang trồng 10 công, với khoảng 1.000 bụi tầm vông lớn, nhỏ từ 6 năm tuổi đến vài chục năm tuổi. Bình quân 1 bụi tầm vông 6 năm tuổi của gia đình ông mỗi năm có thể cho 7-10 cây tầm vông trên 8 mét trong mùa thu hoạch rộ vào tháng 7, tháng 8 âm lịch.

Gia đình ông Phan Văn Phúc (xã Lương Phi, Tri Tôn) hiện đang trồng 15 công tầm vông và là đầu mối thu gom tầm vông đi tiêu thụ ở các tỉnh. Ông Phúc cho biết, tầm vông cho thu hoạch tới 55-60 năm theo kiểu tre già, măng mọc, trồng đời ông nhưng có thể ăn đến đời cháu, đời chắt. Giá tầm vông lúc nào cũng ổn định, không sợ bị mất giá. So với năm trước thì năm sau tầm vông bán luôn cao giá hơn. Tùy theo kích thước dài, ngắn mà tầm vông được thu mua với các giá khác nhau: Loại 1 (9 mét) 45.000 đồng/cây, loại 2 (8 mét) giá 30.000 đồng/cây, loại 3 (7 mét) giá 20.000 đồng/cây; loại 4 (6 mét) giá 17.000 đồng/cây...“Ở vùng đất này, nhà nào cũng trồng từ vài chục bụi đến hàng trăm bụi. Nhà nào có khoảng 100 bụi tầm vông 3 năm tuổi có thể thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/năm là chuyện bình thường…” - ông Phúc chia sẻ thêm.

Tuy chu kỳ thu hoạch mỗi năm 1 vụ, nhưng do nhu cầu thị trường khu vực ĐBSCL tăng cao, nên tầm vông Bảy Núi luôn bán quanh năm. “Mỗi năm, Bảy Núi cung cấp khoảng 500.000-700.000 cây tầm vông cho khắp các tỉnh, thành ĐBSCL. Cách một tuần, nửa tháng là có chuyến chở tầm vông đi bán, cung cấp cho các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang…” - ông Phúc thông tin. Theo các chủ vựa tầm vông, lý do tầm vông Bảy Núi được các tỉnh ở khu vực ĐBSCL ưa chuộng là vì đặc tính đặc ruột, bền, chắc, dẻo dai dùng cất nhà, lều, trại, sử dụng trong các vuông tôm, ao cá… ở các vùng ngập mặn bền lâu hơn tầm vông ở những nơi khác. Vì vậy, tầm vông sau khi được đốn đem về được những người thợ uốn tầm vông lành nghề uốn trên các lò lửa than đỏ để bẻ cho những đoạn cong của cây tầm vông thẳng lại mới bán cho thương lái. “Nhà nào trồng tầm vông sẽ có ít nhất 1 lò uốn tầm vông, còn các bãi uốn tầm vông lớn có từ 4-6 lò uốn là chuyện bình thường. Tui làm nghề uốn tầm vông này đã hơn 12 năm nay, tiền công uốn là 1.500 đồng/cây, mỗi ngày tui uốn không dưới 100 cây…”- anh Út (xã Lương Phi, Tri Tôn) chia sẻ.

Cây tầm vông Bảy Núi không chỉ đem lại thu nhập ổn định cho người trồng, mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Ngoài ra, nhờ bộ rễ chùm bám đất tốt, nên tầm vông có khả năng bảo vệ đồi đất dốc, hình thành những vành đai chống sự xói mòn của lũ núi, bào mòn độ màu mỡ. Vì vậy, ở vùng Bảy Núi, tầm vông được trồng rải rác ở các xã, thị trấn ven triền núi Dài lớn (xã Lương Phi, Lê Trì và thị trấn Ba Chúc), núi Cô Tô (xã Cô Tô, Núi Tô và Ô Lâm), đồi Tà Pạ (xã Núi Tô và An Tức) thuộc huyện Tri Tôn; núi Phú Cường (xã An Nông), khu vực Tà Lọt (xã An Hảo), khu vực đồi Yên Ngựa (xã Tân Lợi)… của huyện Tịnh Biên.

Trọng Tín

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang