• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Anh Sơn (Nghệ An): Hàng trăm hộ nông dân chế thuốc trừ sâu từ thảo mộc

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 25/04/2017
Ngày cập nhật: 26/4/2017

Thay vì sử dụng hóa chất để phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng, nhiều hộ nông dân ở huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã tự pha chế thuốc trừ sâu bằng các loại thảo mộc thân thiện với môi trường.

Gần 3 năm nay, gia đình chị Đinh Thị Liên ở thôn 9, xã Tào Sơn chỉ dùng thuốc trừ sâu làm từ các loại nguyên liệu thảo mộc do gia đình tự sản xuất. Ảnh: Thái Hiền

Gần 3 năm nay, gia đình chị Đinh Thị Liên ở thôn 9, xã Tào Sơn chỉ chuyên dùng loại thuốc trừ sâu làm từ các loại nguyên liệu thảo mộc do gia đình tự pha chế. Nguyên liệu là ớt cay, tỏi, gừng... những loại sẵn có ở nông thôn. Chế phẩm này không những hạn chế được sâu bệnh hại rau màu, cây ăn quả mà còn an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường và giúp gia đình chị Liên giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Chị Liên chia sẻ: “Năm 2015 sau khi được một công ty tư vấn phương pháp chế tạo thuốc trừ sâu bằng các vật liệu đơn giản như: tỏi, ớt, gừng và rượu để phòng trừ sâu bệnh cho cây bí, gia đình đã thử nghiệm pha chế để phun thử nghiệm trên 0,5 ha. Sau 1 tuần thử nghiệm, cây bí phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả cao và đặc biệt là đã tiêu diệt và ngăn không cho sâu bọ phát sinh nên gia đình chị Liên đã tiến hành phun đại trà cho gần 2 ha bí xanh.

Nguyên liệu pha chế hỗn hợp trừ sâu bệnh khá đơn giản, gồm: tỏi, ớt, gừng, rượu... Ảnh: Thái Hiền

Không chỉ phòng tránh sâu bệnh cho diện tích bí xanh, vụ hè thu năm 2016 gia đình chị Liên còn mạnh dạn thử nghiệm chế phẩm thảo mộc này trên 1 sào ruộng nhằm sản xuất lúa an toàn. Kết quả, sau khi thu hoạch, năng suất lúa đạt 2,5 tạ/sào không thua gì các thửa ruộng bón phân và hóa chất khác.

Theo kinh nghiệm của chị Liên thì loại thuốc tự chế này chứa hàm lượng axit cao nên có thể tiêu diệt các loại sâu phá hại hoa màu. Đặc biệt chế phẩm không gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước, giá thành lại rẻ, rất an toàn.

Cũng như gia đình chị Liên, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, thôn 9, xã Tào Sơn vụ xuân năm nay cũng đã tiến hành phun cho toàn bộ 3 sào bí của gia đình. Nhờ việc sử dụng chế phẩm trừ sâu chiết xuất từ thảo mộc nên số lượng sâu hại giảm đáng kể, chi phí phun thuốc giảm 40% - 50%. Cách làm này được gia đình chị Tâm tiến hành cho các loại cây trồng khác.

Theo hướng dẫn của chị Tâm thì không khó để chế ra loại thuốc trừ sâu này, chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu: 1 kg tỏi, 1 kg ớt, 1 kg gừng và 3 lít rượu. Sau khi giã các loại nguyên liệu nói trên đem trộn với 3 lít rượu rồi ngâm trong chum hoặc các thùng kín trong khoảng thời gian 10 ngày để các nguyên liệu ngấm đều vào rượu. Từ dung dịch này chỉ cần pha loãng với nước là có thể phun lên cây trồng. Loại hỗn hợp này có thể tiêu diệt được 85 - 90% sâu hại. Thời gian bảo quản và sử dụng thuốc tự chế này lên tới 4- 5 tháng.

Hiện nay, huyện Anh Sơn có khoảng 100 hộ dân sử dụng loại thuốc trừ sâu này phun đại trà cho các loại rau màu, cây ăn quả, lúa. Ảnh: Thái Hiền

Với nhiều ưu điểm hơn hẳn so với những sản phẩm thuốc trừ sâu khác như: có thể trừ được nhiều loại sâu, bọ gây hại như sâu tơ, sâu đục thân, sâu đục quả, nhện đỏ, bọ xít xanh... hiệu lực của thuốc kéo dài do thuốc có khả năng diệt trừ được cả trứng, sâu non và sâu trưởng thành; không gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước nên hiện nay không chỉ có gần 100 hộ nông dân ở xã Tào Sơn mà nhiều hộ nông dân ở các xã Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Lạng Sơn của huyện Anh Sơn đã áp dụng bằng phương pháp chế tạo thuốc trừ sâu bằng thảo mộc này trên các loại cây trồng./.

Thái Hiền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang