• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bệnh lạ trên lạc tại Nghi Lộc, Nghệ An

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 12/04/2017
Ngày cập nhật: 13/4/2017

Thời gian qua tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, Nghệ An xuất hiện bệnh lạ trên cây lạc, đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh này.

Bệnh bắt đầu xuất hiện rải rác sau trận mưa to bất thường ngày 21/3/2017 gây ngập úng nhẹ, cục bộ tại Nghi Lộc. Biểu hiện đầu tiên lá có triệu chứng quăn ngược từ mép lá, sau đó diễn biến phức tạp hơn và lây lan rất nhanh. Đến nay vẫn chưa tìm ra được biện pháp nào hiệu quả để kiểm soát hiện tượng này.

Triệu chứng quăn lá lạc chưa rõ nguyên nhân tại Nghi Trường

Bà Thạch Thị Cường ở xóm 2, xã Nghi Trường cho biết: “Cả hai sào lạc của gia đình tôi đều xẩy ra bệnh lạ này, sau khi phát hiện chúng tôi đã phun thuốc trừ nấm tổng hợp và thuốc trừ vi khuẩn đều không mang lại hiệu quả”.

Quan sát thực tế trên ruộng chúng tôi ghi nhận được một số triệu chứng như sau: Các cây giai đoạn chớm quăn lá, màu sắc lá không thay đổi, phần rễ chùm hơi phình to, phần đế trục phôi hạ diệp trở xuống có biểu hiện thối nhẹ vỏ rễ. Giai đoạn lá quăn nặng, đa phần bị thối đế phần trục phôi hạ diệp, lá quăn và có biểu hiện dày và cứng lên, lá chuyển dần sang màu vàng.

Điểm đặc biệt ở triệu chứng bệnh lần đầu tiên xuất hiện này là lá quăn và dày lên, rễ phát triển bất bình thường. Mọc ra nhiều rễ mới, tuy nhiên rễ không phát triển vươn xa mà bó cuộn lại thành cục và có dấu hiệu phình to ra, không có hoặc rất ít nốt sần, cây còi cọc, phát triển kém.

Triệu chứng lá quăn và rễ phát triển bất thường, bó cục

Bà Thạch Thị Lợi, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Nghi Trường chia sẻ: “Sau khi phát hiện bệnh lạ bất thường này trên cây lạc, UBND xã đã cùng Trạm Trồng trọt & BVTV huyện và Chi cục Trồng trọt & BVTV tỉnh đã kiểm tra, lấy mẫu về phân tích, đến nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính”.

Ngoài cây lạc, dịch chuột và bệnh đạo ôn trên lúa cũng diễn biến phức tạp. Vừa qua hơn 800ha lúa tại Nghi Lộc nhiễm đạo ôn lá, Trạm Trồng trọt & BVTV đã triển khai kịp thời các chương trình chỉ đạo, tập huấn, thăm đồng bám sát thực tế chỉ đạo phòng trừ, về cơ bản đạo ôn lá đã được kiểm soát. Vấn đề lo lắng nhất là nguy cơ đạo ôn cổ bông sắp tới, vì thời tiết vẫn diễn biến bất thường và nguồn bệnh tích lũy từ đợt dịch đạo ôn lá.

Do dịch chuột có dấu hiệu gia tăng gây hại, tập trung các cánh đồng gần làng, gần đồi núi và ven các bãi rác thải sinh hoạt. Trước tình hình đó UBND huyện Nghi Lộc đã quyết định hỗ trợ một phần kinh phí mua bả chuột sinh học để kịp thời phòng trừ chuột trước lúc lúa đòng - trỗ.

Ông Đồng Thanh Bình, Phó Trưởng phòng NN-PTNT Nghi Lộc cho biết: “Vừa qua UBND huyện Nghi Lộc đã hỗ trợ nông dân một phần kinh phí để mua 5.427kg bả chuột vi sinh (định mức hỗ trợ 1kg/ha), cấp phát cho nông dân. Ngoài ra UBND các xã trích thêm một phần kinh phí cho nông dân mua bả vi sinh để tổ chức diệt chuột đạt kết quả cao nhất, bảo vệ mùa màng cho nông dân, đặc biệt là trên cây lúa trong giai đoạn hiện nay và sắp tới”.

So sánh cây lạc bình thường (trái) và cây lạc bị bệnh (phải)

Triệu chứng rễ có dấu hiệu phình to mọc chùm, đế trục phôi hạ diệp thối nhẹ

Một số hình ảnh rễ bất thường khác

Đây là bệnh lạ lần đầu tiên được ghi nhận tại Nghệ An và cũng chưa có nơi nào từng ghi nhận triệu chứng tương tự. Nông dân rất lo lắng, vì bệnh đang có dấu hiệu lan ra, đến nay chưa có biện pháp phòng trừ nào đặc hiệu.

ThS Phan Anh Thế

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang