• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân thu hàng trăm triệu đồng từ trồng bí xen

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 27/03/2017
Ngày cập nhật: 28/3/2017

Để lấy ngắn nuôi dài, nông dân Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã trồng xen bí đỏ vào cam, quýt, cao su mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, toàn huyện có hơn 100 ha cây bí đỏ. Mỗi ha trồng xen cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Trồng bí đỏ xen cam, quýt, cao su được một công đôi việc, không chỉ giúp người nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha mà còn giảm được thời gian làm cỏ, chăm sóc cho các cây trồng dài ngày.

Anh Nguyễn Văn Hưng ở xóm Hồng Đức, xã Nghĩa Hồng trồng hơn 1 ha cam, đồng thời anh trồng xen bí đỏ, hiện đang chuẩn bị thu hoạch. Anh cho biết trồng bí đỏ khỏe hơn trồng dưa hấu nhiều, không chỉ ít công chăm sóc mà còn ít sâu bệnh hơn. Với thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 3 tháng, mỗi ha người nông dân bỏ ra khoảng 10 triệu đồng tiền giống, phân bón, chăm sóc, trừ chi phí thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Anh Hưng chia sẻ: Trồng cam trong 3 năm đầu phải chi phí rất lớn, trong khi tán lá còn hẹp, cây cam chưa có thu hoạch thì mình trồng xen cây bí đỏ để có thu nhập đầu tư trở lại cây cam. Trồng bí đỏ vừa hạn chế cỏ mọc, vừa giữ độ ẩm cho đất, khi tưới nước cho bí thì đồng thời cây cam cũng được hưởng. Ngoài ra sau khi thu hoạch thân và lá có thể làm phân bón cho cam.

Trồng bí đỏ xen cao su cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Đinh Thùy

Ông Đinh văn Minh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hồng cho biết thêm: Việc đầu tư cho cây cam trong những năm đầu phải cần vốn lớn nên trồng xen là biện pháp lấy ngắn nuôi dài. Năm 2016, trên địa bàn xã có khoảng 60 ha cam, quýt trồng mới thì người dân tập trung trồng xen cây bí. Xã đã mở các lớp tập huấn để giúp bà con nâng cao năng suất cũng như hiệu quả các cây trồng trên địa bàn.

Dễ trồng, dễ thu hoạch, tốn ít chi phí nên cây bí đỏ trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều nông dân. Chị Trần Thị Yến, xóm Sơn Tây, xã Nghĩa Sơn cho biết: Trồng bí đỏ nếu bán với giá 4 nghìn đến 5 nghìn đồng/kg có thể cho thu nhập 80 triệu đến 100 triệu đồng/ha. Vụ trước gia đình chị thu hoạch được gần 100 triệu, nhờ vậy mà có tiền đầu tư trở lại cho cây cam.

Bí đỏ thu hoạch xong có thể lưu giữ được 2 tháng. Mỗi vụ bí đỏ có thể thu hoạch nhiều lứa khác nhau nên thuận lợi cho nông dân. Ảnh: Đinh Thùy

Còn chị Đặng Thị Mai, xóm Bình Nghĩa, xã Nghĩa Bình trồng 10 sào cao su năm thứ 3. Để tận dụng khoảng đất trống giữa các hàng cao su, gia đình chị đã trồng cây bí đỏ xen. Chị Mai cho biết: Trong 3 năm trồng, từ 10 sào bí mỗi năm cho gia đình thu nhập 50 triệu đồng. Gần đến kỳ thu hoạch là thương lái vào đặt trước, đã 3 năm trồng bí xen cao su nhưng chưa năm nào tôi phải đưa bí đi bán cả. Ô tô đến mua tận nơi, thuận mua vừa bán, mình thấy giá rẻ thì đợi người khác đến trả cao hơn. Quả bí khi chín rồi vẫn để được rất lâu mà không bị hỏng. Nói chung trồng bí đỏ tâm lý rất thoải mái vì không phải lo lắng về đầu ra.

Hiện nay, toàn huyện Nghĩa Đàn có khoảng hơn 100 ha cây bí đỏ trồng xen trong các diện tích cây cam, quýt, cao su từ năm thứ nhất đến năm thứ 3. Trong đó các xã có diện tích trồng xen nhiều như Nghĩa Bình, Nghĩa Hồng, Nghĩa Yên, Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm…

Để tránh bị ép giá, nông dân Nghĩa Đàn trồng xen rải vụ để cây bí không chín đồng loạt. Thời điểm này một số hộ nông dân đã vào vụ thu hoạch với niềm phấn khởi cây bí được mùa, được giá.

Đinh Thùy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang