• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tây Ninh: Mưa lớn bất thường, nông dân điêu đứng

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 03/04/2017
Ngày cập nhật: 4/4/2017

Những cơn mưa trái mùa vừa qua đã làm ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất của người nông dân, gây thiệt hại cây trồng- trong đó có nhiều cánh đồng lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch.

Anh Khanh rầu rĩ bên ruộng lúa bị ngã rạp do mưa thất thường gây ra.

Lúa ngã...

Dọc theo các cánh đồng lúa cặp quốc lộ 22B như cánh đồng Gò Kén (xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh) hay cánh đồng Cẩm An (xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) dễ dàng bắt gặp hình ảnh lúa đang chuẩn bị thu hoạch bị gió quật ngã, nằm rạp trên đồng.

Anh Lê Tuấn Khanh - một nông dân ở ấp Cẩm An cho biết, vụ Đông- Xuân này anh xuống giống 1 ha lúa, chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là thu hoạch. Thấy lúa có nhiều bông, anh khấp khởi mừng, nhưng mấy cơn mưa vừa qua đã dập tắt niềm vui của anh vì có khoảng 50% lúa bị ngã rạp, giảm năng suất. Để cứu ruộng lúa của mình, những ngày qua, anh Khanh liên tục bơm nước, nhưng chưa cạn thì trời lại mưa tiếp. Anh Khanh cho biết thêm, lúa đứng 1 ha chỉ tốn tiền thuê máy phóng khoảng 1,5 triệu đồng, còn lúa bị ngã rạp, tiền thuê máy phóng phải trên 4 triệu đồng/ha.

Lúa bị ngã, vừa mất năng suất, vừa tốn nhiều chi phí thu hoạch, lại còn bị mất giá. Chỉ cách đây mười ngày, thương lái có đến gặp anh Khanh hỏi mua lúa với giá trên 5.000 đồng/kg, nhưng sau những cơn mưa, giá lúa chỉ còn khoảng 4.200 đồng/kg. Thậm chí có thương lái nói... chưa thể báo giá được.

Anh Khanh bơm nước từ ruộng ra ngoài để cứu lúa bị ngã rạp.

Mì ruộng, hàng bông cũng bị thiệt hại

Anh Minh - một người trồng mì trên cánh đồng tại ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết, thông thường đến khoảng đầu tháng 5 âm lịch mới có mưa lớn kéo dài, nên người trồng mì ruộng canh thời gian xuống giống. Do đó, những cơn mưa bất thường trong mấy ngày qua khiến người trồng mì ruộng không kịp trở tay.

4 ngày qua, anh Minh thường xuyên có mặt ở ruộng để cùng nhân công khai mương, bơm nước ra ngoài để hạn chế thối củ. Tuy nhiên, dù đã dùng mọi cách, nhưng theo ước tính ban đầu của anh Minh, đã có khoảng 30% diện tích mì thiệt hại. Hiện anh Minh đang lo là anh sẽ “trắng tay” nếu trời tiếp tục mưa.

Trong khi đó, chị Tuyền- nhà ở ấp Ninh Bình cho biết, 1 ha ruộng bầu của chị hiện đang chuẩn bị ra hoa nhưng những cơn mưa vừa qua đã gây ngập toàn bộ. Mặc dù gia đình đã dồn lực bơm nước cứu, nhưng vẫn bất lực đành nhìn 1 ha bầu bị thối, coi như mất gần 15 triệu đồng tiền đầu tư.

Những người trồng rau ăn lá cũng không tránh khỏi thiệt hại. Chị Huỳnh Thị Hà- người trồng rau ăn lá tại ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành cho biết, rau cải chìa chị trồng bị thối gốc khoảng 30% do bị úng.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch chủ động ứng phó với sự biến đổi thời tiết bất thường năm 2017. Tuy nhiên, điều quan trọng là người nông dân cần chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin thường xuyên từ ngành nông nghiệp, để từ đó trang bị cho mình kiến thức và có giải pháp ứng phó thích hợp, nhằm hạn chế thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp.

Thiên Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang