• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân hướng tới làm tiêu "sạch"

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 02/04/2017
Ngày cập nhật: 4/4/2017

Vườn tiêu đạt chuẩn GlobalGAP của ông Đặng Văn Lẹ (tại ấp Tân Hưng, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức).

Để phát triển cây hồ tiêu một cách bền vững, từng bước đưa người trồng hướng tới sản xuất an toàn, nâng cao chất lượng hồ tiêu, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với một số công ty, doanh nghiệp, tổ chức triển khai xây dựng chuỗi cung ứng tiêu bền vững.

Tăng sức cạnh tranh

Huyện Châu Đức là địa phương có diện tích cây hồ tiêu lớn nhất của tỉnh với hơn 7.000ha, trong đó gần 5.500ha đang trong giai đoạn thu hoạch. Đây cũng là địa phương đầu tiên được một số công ty triển khai thực hiện chứng nhận truy xuất nguồn gốc sản phẩm hồ tiêu sạch của tỉnh.

Theo phòng NN-PTNT huyện, hiện trên địa bàn huyện có 3 đơn vị gồm Công ty TNHH Olam Việt Nam, Công ty TNHH Gia vị Việt Nam, Công ty Harris Freeman Việt Nam triển khai dự án trên diện tích khoảng 500ha hồ tiêu của gần 480 hộ tại các xã Bàu Chinh, Kim Long, Quảng Thành, Bình Giã. Khi tham gia dự án, người trồng tiêu được hỗ trợ về đào tạo tập huấn kỹ thuật canh tác tiêu bền vững, bộ nguyên tắc đạt chuẩn an toàn môi trường, được hướng dẫn cách thu hoạch, phơi sấy, bảo quản hồ tiêu…

Khi sản phẩm hồ tiêu đạt chuẩn sẽ được phía các công ty thu mua ngay tại nhà với giá cao hơn giá thị trường 1 triệu đồng/tấn. Điều đặc biệt, khi tham gia dự án, các hộ trồng tiêu sẽ được cấp các giấy chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế như Rainforest Alliance (RA), GlobalGAP; Susainable Arriculture Network (SAN). Các tiêu chuẩn chứng nhận này được xem là giấy “thông hành” để hồ tiêu BR-VT xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu.

Ông Đặng Văn Lẹ, người trồng tiêu tại ấp Tân Hưng, xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) cho biết, ông tham gia dự án phát triển hồ tiêu bền vững của Công ty TNHH Harris Freeman từ năm 2015, đến năm 2016 ông được công ty cấp giấy chứng nhận GlobalGAP cho sản phẩm hồ tiêu của gia đình ông. Ông Lẹ chia sẻ, tham gia dự án ông được tập huấn, đào tạo, hướng dẫn các kỹ thuật trồng tiêu tiên tiến từ đó giúp thay đổi tập quán trồng tiêu truyền thống. Nhờ áp dụng kỹ thuật mới trong canh tác, tiêu nhà ông đã hạn chế bị dịch bệnh tấn công, nhất là bệnh chết nhanh chết chậm ảnh hưởng đến năng suất cây tiêu. Vụ tiêu 2016, nhiều diện tích tiêu của các hộ lân cận bị nhiễm bệnh, trong khi diện tích tiêu nhà ông Lẹ vẫn phát triển tốt.

“Thời gian qua, thông tin hạt tiêu Việt Nam bị nhiều nước phản ảnh có dư lượng thuốc BVTV cao, có thể sẽ bị hạn chế xuất khẩu nên tôi cũng rất lo lắng. Việc được cấp giấy chứng nhận GlobalGAP cũng như được bao tiêu sản phẩm từ dự án này giúp tôi có thể an tâm là sản phẩm của mình cạnh tranh được trên thị trường”, ông Lẹ nói.

Hướng phát triển bền vững

Ông Lê Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho biết, những năm qua giá hồ tiêu luôn ở mức cao, vì vậy tiêu trở nên hấp dẫn so với các loại cây trồng khác, diện tích hồ tiêu phát triển “nhanh chóng”, vượt quy hoạch phát triển hồ tiêu đến năm 2020 của huyện. Tuy nhiên, việc sản xuất theo hướng bền vững vẫn chưa được người dân quan tâm nên ảnh hưởng đến giá trị hồ tiêu. Thực tế năm 2016, Hiệp hội Gia vị châu Âu đã cảnh báo về dư lượng thuốc BVTV trên hồ tiêu Việt Nam vượt ngưỡng cho phép làm giá hồ tiêu trong nước giảm mạnh. Bên cạnh đó, hiện nay, trong hơn 7.000ha tiêu thì chỉ khoảng 300ha sử dụng các biện pháp tưới nước tiết kiệm, còn lại vẫn sử dụng các biện pháp tưới tiêu truyền thống, sử dụng nhiều lao động, chi phí sản xuất cao, đồng thời gây lãng phí nguồn nước trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt... “Chính vì vậy việc ổn định diện tích thâm canh theo quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất là những vấn đề cần giải quyết trong việc phát triển bền vững cây hồ tiêu trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, việc phối hợp với các DN, công ty tham gia hình thành vùng nguyên liệu bền vững chính là một trong những hướng sẽ mang lại hiệu quả cho người trồng tiêu của Châu Đức trong thời gian tới khi chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh được nâng lên”, ông Liêm cho biết thêm.

Ông Lương Văn Thăng, Phó Chủ tịch Hội Hồ tiêu tỉnh cho biết, thành công ban đầu của các dự án này tại huyện Châu Đức sẽ từng bước giúp sản phẩm hồ tiêu của BR-VT ngày càng nâng cao về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường trong nước và quốc tế. Hiện Hội Hồ tiêu tỉnh đang phối hợp với các DN mở rộng diện tích dự án ra các vùng trồng tiêu khác trên địa bàn huyện Châu Đức và Xuyên Mộc. “Kế hoạch trong năm 2017, toàn tỉnh sẽ có khoảng 1.000ha hồ tiêu được tham gia các dự án và được cấp các chứng nhận quốc tế. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hồ tiêu và hướng tới mục tiêu xây dựng thành công thương hiệu “Hồ tiêu Bà Rịa-Vũng Tàu” trong thời gian tới”, ông Thăng cho biết thêm.

Cát Tường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang