• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhiều diện tích mía bị nhiễm bệnh khô lá

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 13/04/2017
Ngày cập nhật: 15/4/2017

Ruộng mía của gia đình ông Lưu Sùng Đào bị nhiễm bệnh, mía đang khô héo - Ảnh: Văn Thùy

Hàng chục hecta mía bị nhiễm bệnh khô lá khiến nhiều hộ trồng mía ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên thất thu. Mặc dù các sở, ngành chức năng và địa phương đang hỗ trợ nông dân điều trị bệnh cho mía, nhưng người dân lo ngại bệnh sẽ lây lan sang vụ sau.

Mất chữ đường, thân teo tóp, giảm năng suất… là những hậu quả do bệnh khô lá gây hại trên cây mía đang diễn ra ở huyện Sông Hinh. Ông Nguyễn Ngọc Sang ở khu phố 10, thị trấn Hai Riêng, cho biết: Vào những tháng cuối chu kỳ của cây mía, đột nhiên thấy lá mía héo úa, tôi vội đăng ký với nhà máy để thu hoạch thì mới biết mía chỉ đạt 6 chữ đường. Từ trước đến giờ, thường mía trồng ở đám ruộng này đều đạt từ 9 chữ đường trở lên. Do chữ đường thấp nên giá thu mua hiện tại chỉ được 500.000-600.000 đồng/tấn, tiền thu về vừa đủ công chặt, công vận chuyển và một ít đầu tư, còn người trồng mía trắng tay.

Cách đó không xa, hơn 1,3ha mía của ông Lưu Sùng Đào ở khu phố 9, thị trấn Hai Riêng, cũng bị nhiễm bệnh. Ông Đào cho biết nhà ông trồng giống mía K92, là giống đã được trồng từ nhiều vụ trước và cho năng suất, chữ đường khá cao. Nhưng từ sau mùa mưa năm 2016, lá mía chuyển dần từ màu xanh sang vàng úa, nhiều cây chết khô, năng suất giảm hơn 30%. Mất chữ đường, giảm năng suất, năm nay người trồng mía lỗ nặng. “Không riêng gia đình tôi, ở đây còn có hàng chục hộ dân khác cũng trong cảnh tương tự như hộ ông Cảnh, ông Việt, bà Quân… Đã nhiều năm trồng mía nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy mía bệnh như vậy”, ông Đào than thở.

Theo ông Hoàng Thế Anh, cán bộ phụ trách nông lâm thị trấn Hai Riêng, bệnh gây hại trên cây mía từ cuối năm 2016, tập trung nhiều tại khu vực đất sản xuất giáp ranh giữa thị trấn Hai Riêng với 2 xã Ea Bá, Ea Bar. Bệnh nhanh chóng lây lan, cây nhiễm bệnh nhẹ, lá xác xơ, giảm quang hợp; còn những cây bị nặng thì ngọn khô héo, thối rễ. Lúc đầu lác đác vài đám bị, sau lan rộng dần lên đến gần 30ha. Điều đáng chú ý những diện tích mía bị bệnh được trồng giống mía mà người dân thường gọi là K92. Do bệnh phát vào chu kỳ cuối, khi mía đã cao và dày đặc, việc phun thuốc để cứu vãn là không thể. Người dân lo ngại nếu để bệnh bùng phát diện rộng, hậu quả sẽ khôn lường. Việc chủ động phòng ngừa cho vụ sau là hết sức cần thiết, biện pháp tốt nhất hiện nay là giải phóng mía để thu gom lá mía, tiêu hủy mầm bệnh.

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho hay: Sau khi nhận được thông tin, Phòng NN-PTNT huyện đã cử cán bộ kiểm tra, xác định mía bị nhiễm bệnh khô lá. Triệu chứng của bệnh này là lúc phát sinh lá xuất hiện những chấm màu hồng nhạt, màu vàng nhạt hoặc trắng nhạt, sau đó chấm màu lan dọc theo gân lá, kéo dài ra hai đầu, vết bệnh hình thoi, giữa vết bệnh thường thấy chấm nhỏ màu nâu xen vào. Kích thước vết bệnh dài từ 2-10cm, rộng 2-4cm. Ở giai đoạn cuối, toàn bộ lá chuyển sang màu đỏ làm lá khô rồi chết. Cây mía nhiễm bệnh sinh trưởng kém, thân nhỏ; sản lượng, chữ đường giảm từ 20-40%.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, bệnh khô lá có quan hệ chặt chẽ với khí hậu, giống nhiễm bệnh. Khi trồng trọt ở nhiệt độ, độ ẩm cao thì bệnh có thể phát sinh không kể mía lớn hoặc mía non. Thường thì bệnh phát sinh vào giai đoạn từ tháng 5-11, các bào tử nhiễm bệnh theo gió, mưa, động vật xâm nhập vào các cây khỏe mạnh bên cạnh. Ông Nguyễn Khắc Sự cho biết thêm: “Bệnh này có thể lây lan rất nhanh, ở từng giống mía khác nhau thì mức độ lây lan cũng khác nhau. Phòng NN-PTNT huyện đã khuyến cáo các hộ trồng mía hết sức cảnh giác, tuyệt đối không sử dụng những giống mía ở vùng nhiễm bệnh, nên chọn những giống kháng bệnh để trồng. Nếu phát hiện mía non nhiễm bệnh phải phòng trừ bệnh kịp thời, đúng nguyên tắc như bóc lá đem đốt và phun thuốc đặc trị như Benlat, Anvil, Aliette. Riêng đối với những diện tích phát bệnh ở chu kỳ cuối, không thể phun thuốc trừ bệnh, UBND huyện Sông Hinh đã làm việc với Công ty CP Mía đường Tuy Hòa tạo điều kiện sớm thu mua mía nhằm giảm bớt thiệt hại cho người dân cũng như ngăn ngừa bệnh lây lan sang vụ sau”.

Văn Thùy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang