• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Niềm vui trên đồng ớt

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 06/04/2017
Ngày cập nhật: 9/4/2017

Nông dân xã Định Bình (Yên Định) thu hoạch ớt.

Đầu tháng 4, tuy cây ớt đã vào cuối vụ, song trên khắp các cánh đồng trồng màu, hoạt động chăm sóc, thu hái ớt của nông dân trong tỉnh Thanh Hóa vẫn khá nhộn nhịp. Năm nay, ớt được mùa lại có giá cao đột biến nên người trồng ớt có thu nhập khá cao, đem lại niềm vui, tiếp thêm động lực lao động cho nông dân ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh.

Được biết, vụ ớt bắt đầu từ khoảng tháng 10 đến hết tháng 5 âm lịch năm sau, chia thành 2 vụ nhỏ là vụ Đông và vụ Xuân. Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh, hiện nông dân trong tỉnh đã gieo trồng được gần 2.000 ha ớt các loại, trong đó đa phần là ớt chỉ thiên. Nhiều huyện phát triển hàng trăm héc-ta ớt, như: Yên Định, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Hậu Lộc... Thời điểm trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, giá ớt lên cao đỉnh điểm, tới 120.000 đồng mỗi kg - gấp khoảng chục lần giá trung bình những năm trước. Sau đó, ớt duy trì giá trung bình khoảng 90.000 đồng/kg trong một thời gian dài. Thời điểm cuối vụ này, giá ớt cũng dao động ở ngưỡng trên dưới 15.000 đồng/kg – ngang bằng hoặc cao hơn giá trung bình của nhiều năm trước. Đây chính là mùa ớt thương phẩm có giá cao nhất trong hàng chục năm qua. Nguyên nhân khiến giá ớt năm nay cao là do đợt ngập lụt cuối năm ngoái khiến ớt của các tỉnh miền Trung bị úng và mất mùa. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT thôn Lê Quốc Doanh trong lần kiểm tra tình hình sản xuất vụ đông tại Thanh Hóa hồi cuối năm 2016 cũng khẳng định, Thanh Hóa là một trong những địa phương có diện tích trồng ớt lớn của cả nước. Ớt các tỉnh miền Trung mất mùa nên chỉ còn Thanh Hóa và một vài tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Hồng “độc quyền” cho toàn bộ thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Thời tiết thuận lợi, ớt cho năng suất cao, lại duy trì được giá “ngất ngưởng” nên trên các cánh đồng ớt không ngớt tiếng nói cười và niềm vui mãn nguyện được mùa. Trên các cánh đồng: Phú Hữu, Ruộng Quan, Mả Nghè, Mả Nồm, Xã Công, Cột Điện... của xã Liên Lộc (Hậu Lộc), tuy cây ớt đã qua thời mơn mởn xanh tươi nhưng những bàn tay chăm sóc ớt thì vẫn không ngơi nghỉ. Tại cánh đồng thôn 5 rộn rã tiếng nói cười, trò chuyện với những người thu hoạch ớt, chúng tôi được biết. Toàn thôn có gần 130 hộ gia đình thì vụ này có tới 90% số hộ tham gia trồng ớt. Nhà ít ruộng, trồng khoảng 0,5 đến 0,6 sào, nhà nhiều canh tác thì 1 - 2 sào ớt. Thoăn thoắt bàn tay hái những trái ớt đỏ mọng đang tua tủa hướng thẳng lên trời, những nông dân ở đây hồ hởi: Chưa bao giờ giá ớt lại cao đến vậy. Không những thế, ớt năm nay không hề bị các thương lái hoặc các công ty thu mua chê bai, ép giá như nhiều năm trước. Người dân thu hoạch đến đâu, có người của HTX dịch vụ nông nghiệp xã đứng ra thu mua đến đó, làm thủ tục thanh toán tiền ngay nên bà con đều phấn khởi.

Theo nông dân địa phương, giá ớt trung bình giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán 2017 đạt tới 90.000 đồng/kg; thời điểm hiện tại xuống thấp nhưng cũng đạt gần 20.000 đồng/kg. Qua hạch toán, đầu tư cho một sào ớt trong suốt một chu kỳ chỉ hết hơn 2 triệu đồng để mua giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng, trong cả quá trình canh tác, cứ sau từ 3 đến 6 ngày có thể thu hoạch một lứa, mỗi sào ớt cho thu hoạch từ 70 kg đến 1 tạ ớt quả thương phẩm/lứa. Như vậy, chỉ cần canh tác một sào ớt, cứ sau gần một tuần, nông dân trồng ớt có thu nhập tiền triệu. Gia đình chị Hà Thị Thúy, thôn 5 canh tác 1,3 sào ớt, đến nay đã thu nhập hàng chục triệu đồng. Đây chính là nguồn chi tiêu chính trong gia đình, đồng thời còn có thể để tích lũy. Cách đây chưa lâu, một số gia đình trong thôn như gia đình bà Dự thu hoạch 1 ngày được 3 triệu đồng tiền ớt; gia đình bà Dinh cũng được thanh toán hơn 2 triệu đồng cho một ngày thu hoạch ớt. Không chỉ thôn 5, cả 9/9 thôn của xã Liên Lộc năm nay đều trồng ớt. Các xã lân cận như Quang Lộc, Hoa Lộc, Phú Lộc, Hòa Lộc... cũng phát triển hàng chục héc-ta ớt và đều được mùa, được giá.

Bên cạnh niềm vui được mùa, chắc chắn vụ sau sẽ có nhiều nông dân đổ xô trồng ớt. Theo “quy luật” nhiều năm qua, cứ một cây trồng được giá năm trước, thì năm sau nông dân đổ xô phát triển, thậm chí vượt xa quy hoạch của ngành nông nghiệp và các địa phương. Sau niềm vui được mùa, được giá, nỗi lo “khủng hoảng thừa” ớt thương phẩm vào năm sau đang hiện hữu. Rất mong các địa phương trong tỉnh lưu ý để có tính toán hợp lý diện tích vụ sau và khuyến cáo với bà con nông dân.

Linh Trường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang