• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ cánh đồng lớn

Nguồn tin: Người Lao Động, 11/04/2017
Ngày cập nhật: 13/4/2017

Ở 2 vùng đất “cò bay thẳng cánh” là Tứ giác Long Xuyên và Đồng Tháp Mười, có người đang sở hữu hàng trăm hoặc hơn 1.000 công đất

Về vùng Đồng Tháp Mười, nhắc tên ông Nguyễn Văn Khanh (ngụ ấp B, xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) ai cũng biết bởi ông là một trong những người tiên phong áp dụng mô hình “tích tụ ruộng đất” để làm cánh đồng lớn, cho ra sản lượng lớn lúa chất lượng tốt, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỉ phú nhà nông

Khi chúng tôi đến cánh đồng lúa rộng cả trăm hecta của ông Khanh, mọi người đang tất bật vào mùa thu hoạch, từng tốp nhân công miệt mài gặt lúa bằng máy, đưa lúa đến điểm cân rồi vác xuống ghe. Ông Khanh ngồi trong lán trại ký tên vào sổ để nhận đặt cọc bán lúa trên 1 tỉ đồng từ một doanh nghiệp đến trao tiền tận tay.

Hai tỉ phú nông dân Nguyễn Văn Khanh (trái) và Trần Đức Vĩnh

“Lúc đầu, anh chị em tôi giao lại tổng cộng 80 ha đất ruộng cho một mình tôi sản xuất nên tôi lo lắm. Nhờ nhiều năm làm ruộng, tôi cũng tích lũy chút ít kinh nghiệm nên mạnh dạn đầu tư vốn mua sắm trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, như: máy cày, máy xới, máy gặt đập liên hợp… Rồi xây dựng kho chứa lúa, thuê nhân công làm lại mặt ruộng, nạo vét đường nước tưới tiêu, sau đó chọn một loại giống lúa Nhật Bản để canh tác” - ông Khanh kể.

Trong vụ lúa thu đông trước, ông Khanh đã canh tác 120 ha lúa Nhật. Sau thu hoạch, năng suất bình quân đạt trên 7 tấn/ha, ông thu được hơn 840 tấn lúa Nhật thương phẩm. Công ty TNHH MTV Duy An (TP Cần Thơ) đã trực tiếp đến thu mua sản phẩm với giá 6.100 đồng/kg, ông Khanh có trong tay trên 5 tỉ đồng. Trừ toàn bộ chi phí đầu tư, thanh toán tiền thuê mướn nhân công, ông còn lãi hơn 2 tỉ đồng.

Đứng giữa cánh đồng lúa Nhật rộng cả trăm hecta vụ đông xuân 2017 đang oằn bông vàng rực hút tầm mắt, hứa hẹn thêm một vụ mùa bội thu, tỉ phú nhà nông Nguyễn Văn Khanh không giấu được niềm vui: “Có được cánh đồng lớn như hiện nay, tôi có điều kiện thuận lợi để bung ra làm ăn. Thời gian tới, tôi sẽ huy động thêm đất ruộng, đạt 150 ha để sản xuất tập trung hơn nữa và đầu tư thêm lò sấy, kho chứa để nâng cao chất lượng hạt lúa, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận. Tôi mong chính quyền địa phương xem xét cho nâng cấp cầu, mở rộng đường giao thông…, tạo thuận lợi cho xe tải vào tận ruộng, đáp ứng nhu cầu cung ứng vật tư nông nghiệp đầu vào và vận chuyển sản phẩm lúa sau thu hoạch được dễ dàng”.

Từ 3 công lên 300 công

Còn hộ ông Trần Đức Vĩnh (ở xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) xuất thân từ một gia đình đông anh em, lại nghèo khó. Năm 1989, ông Vĩnh xuất ngũ trở về địa phương và lập gia đình. Vợ chồng ông sinh được 2 con trai. Cả 2 vợ chồng phải đi làm thuê, giăng câu, thả lưới để lo cho gia đình và nuôi các con ăn học.

Với 3 công ruộng được cha mẹ cho ra riêng, ông Vĩnh bắt đầu xuống giống trồng lúa. “Tích tiểu thành đại”, hằng năm, gia đình ông lại mua thêm đất, dần dần có thêm ruộng để canh tác và tăng thu nhập”.

Bà Phạm Thị Lệ, vợ ông Vĩnh, chia sẻ: “Vợ chồng tôi gần như đi lên từ đôi bàn tay trắng nên phải cố gắng nhiều hơn so với các gia đình khác. Lấy tiết kiệm làm phương châm sống để mua thêm đất và làm giàu lên từ đồng ruộng. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng tôi luôn làm điểm tựa và cùng chồng vượt qua khó khăn”.

Ban đầu, do không có vốn đầu tư, vợ chồng ông phải thuê đất lân cận, tích lũy dần dần rồi sau đó mua thêm đất. Đến nay, gia đình ông đã sở hữu hơn 300 công đất ruộng tại xã Phú Cường, chỉ chuyên trồng lúa. Trong đó, 100 công sản xuất 3 vụ/năm và 200 công sản xuất 2 vụ/năm.

Đất của vợ chồng ông chủ yếu trồng giống Jasmine 85 và OM 4900 vì cho năng suất cao, chống chịu tốt với mọi điều kiện thời tiết. Bình quân mỗi năm, gia đình ông Vĩnh đạt lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng sau khi trừ các khoản chi phí đầu vào. Nhờ đó, ông xây ngôi nhà mới, khang trang; mua thêm xe và lo cho các con ăn học chu đáo. Quan niệm sống của ông rất rõ ràng: “Mỗi ngày làm một việc tốt thì lâu dài sẽ trở thành người vĩ đại. Mỗi ngày tích lũy một ít thì vài chục năm sẽ có được những gì mình mong muốn”.

Đánh giá về mô hình canh tác của hộ ông Trần Đức Vĩnh, ông Nguyễn Văn Na - Chủ tịch UBND huyện Tam Nông - nói: “Đây là mô hình độc đáo đang được các ngành chức năng nghiên cứu, phát huy và nhân rộng theo hướng sản xuất lớn từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo để góp phần giúp người dân nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống và từng bước khá giàu, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt là sẽ góp phần thực hiện thành công Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp ở Đồng Tháp”.

Ngọc Trinh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang