• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chư Sê (Gia Lai): Nhiều hộ dân trồng giống tiêu lạ

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 02/04/2017
Ngày cập nhật: 3/4/2017

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Chư Sê (Gia Lai) đang nhăm nhe đầu tư trồng giống tiêu lạ-tiêu lốt với hy vọng loại tiêu mới này sẽ mang lại thu nhập cao. Tuy nhiên, đây là giống tiêu còn khá lạ, chưa được ngành chức năng nghiên cứu, khảo nghiệm để đánh giá có phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, cũng như đầu ra còn khá mập mờ, chưa ổn định.

Người trồng tiêu trên địa bàn Chư Sê nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung đang điêu đứng trước tình trạng dịch bệnh hoành hành dẫn đến tiêu truyền thống (tiêu Vĩnh Linh, Lộc Ninh…) chết hàng loạt trong những năm trở lại đây. Cùng với đó, giá tiêu đen truyền thống hiện trên thị trường đang xuống ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, khoảng hơn 100 ngàn đồng/kg. Hết kiên nhẫn với cây tiêu truyền thống, nhiều người dân đã bắt đầu chuyển sang trồng giống tiêu lốt vì đây là giống tiêu dễ trồng, cho thu hoạch sớm và quanh năm, đặc biệt, kháng được nhiều loại sâu bệnh và bán được giá thành cao hơn.

Vườn tiêu lốt của chị Hài đã cho thu hoạch sau 6 tháng trồng. Ảnh: Q.T

Hơn 1.000 trụ tiêu truyền thống của hộ gia đình chị Bùi Thị Hài, xã Ia Pal vừa mới đi vào kinh doanh chưa được bao lâu, chưa thu hồi được vốn đầu tư ban đầu thì tiêu bị nhiễm bệnh chết gần hết. Đang trong lúc buồn chán thì vào khoảng giữa năm 2016, sau khi nghe hàng xóm nói có một giống tiêu mới rất dễ trồng, kháng được nhiều bệnh, giá cao, đặc biệt tiêu cho thu hoạch nhanh và cho trái quanh năm… Chị Hài đã quyết định mua 400 cây giống từ Bình Phước về trồng thử vào những trụ tiêu đã bị chết trong vườn.

Sau khi trồng, cây tiêu sinh trưởng và phát triển rất tốt, 6 tháng sau, tiêu đã ra hoa kết trái và đã cho thu hoạch. Tuy nhiên, dù chị Hài đã thu hoạch được hơn 1 tạ tiêu lốt khô nhưng hiện chưa có một thương lái nào đến hỏi mua. Chị Hài cho biết: “Hiện trên địa bàn chưa có đại lý nào thu mua loại tiêu này, tôi đã liên hệ với một số đại lý tại tỉnh Bình Dương thì được báo giá là 140 ngàn đồng/kg tiêu lốt khô nhưng do số lượng còn ít nên tôi chưa nhập cho họ”. Cũng theo chị Hài cho biết thêm, trên địa bàn cũng có nhiều người trồng loại tiêu này, người trồng nhiều lên tới khoảng 2.000 trụ.

Dù tiêu đã cho thu hoạch nhưng không có thương lái nào đến nhà chị Hài hỏi mua. Ảnh: Q.T

Tương tự, anh Phạm Trọng Thiệm (làng Roh, xã Al Bá) cũng quyết định tìm giống tiêu mới này về trồng thử khi nghe loại tiêu này kháng được các loại bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu đen truyền thống. “Do vườn tiêu đen truyền thống của gia đình đã chết gần như toàn bộ nên khi nghe có giống tiêu lốt kháng được nhiều bệnh trên cây tiêu, tôi đã mua về trồng thử. Nhưng đến khi thu hoạch thì mới biết trên địa bàn không có chỗ nào thu mua loại tiêu này…”-anh Thiệm lo lắng.

Hợp tác xã Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ Nông nghiệp Tiêu Chư Sê là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Chư Sê đưa giống tiêu lốt về cho các xã viên trồng và bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Trọng-Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ Nông nghiệp Tiêu Chư Sê cho biết, thị trường tiêu thụ sản phẩm tiêu lốt rất hạn chế. Trung bình một năm, đơn vị chỉ tiêu thụ được hơn 60 tấn tiêu lốt khô do xã viên của mình sản xuất (trong đó, xuất sang các nước Châu Âu được khoảng 12 tấn và hơn 50 tấn cho các công ty thực phẩm trong nước)…

“Hiện tại sản phẩm tiêu lốt chưa có đầu ra dồi dào, hiện hợp tác xã chỉ bao tiêu sản phẩm cho các xã viên còn sản phẩm của các hộ dân không phải xã viên thì không đảm bảo được. Mặt khác, dù cây tiêu lốt có nhiều ưu điểm hơn so với cây tiêu đen truyền thống nhưng đây là loại cây cần nhiều nước hơn-sẽ rất nguy hiểm nếu trồng ở những vùng đất không đảm bảo nguồn nước nên người dân cần thận trọng khi phát triển loại tiêu này, không nên trồng tự phát tránh những rủi ro có thể xảy ra”-ông Trọng nói.

Sản phẩm tiêu lốt sau khi phơi khô. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê cho biết, cây tiêu lốt mới chỉ đang được trồng thử tại địa phương, bước đầu cho thấy thấy cây phát triển tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, cho năng suất ổn định. Tuy nhiên, ông Hợp cũng khuyến cáo bà con nông dân không nên mở rộng diện tích vì hiện thị trường tiêu thụ sản phẩm tiêu lốt rất hạn chế để đi vào vết xe đổ của các loại cây trồng khác, khi sản phẩm làm ra vượt quá nhu cầu của thị trường…

Ông Hà Ngọc Uyển-Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh cũng cho rằng bà con không nên vội vàng trồng và nhân rộng giống tiêu này khi chưa được nghiên cứu, khảo nghiệm để đánh giá.

Quang Tấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang