• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mưa trái mùa xảy ra liên tiếp: Người trồng điều thất thu nặng

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 10/04/2017
Ngày cập nhật: 12/4/2017

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương liên tục xảy ra mưa trái mùa. Các cơn mưa này đã giúp giải hạn cho nhiều loại cây trồng trên địa bàn như cao su, tiêu, rau, củ, quả… nhưng với cây điều lại bị thất thu nặng.

Mưa trái mùa xảy ra liên tiếp đã làm cho người trồng điều ở Phú Giáo thất thu nặng. Trong ảnh: Vụ mùa năm nay, vườn điều của ông Hoàng Mạnh Quát, ở xã An Linh giảm năng suất từ 50-60% so với vụ trước. Ảnh: Hải Sâm

Sản lượng giảm sút mạnh

Đã nhiều năm trồng điều nhưng chưa vụ điều nào ông Hoàng Mạnh Quát, ở ấp 6, xã An Linh, huyện Phú Giáo lại thất bát như năm nay. Gia đình ông Quát hiện có hơn 3 ha điều trên 10 năm tuổi. Mùa điều năm trước, gia đình ông thu về hơn 10 tấn điều tươi nhưng năm nay dự kiến chỉ thu hoạch được 4 - 5 tấn. Thất mùa nhưng ông Quát cho biết sản lượng như thế cũng còn đỡ hơn nhiều gia đình trồng điều khác trong xã, có gia đình sản lượng điều giảm đến 80-90%, thậm chí mất trắng.

Anh Đặng Minh Phúc, ở ấp Phú Thịnh I, xã An Thái, huyện Phú Giáo thì chia sẻ, gia đình anh có 8.000m2 điều cao sản đã trồng được 15 năm. Vào thời điểm này vụ mùa năm trước, anh thu hoạch được hơn 3 tấn, nhưng năm nay anh đã thu hoạch xong, chỉ được khoảng 500kg. Với giá điều hiện nay trên dưới 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh còn lãi chừng 8 triệu đồng.

Lý giải nguyên nhân điều thất thu nặng trong vụ mùa năm nay, ông Quát cho biết ngay từ đầu vụ điều, khi điều đang ra bông thì xuất hiện 2 trận mưa, sau đó lại xảy ra tình trạng sương muối liên tục mấy ngày liền nên dẫn đến hiện tượng khô bông điều nên không đậu trái. Ông Trương Thành Trung, Phó trưởng Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo cho hay, theo đánh giá, năm nay sản lượng điều của người dân giảm từ 50-60% so với vụ mùa năm trước. Sở dĩ cây điều bị thất thu như hiện nay là do tình trạng mưa trái mùa, mưa nhiều dẫn đến khô bông, khô trái, thối trái làm giảm năng suất. Ngay từ đầu vụ điều năm nay, trạm đã chủ động nắm bắt tình hình, ra thông báo hướng dẫn nông dân phun xịt thuốc bảo vệ thực vật phòng bệnh, trừ sâu cho cây điều. Tuy nhiên, do mưa nhiều nên hiệu quả của việc phòng ngừa này không cao, khiến cho năng suất vườn điều giảm mạnh.

Không nên chặt bỏ vườn cây

Anh Phúc nói, tuy trồng điều không đòi hỏi vốn lớn, công chăm sóc cũng ít nhưng cây điều lại phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết. Do vậy, anh dự tính chuyển diện tích điều qua trồng cao su. Tuy nhiên, ông Quát thì cho rằng dù bất cứ giá nào ông cũng không từ bỏ cây điều.

Theo ông Quát, vụ điều năm trước, với hơn 3 ha điều ông thu được hơn 10 tấn; nếu bán điều tươi lúc đó ông cũng thu được hơn 350 triệu đồng, lãi khoảng 250 triệu đồng. Nhưng vụ mùa năm rồi ông không bán ngay, mà phơi khô và để cuối năm bán cho công ty với giá 50.000 đồng/kg, ông có thêm thu nhập 150 triệu đồng. Ông Quát khẳng định, với 3 ha điều của gia đình, nếu được mùa, được giá ông sẽ có thu nhập cao và ổn định, tương đương thu nhập từ 7 ha cao su.

Trước những trăn trở của người trồng điều ở Phú Giáo, ông Trung khuyến cáo người dân đừng vì do thời tiết mà phá bỏ cây điều, bởi năng suất điều vụ mùa năm nay giảm nhưng giá đang ở mức cao, trên 40.000 đồng/kg thì thu nhập từ cây điều cũng khá ổn định. Điều quan trọng hiện nay là người trồng điều cần chăm sóc, tỉa cành đúng quy trình kĩ thuật. Như vậy cây điều mới cho năng suất cao ở những vụ mùa sau.

Hoài Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang