• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Cà chua Sakata nhà kính đầu tiên ở Lộc Nga

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 11/04/2017
Ngày cập nhật: 13/4/2017

Lộc Nga (Lâm Đồng) là xã chủ yếu trồng cây chè và cà phê, nhưng giá cả của những loại cây này trong những năm gần đây không ổn định nên ông Mai Thành Nhã - Chủ tịch Hội Nông dân Lộc Nga đã trăn trở thay đổi loại cây trồng mới là cà chua Sakata (Nhật Bản) và bước đầu đạt hiệu quả cao.

Ông Nhã - người tiên phong đưa cây cà chua Sakata và mô hình nhà kính về Lộc Nga. Ảnh: T.H

Ông Mai Thành Nhã (48 tuổi) ở thôn Đại Nga 1, xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc nhận thấy cây công nghiệp lâu năm như chè và cà phê giá cả không ổn định, nên ông đã đi học hỏi từ những mô hình ở trong tỉnh, và nhận thấy mô hình nhà kính đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ông quyết định đầu tư hơn 100 triệu đồng cho 1.000 m2 vườn, rồi lên huyện Đức Trọng mua giống cà chua được nhập từ Nhật Bản có tên gọi Sakata về trồng. Lần đầu tiên mua 3.000 cây giống với chi phí gần 10 triệu đồng, do chưa hiểu rõ về cách chăm sóc nên cây bị chết đồng loạt. Không nản chí, ông tiếp tục đi học hỏi, tìm tòi, trau dồi kinh nghiệm chăm sóc cây cà chua giống mới này và mua tiếp cây giống đợt hai về trồng. Lần này, ông được chia sẻ kinh nghiệm mua loại giống cây Sakata ghép gốc cà chua ta, do đó sức đề kháng của cây cao hơn so với giống cây trồng lần đầu tiên.

Ông Nhã cho biết: “tôi là người đầu tiên sử dụng nhà kính, trồng cây cà chua giống mới này ở Lộc Nga; mỗi khi gặp khó khăn là phải chạy từ Bảo Lộc lên Đức Trọng để học hỏi kinh nghiệm, có khi đi mất cả ngày nhưng chỉ học được một kĩ thuật rất nhỏ”. Kĩ thuật trồng loại cà chua này khác hoàn toàn so với cà chua thuần chủng, khác về cách làm đất và cách xử lí nấm đối kháng, cần nhiều công chăm sóc vì đây là giống cây rất mẫn cảm với thời tiết. Do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng như cách chăm sóc, vườn cà chua nhà ông Nhã xanh tốt, sum suê trĩu quả, quả to, bóng, có quả nặng tới 550 gram. Hiện tại, đang trong mùa thu hoạch được hơn hai tháng.

Mỗi ngày, ông Nhã thu hoạch khoảng hai tạ với giá bán từ 15 - 20 ngàn đồng/kg thu mua tại vườn (khoảng 3 triệu đồng/ngày), một vụ sẽ thu hoạch được từ năm đến bảy tháng, như vậy chỉ sau một mùa vụ là có thể lấy lại vốn đầu tư ban đầu.

Loại cà chua này có vỏ căng bóng, mịn, khi chín màu đỏ đậm bắt mắt hơn giống cà chua thường, đặc biệt là có thể bảo quản hơn mười ngày ở điều kiện bình thường. Loại cà chua này ít hạt, cơm dày, nhiều tinh bột, có vị ngọt thanh rất dễ dùng, có thể ăn sống như trái cây, hay làm sinh tố, hay nấu chín vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng. Cà chua được trồng theo phương pháp sinh học, nên sản phẩm sạch và không ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng.

Bước đầu đạt được hiệu quả kinh tế khá cao, rất nhiều cán bộ trong thôn, xã đã tới tham quan mô hình nhà ông và có dự định sẽ nhân rộng giống cây cà chua này cho bà con. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Nga cho biết, đợi sau khi ông Nhã thu hoạch hết một vụ, Hội Nông dân xã sẽ kiểm định lại hiệu quả kinh tế của giống cây cà chua này, sau đó sẽ hỗ trợ bà con về mặt kĩ thuật và đầu ra cho bà con. Mô hình nhà kính sẽ là một mô hình nông nghiệp công nghệ cao mang lại lợi ích kinh tế cao hơn cây chè và cà phê cho bà con ở Lộc Nga, Bảo Lộc.

Thu Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang