• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ngãi: Niềm vui vào vụ thu hoạch mía của nông dân xã Tịnh Giang

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 05/05/2017
Ngày cập nhật: 8/5/2017

Thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2020, xã Tịnh Giang đã có nhiều mạnh dạn để chuyển đổi cây trồng, nhằm mang lại năng suất hiệu quả và thu nhập trên một diện tích canh tác, trong đó có cây mía. Mặc dù năm nay đầu vụ hạn hán gay gắt, năng suất có sụt giảm, nhưng mía không bị rầy và giá mía cao hơn niên vụ trước với 1 triệu đồng/tấn đã mang lại niềm vui cho những người nông dân của xã Tịnh Giang.

Ông Hồ Tin ở đội 10, thôn An Kim, xã Tịnh Giang trồng 3 sào mía tại cánh đồng Lò Gạch, sau 11 tháng trồng hiện nay gia đình đang tập trung thu hoạch mía. Ông Tin cho biết, với giá mía hiện nay được nhà máy bao tiêu thì 3 sào mía của gia đình cho thu nhập khoảng 7 triệu đồng, so với làm lúa thì khỏe hơn về công chăm bón, nước tưới và thu hoạch nhẹ nhàng hơn.

Nông dân xã Tịnh Giang phấn khởi vì mía được mùa, được giá

Những ngày này nông dân xã Tịnh Giang đang vừa thu hoạch mía vừa tiến hành làm đất trồng mới mía vụ xuân. Nếu như trước đây nhiều nơi nông dân không mặn mà với cây mía bởi ảnh hưởng của bệnh chồi cỏ cộng với giá mía thấp thì nay nông dân phấn khởi hơn bởi sau một thời gian quyết liệt diệt bệnh chồi cỏ nên năng suất cây mía đã cải thiện. Đặc biệt trên các cánh đồng mía lớn nông dân hết sức vui mừng không chỉ năng suất sản lượng tăng hơn so với trước kia mà việc trồng chăm sóc cũng thuận lợi hơn nhiều.

Cũng trên cánh đồng mía, chị Nguyễn Thị Xuân, ở thôn An Kim, xã Tịnh Giang đang khẩn trương làm đất để tiến hành trồng lại vụ mía mới. Chị Xuân vui vẻ cho biết: vụ mía vừa qua gia đình trồng hơn 4 sào mía, giá cả năm nay thì tăng hơn năm trước khoảng vài trăm ngàn/tấn nên người nông dân rất phấn khởi.

Các hộ dân đang tiến hành trồng vụ mía mới năm 2017 - 2018

Với chủ trương phát triển diện tích trồng mía tạo nguồn nguyên liệu mía cho nhà máy đường, hợp tác xã chuyên canh mía và dịch vụ nông nghiệp xã Tịnh Giang đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm giữa nhà máy đường Quảng Ngãi với người nông dân, từ đó nhà máy đường Quảng Ngãi đã tiến hành khảo sát thổ nhưỡng ở xã Tịnh Giang. Qua quá trình khảo sát, chất đất ở đây hoàn toàn phù hợp để trồng cây mía. Được sự nhất chí cao của chính quyền địa phương cùng sự hưởng ứng của bà con nông dân, đầu năm 2015, nhà máy đường Quảng Ngãi đã đưa cây mía vào trồng tại cánh đồng Lò Gạch, xã Tịnh Giang với tổng diện tích 26 héc ta. Để khuyến khích bà con trồng mía, nhà máy đường Quảng Ngãi đã hỗ trợ toàn bộ giống, phân bón, đến vụ thu hoạch nhà máy đường cam kết sẽ thu mua toàn bộ mía giống theo giá thị trường, sau đó khấu trừ giống, phân bón và công làm đất ban đầu, còn lại người nông dân được hưởng lợi. Việc làm này nhằm mục đích nhân giống để cung ứng mía giống cho nhân dân trong những vụ tiếp theo và phát triển diện tích trồng mía ra các khu vực khác trên địa bàn xã để tạo vùng nguyên liệu mía cho nhà máy đường, đồng thời tạo việc làm cho người lao động ở khu vực nông thôn, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho người nông dân. Có thể nói việc xây dựng các cánh đồng mía lớn là giải pháp tích cực giúp nâng cao hiệu quả trên cây mía ở xã Tịnh Giang.

Trên cánh đồng mía lớn ở xóm Lò Gạch, thôn An Kim, nhiều nông dân vui mừng vì mía được mùa, được giá. Người trồng mía ở đây hy vọng sản lượng cũng như giá cả cây mía tiếp tục được cải thiện để bà con tiếp tục bám cây mía. Cánh đồng mía lớn là giải pháp có hiệu quả trong việc giảm chi phí, tăng năng suất sản lượng và tạo sự liên kết, hỗ trợ kinh nghiệm cũng như kỹ thuật giữa các hộ trồng mía với nhau. Đây cũng là cách để doanh nghiệp và nông dân xích lại gần nhau hơn, hỗ trợ đôi bên cùng có lợi.

Như Đồng – Đức Văn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang