• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá ớt giảm, nông dân lao đao

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 19/04/2017
Ngày cập nhật: 21/4/2017

Nếu như đầu năm 2017, cây ớt được xem cây trồng bội thu thì thời điểm này, người dân ở một số vùng trồng ớt đang lao đao vì giá đang giảm xuống và hiện chỉ còn 2.700 đồng - 3.000 đồng/kg ớt sừng trâu và 5.000 đồng/kg ớt chỉ thiên.

Tận dụng diện tích trồng hành tím thương phẩm, nông dân TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã xuống giống trồng ớt và rau quả xen canh. Hiện nay, cây ớt trên địa bàn đã cho thu hoạch rộ, tuy nhiên giá đang giảm từng ngày. Với diện tích 3.000m2, gia đình bà Đào Vy, ngụ ở phường Vĩnh Phước tận dụng để trồng ớt. Từ đầu vụ đến nay, gia đình bà đã thu hoạch 3 đợt được hơn 1 tấn. Bà Vy cho biết: “Năm trước, giá ớt đầu vụ thấp, giữa vụ cao với giá được 5.000 đồng/kg mà cũng có lời. Tuy nhiên, năm nay giữa vụ thu hoạch rộ giá ớt chỉ có 3.000 đồng/kg. Gia đình thu hoạch được 1 tấn, bán được 3 triệu đồng, trong khi tiền đầu tư là 15 triệu đồng”.

Hiện nay, giá ớt giảm chỉ còn 2.700 đồng - 3.000 đồng/kg.

Theo nhận định của một số người dân, năm nay cây ớt ít sâu bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt; tuy nhiên, do chi phí đầu tư khá cao, đặc biệt ở khâu tưới nước và tiền thuê nhân công lao động. Do đó, có vài hộ dân dự định sẽ không thu hoạch nữa vì giá thấp không có lời. Ông Đào Sểng, cũng ngụ phường Vĩnh Phước bộc bạch: “Gia đình trồng được 2 công ớt, ngày nào cũng tưới 2 lần, tiền thuê nhân công là 120.000 đồng/ngày, trong khi đó 2 nhân công hái một ngày chưa được 100kg ớt. Hiện ớt của gia đình tôi bán tại vườn chỉ có giá 2.700 đồng/kg, với mức giá như trên, gia đình dự định sẽ không thu hoạch, không tưới nữa, như vậy sẽ khỏe hơn, nhưng cũng tiếc lắm vì ớt cho trái rộ mà nếu thu hoạch tiếp thì lỗ”.

Ông Thạch Sa Min - chủ cơ sở thu mua ớt tại Phường 1 (TX. Vĩnh Châu) cho biết: “Giá ớt hiện tại thấp hơn năm trước. Hiện cơ sở chúng tôi thu mua 3.000 đồng/kg, bán ra 4.500 đồng/kg. Trừ tiền vận chuyển, tiền thuê nhân công nhặt ớt thì lời không đáng bao nhiêu. Mà như năm trước, cao điểm một ngày cơ sở bán đi 12 - 13 tấn, hiện nay chỉ còn 7 tấn/ngày, do nhiều hộ không thu hoạch”.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện trên địa bàn toàn TX. Vĩnh Châu, nông dân đã gieo trồng được 1.140ha ớt; trong đó, tập trung chủ yếu ở xã: Lạc Hòa, Vĩnh Hải và phường Vĩnh Phước. Theo đại diện Phòng Kinh tế thị xã, từ đầu năm 2017 đến nay, thời tiết không thuận lợi làm sản xuất nông nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, riêng diện tích trồng ớt là khả quan, không bị sâu bệnh tấn công. Nguyên do là ớt năm nay trồng muộn nên tránh được thời tiết thất thường vào đầu năm 2017. Thế nhưng, giá ớt giảm rất nhanh từ sau Tết Nguyên đán năm 2017 đến thời điểm nông dân thu hoạch rộ càng khiến cho tình hình sản xuất trên địa bàn trong những tháng đầu năm khá ảm đạm.

Cũng như TX. Vĩnh Châu, tại huyện Cù Lao Dung, giá ớt chỉ thiên từ 60.000 đồng/kg vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, đến thời điểm sau Tết Nguyên đán thì còn 40.000 đồng/kg và hiện nay xuống giá “thê thảm” chỉ còn 7.000 đồng - 8.000 đồng/kg. Giá ớt chỉ thiên giống khoảng 5.000 đồng/kg. Như vậy, tính ra nông dân trồng ớt không có lời. Hiện tại, người dân các xã trồng nhiều ớt như An Thạnh 3, An Thạnh Nam vẫn trông đợi ớt có giá trở lại.

Người trồng ớt đang thật sự lao đao và nếu giá ớt cứ tiếp tục “lao dốc” thì hàng loạt gia đình sẽ phải lâm vào cảnh nợ nần khi tiền bán ớt không đủ chi phí chăm sóc, thuê nhân công thu hoạch. Câu chuyện tìm đầu ra ổn định cho nông sản lại khiến những người có trách nhiệm phải trăn trở.

Tuyết Xuân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang