• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hàng loạt cây trôm bị chết ở Tuy Phong: Nguyên nhân do úng nước?

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 07/04/2017
Ngày cập nhật: 10/4/2017

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận, sau khi có thông tin gần một năm nay hàng chục ha cây trồng ở Vĩnh Tân, Tuy Phong tự dưng lụi tàn rồi chết, ngay cả với cây trôm rất thích nghi với vùng đất này cũng thế. Người dân nghi ngờ do nước từ bãi xỉ than của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thẩm thấu làm ô nhiễm môi trường. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì phối hợp với Chi cục bảo vệ thực vật, UBND huyện Tuy Phong, UBND xã Vĩnh Tân, Phòng Cảnh sát phòng chống Tội phạm về môi trường và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân tiến hành khảo sát thực tế khu vực sân xe Chùa Linh Sơn Tự gần bãi xỉ kiểm tra các hộ dân có diện tích cây trồng bị chết, kết quả kiểm tra xác minh như sau: Theo thống kê, tại khu vực trên có 5 hộ dân với 3,25 ha diện tích trồng trôm có hiện tượng cây bị chết, đa số cây trôm 7 năm tuổi đều có hiện tượng trụi lá, khô cành. Một số cây còn lại tuy vẫn còn ra một ít lá non nhưng bộ rễ đã bị hư thối. Qua kiểm tra, Chi cục Bảo vệ thực vật đã kết luận nguyên nhân chết là do úng nước, bộ rễ của cây bị thối do úng nước lâu ngày và có mùi thối rất đặc trưng.

Còn theo Sở TNMT đã lấy 4 mẫu nước (3 mẫu nước ngầm và 1 mẫu nước mặt) của các hộ dân sinh sống tại thôn Vĩnh Phúc, Vĩnh Tân cách bãi xỉ than từ 150m- 200m để phân tích 29 chỉ tiêu môi trường theo Quy chuẩn và 10 mẫu đất của các hộ dân. Kết quả phân tích cho thấy: Có một số chỉ tiêu phân tích vượt giới hạn cho phép như mẫu nước giếng của nhà ông Trương Tấn Đức có chỉ tiêu Coliform vượt 14,3 lần, mẫu nước giếng của nhà ông Huỳnh Văn Chính vượt 1,7 lần chỉ tiêu Clorua, mẫu nước giếng nhà ông Phạm văn Tuấn cũng có chỉ tiêu Clorua vượt 1,8 lần. Kết quả mẫu nước trong hồ chứa của nhà bà Trương Thị Thanh Tuyền về chất lượng nước mặt có chỉ tiêu Clorua vượt 1,2 lần… Nhìn chung, qua kết quả phân tích mẫu nước và mẫu đất cho thấy hàm lượng CT trong nước vượt từ 1,2 lần đến 1,8 lần và hàm lượng CL trong đất nằm trong giới hạn cho phép. Riêng hàm lượng tổng số muối tan trong đất chưa có kết quả.

Qua kiểm tra Sở NN và PTNT đề nghị Sở TNMT cần tiếp tục xác định nguồn gốc của nguồn nước xuất hiện tại khu vực trên đã gây ngập úng để có giải pháp khắc phục kịp thời. Để biết đất bị nhiễm mặn gây chết hoặc ảnh hưởng xấu tới sự sinh trưởng của nhiều loại cây trồng tại Vĩnh Tân, Sở TNMT phân tích ion clor có trong đất để kết luận đất không bị nhiễm mặn và nằm trong giới hạn cho phép thì chưa đủ, vì đất nhiễm mặn ngoài ion clor còn do các loại muối khác gây nhiễm mặn, do vậy cần phân tích chỉ tiêu hàm lượng tổng số muối hòa tan….

Thu Thủy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang