• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Nâng cao giá trị cây nghệ Chí Tân

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 31/03/2017
Ngày cập nhật: 3/4/2017

Nghệ vàng trồng ở xã Chí Tân (Khoái Châu, Hưng Yên) đã được các nhà khoa học kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng cucurmin trong củ nghệ cao hơn nhiều lần so với các vùng thổ nhưỡng khác. Để cây nghệ Chí Tân vươn xa hơn nữa, xứng tầm giá trị của nó, việc xây dựng thương hiệu cho củ nghệ vàng trồng ở Chí Tân được coi là một trong những giải pháp quan trọng…

Chị Nguyễn Thị Lan ở thôn Nghi Xuyên làm giàu từ cây nghệ vàng

Hiệu quả kinh tế cao

Tại xã Chí Tân, nghệ được xem là cây trồng mũi nhọn nhờ hiệu quả kinh tế cao nổi bật so với các loại cây khác. Người trồng nghệ đã áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng củ. Nhiều gia đình từ nghèo khó đã vươn lên làm giàu từ nghệ.

Điều khác biệt ở Chí Tân so với nhiều địa phương trong sản xuất nông sản chính là sản phẩm làm ra chưa bao giờ lo ế. Những người trồng nghệ ở đây cho biết, cây nghệ vàng gắn bó với Chí Tân chừng 50 năm rồi, nhưng người trồng nghệ chưa bao giờ lâm vào cảnh ế ẩm, hay được mùa rớt giá...

Bí quyết của Chí Tân một phần là bởi nghệ trồng ở đây được các nhà khoa học xác nhận có hàm lượng curcumin cao hơn hẳn nhiều nơi. Nhưng điều quan trọng hơn chính là hiện nay, một lượng lớn củ nghệ tươi sau khi thu hoạch không bán thô ra thị trường mà được chế biến thành những sản phẩm chất lượng và giá trị kinh tế cao như: nghệ sấy khô, bột nghệ, tinh bột nghệ, viên nghệ tẩm mật ong … ngay tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nghệ trong xã bằng những dây chuyền hiện đại, chất lượng đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Chị Hoàng Thị Châu, ở thôn Tân Hưng là một trong những hộ trồng nghệ nhiều nhất xã Chí Tân, cho biết, vào vụ thu hoạch gia đình phải thuê thêm 5-6 lao động; thu nhập mỗi năm từ cây nghệ sau khi trừ mọi chi phí cũng được vài trăm triệu đồng.

Diện tích trồng nghệ ở Chí Tân bởi vậy ngày càng được mở rộng. Trồng nghệ đơn giản, không tốn công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ dân trong xã Chí Tân đã cải tạo diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả để trồng cây nghệ vàng. Bình quân mỗi héc-ta trồng nghệ cho thu hoạch trung bình khoảng 27 tấn. Giá trị trên mỗi hecta ước đạt 400-540 triệu đồng.

Mong sớm có thương hiệu

Bản thân củ nghệ tươi đã có giá trị tương đối cao. Tuy nhiên, nếu qua chế biến thành các sản phẩm từ nghệ thì giá trị kinh tế tăng lên gấp nhiều lần.

Thấy được tiềm năng từ củ nghệ của quê hương, thoạt đầu, người dân tìm cách chế biến nghệ khô, bột nghệ cung cấp cho thị trường. Về sau, bằng sự nhạy bén với nhu cầu thị trường và sự táo tạo trong kinh doanh, nhiều dây chuyền công nghệ hiện đại liên tục được nhập về và cho ra đời những sản phẩm từ nghệ ngày càng đa dạng về chủng loại và chất lượng.

Những sản phẩm như: Tinh bột nghệ, viên nghệ tẩm mật ong… ở xã Chí Tân ra đời trong bối cảnh ấy và ngày càng chứng tỏ sự thành công, được thị trường ưa chuộng. Chỉ sau 3 năm từ khi hộ đầu tiên trong xã sản xuất tinh bột nghệ, hiện nay, ở Chí Tân đã có hơn chục cơ sở đầu tư sản xuất sản phẩm này.

Ông Hoàng Quang Đông, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên (xã Chí Tân) cho biết: Trung bình mỗi năm, công ty thu mua khoảng 300 tấn nghệ tươi, sau khi chế biến xuất bán ra thị trường từ 5 -7 tấn tinh bột nghệ. Công ty dự kiến tăng sản lượng, mở rộng thị trường xuất bán khoảng hơn 10 tấn tinh bột nghệ trong năm 2017. Trung bình 1 tấn nghệ tươi tinh chế được 40 - 50 kg tinh bột nghệ.

Các sản phẩm từ nghệ của các cơ sở sản xuất tại Chí Tân đã và đang khẳng định được thương hiệu và có mặt ở thị trường các nước như: Ấn Độ, Lào, Campuchia,Thái Lan, Trung Quốc…

Tuy không bao giờ lo ế, nhưng người trồng nghệ hiện vẫn phải loay hoay tự tìm đầu ra, giá cả, thu mua còn phụ thuộc vào thương lái nên không tránh khỏi tình trạng ép giá.

Mới đây, một số công ty ở tỉnh ngoài đã về thăm vùng trồng nghệ Chí Tân để tìm hiểu vùng nguyên liệu, bao tiêu sản phẩm… Đây thực sự là “tín hiệu” vui với người trồng nghệ, vì như thế đầu ra của sản phẩm nghệ Chí Tân sẽ ổn định hơn.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, huyện Khoái Châu sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành các bước nhằm xây dựng thương hiệu cho củ nghệ vàng trồng ở Chí Tân. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để ổn định đầu ra cho người trồng nghệ, nâng cao giá trị, thêm cơ hội để cây nghệ Chí Tân vươn xa hơn nữa…

Bà Nguyễn Thị Vui, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chí Tân nằm ven đê sông Hồng, đất canh tác phần lớn là pha cát, rất thích hợp với trồng cây nghệ vàng. Hiện nay, Chí Tân có 320 mẫu nghệ. 100% hộ dân trong xã đều trồng nghệ, nhà ít cũng phải vài ba sào. Mỗi sào nghệ cho thu lãi trên 20 triệu đồng, gấp 7-10 lần trồng lúa. Trong thời gian tới, xã sẽ tạo điều kiện để bà con nông dân chuyển đổi gần 100 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả ở cả 3 thôn sang chuyên canh cây nghệ…

Theo ông Nguyễn Văn Thiêm, chủ một cơ sở chế biến nghệ xã Chí Tân cho biết: Tinh bột nghệ phải sấy khô trong phòng kín, điều hòa. So với bột nghệ thông thường, tinh bột nghệ có giá trị gấp 8 lần và hàng trăm lần so với củ tươi… Mỗi năm, gia đình thu nhập hơn 1 tỷ đồng từ chế biến các sản phẩm từ nghệ; góp phần tạo công ăn việc làm, nguồn thu nhập ổn định cho khoảng 15 lao động địa phương.

Ông Trịnh Quốc Hưng, Giám đốc Công ty cổ phần Newlife Việt Nam cho biết: Chất lượng nghệ vàng trồng xã Chí Tân (Khoái Châu) đã được các nhà khoa học kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng cucurmin trong nghệ tại đây cao hơn nhiều lần so với các vùng thổ nhưỡng khác. Chúng tôi sẽ hoàn thiện một số vấn đề cần thiết và sẽ sớm đi đến ký kết hợp đồng với bà con nông dân để phát triển cây nghệ tại địa phương.

Minh Huệ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang