• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chờ “đỏ mắt“ chưa thấy doanh nghiệp thu mua bí đỏ Nhật Bản như cam kết

Nguồn tin: VOV, 18/04/2017
Ngày cập nhật: 20/4/2017

Dù đã có cam kết bao tiêu sản phẩm bí đỏ nhưng tới kỳ thu hoạch vẫn không thấy đại diện doanh nghiệp thu mua khiến nhiều hộ dân hoang mang.

Hơn 10 ngày qua, hàng chục tấn bí đỏ Nhật Bản của bà con nông dân xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi dù vừa thu hoạch chất thành từng đống khắp vườn nhà nhưng không có người đến mua.

Giống bí đỏ này trước đây được Công ty CP Đầu tư Phát triển Nông nghiệp Việt Nam ký cam kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Thế nhưng, tới kỳ thu hoạch, không thấy đại diện của công ty này đến thu mua sản phẩm. Nhiều hộ dân đỏ mắt trông chờ người mua khi hàng tấn bí đỏ nứt toác và hư thối.

Ông Phạm Sơn thẫn thờ nhìn đống bí đỏ chờ người mua.

Ông Phạm Sơn, ở thôn An Phong, xã Bình Mỹ cho biết, được Công ty CP Đầu tư Phát triển Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ hạt giống, ông bỏ ra hơn 10 triệu đồng làm 4 sào bí đỏ Nhật Bản. Sau hơn 3 tháng trồng bí, ông thu hoạch được gần 6 tấn. Thế nhưng hơn 1 tuần nay, bí đã được hái về nhà, gia đình cũng nhiều lần liên hệ với đơn vị thu mua nhưng đại diện công ty 5 lần 7 lượt tìm cách né tránh.

“Công ty đầu tư giống và hướng dẫn người dân trồng bí đỏ, nhưng đến thời điểm thu hoạch xong họ lại không thu mua. Vừa rồi công ty có gọi điện bảo hái bí, nông dân đã hái đem về chất cả đống nhưng không thấy công ty xuất hiện, những bí có trọng lượng đến 2 kg nay đã nứt hỏng hết”, ông Sơn than thở.

Không riêng gì ông Sơn, hàng chục hộ dân trồng bí đỏ ở xã Bình Mỹ những ngày qua cũng đứng ngồi không yên vì bí đỏ hư thối, trong khi đại diện công ty thu mua sản phẩm vẫn bặt vô âm tín.

Chị Võ Thị Mai chỉ vào 7 tấn bí đỏ chất đống trong góc nhà đã hơn 10 ngày qua, lo lắng nói: “Bí Nhật Bản thu hoạch về 10 ngày nay nhưng không thấy họ đến cân, mình đã đầu tư quá nhiều nay không thu hoạch được gì hết”.

Trong vụ trồng bí đỏ Nhật Bản đầu tiên này, xã Bình Mỹ có 26 hộ tham gia trồng với diện tích trên 3ha. Trong đó, có 21 hộ ký cam kết với Công ty CP Đầu tư Phát triển Nông nghiệp Việt Nam, còn 5 hộ không có cam kết. Theo tính toán, với diện tích này sẽ thu về hơn 80 tấn bí đỏ. Hiện nay, số bí đỏ Nhật Bản của dân đã thối gần hết, chỉ còn khoảng 20 tấn nhưng vẫn không thấy ai đến mua.

Ông Nguyễn Hồng Liễn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Mỹ cho biết, cây bí đỏ Nhật Bản 4 năm trước đây mang lại hiệu quả kinh tế cao tại các xã Tịnh Trà và Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh. Từ đó, Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Mỹ liên hệ với Phòng Nông nghiệp huyện Sơn Tịnh đưa cây bí đỏ về cho bà con trồng.

“Giống bí đỏ cho năng suất tốt nhưng khi đến kỳ thu hoạch không được thu mua làm mất đi tính hiệu quả. Đề nghị cấp trên quan tâm có những chính sách hợp lý hỗ trợ cho nhân dân”, ông Liễn nói.

Việc liên kết với các doanh nghiệp được xem là giải pháp đầu ra cho sản phẩm nông sản. Thế nhưng, dù đã cầm giấy cam kết trong tay nhưng người trồng bí đỏ Nhật Bản ở Quảng Ngãi chẳng biết kêu ai khi quả bí đỏ bí ngày càng thối dần, người dân chỉ biết chờ đợi trong vô vọng./.

CTV Xuân Yến/VOV-Miền Trung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang