• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Trồng khảo nghiệm tỏi Lý Sơn, Phan Rang

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 07/04/2017
Ngày cập nhật: 9/4/2017

Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh vừa trồng khảo nghiệm 2 giống tỏi trắng Lý Sơn và Phan Rang tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.

Trồng khảo nghiệm tỏi Lý Sơn và tỏi Phan Rang tại xã Hòa Thắng.

Đông xuân 2016 -2017, lần đầu tiên Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Bình Thuận (KNKN) đã đưa giống tỏi trắng Lý Sơn và tỏi trắng Phan Rang về khảo nghiệm với quy mô 2 sào tại thôn Hồng Thắng, xã Hòa Thắng. Qua đó đánh giá khả năng phát triển, năng suất và phẩm chất của 2 giống tỏi, làm cơ sở để tuyển chọn giống tỏi thích nghi đồng đất địa phương… Anh Nguyễn Lê Hồng Hải là một trong những hộ tham gia trồng khảo nghiệm, nhận xét: “Giống tỏi Lý Sơn khó trồng hơn tỏi của Phan Rang. Ngoài ra, hiện tượng mưa nhiều trong những tháng cuối năm cũng như xuất hiện các loài sâu bệnh: dòi đục lá, đục thân, bệnh đốm khô đầu lá… làm cây tỏi chậm phát triển”. Kỹ sư Lương Thị Anh Đào - cán bộ kỹ thuật Trung tâm KNKN cho biết, khi trồng tỏi cần hết sức chú ý khâu làm đất. Đối với vùng đất trồng hành, cần cho đất nghỉ ít nhất 1 tháng trước khi trồng tỏi để có thời gian cách ly bệnh, đồng thời bón vôi trước một tháng; dùng chế phẩm Trichoderma để ủ phân hữu cơ, sau đó bón lót trước khi trồng để xử lý các loại vi sinh vật có hại trong đất, đặc biệt là các loại nấm bệnh.

Quá trình theo dõi từ tháng 11/2016 đến nay, kỹ sư Lương Thị Anh Đào đánh giá: “Khả năng sinh trưởng và phát triển của hai giống tỏi tương đương nhau. Giống tỏi Lý Sơn có cây cao, bẹ lá dài và khoảng cách giữa hai phiến lá xa hơn tỏi Phan Rang, vì vậy có thể trồng tỏi Lý Sơn mật độ dày hơn. Trong điều kiện thời tiết vụ đông xuân 2016 - 2017 tại Bình Thuận, thời gian sinh trưởng của tỏi Lý Sơn sớm hơn so với trồng tại Quảng Ngãi từ 15 - 20 ngày. Trong khi đó, sinh trưởng của giống Phan Rang tại Bình Thuận tương tự so với khi trồng tại Ninh Thuận và cho năng suất vượt trội so với giống tỏi Lý Sơn”. Như vậy, xét cả 2 giống tại thời điểm khảo nghiệm thì 1 ha tỏi cho lợi nhuận bình quân gần 150 triệu đồng/ha. Qua đánh giá, năng suất thực tế tỏi Phan Rang đạt 65,4 tạ/ha, tương đương với khi trồng tại Ninh Thuận, trong khi năng suất thực tế giống tỏi Lý Sơn chỉ đạt 47,4 tạ/ha. Như vậy, bước đầu có thể thấy tỏi giống Phan Rang thích hợp với vùng đất Hòa Thắng. Mặc dù mới chỉ là bước đầu khảo nghiệm, nhưng kết quả đem lại khá tốt.

Ông Nguyễn Tám - Giám đốc Trung tâm KNKN tỉnh cho biết, vụ đông xuân 2017 – 2018 tới đây, trung tâm tiếp tục triển khai trồng tỏi với diện tích 4 sào để theo dõi và đánh giá chính xác hơn, từ đó đưa ra quy trình chuẩn cho cây tỏi tại xã Hòa Thắng. Bà con xã Hòa Thắng đang hy vọng có thêm lựa chọn về cây trồng, cho năng suất và hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn trong thời gian tới.

Kiều Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang