• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thăm trang trại trồng rau không cần... đất

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 22/03/2017
Ngày cập nhật: 24/3/2017

Cà chua trồng trong những giá thể theo công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel tại trang trại ViFarm.

Là trang trại nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên trên địa bàn tỉnh, nông trại ViFarm (phường 12, TP.Vũng Tàu) hiện đang sở hữu những công nghệ tiên tiến trong ngành nông nghiệp. Các sản phẩm của ViFarm có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng và đạt tiêu chuẩn rau an toàn, được kiểm nghiệm và xác nhận bởi Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.Hồ Chí Minh và Sở NN-PTNT.

Sản xuất nông nghiệp sử dụng công nghệ cao

Với khuôn viên 4.000m2, hiện trang trại ViFarm đang ứng dụng công nghệ trồng rau trên giàn thủy canh hồi lưu, với các loại rau ăn lá chủ yếu như: rau muống, cải thìa, cải ngọt, bẹ xanh mỡ, xà lách tím, xà lách Ý... Trung bình mỗi tháng, trang trại cung ứng khoảng 5 tấn rau ra thị trường. Việc canh tác ở đây đều được thực hiện trong nhà kính, cách ly với bên ngoài. Ông Cao Nhật Anh Tú, người sáng lập trang trại ViFarm, cho biết, trồng rau bằng công nghệ thủy canh hồi lưu là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Với công nghệ này, cây trồng không sử dụng đất mà sử dụng giá thể và nước. ViFarm sử dụng nguồn nước và giá thể đạt tiêu chuẩn quốc tế. Xơ dừa trước khi đưa vào sử dụng được xử lý loại bỏ các thành phần kim loại nặng, chiếu qua tia UV tiệt trùng, bảo đảm rau được nuôi trồng trong môi trường an toàn tuyệt đối. Toàn bộ chất dinh dưỡng cho rau được pha theo một quy trình đã được kiểm duyệt, theo hệ thống dẫn nước đi đến bên dưới các giá thể cung cấp cho cây phát triển. Với hệ thống này, nước sau khi sử dụng sẽ được hồi lưu tuần hoàn sử dụng tiếp tục cho đến khi lượng chất dinh dưỡng trong nước giảm dưới mức cho phép sẽ được đưa vào bể xử lý để tái sử dụng. Bên cạnh đó, nhờ rau được trồng trong nhà kính, toàn bộ thông tin như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng đều được kiểm soát tự động, tạo môi trường tốt nhất để cây phát triển. Khi thời tiết bên ngoài (như nhiệt độ, độ ẩm..) thay đổi, hệ thống máy tính sẽ tự động kích hoạt để bổ sung các điều kiện thiết yếu cho rau phát triển. Với diện tích sẵn có, hiện ViFarm đang bố trí trồng 52 giàn thủy canh hồi lưu để trồng rau. Trong khi đó, với lượng rau trên, nếu trồng theo cách thông thường phải cần đến diện tích đất khoảng 1,2ha.

Còn với cây cà chua, hiện nay, trang trại ViFarm đang triển khai trồng trên các giá thể với công nghệ tưới nước nhỏ giọt của Israel. Ông Cao Nhật Anh Tú cho biết thêm, hệ thống tưới nước nhỏ giọt của Israel bảo đảm định lượng nước tưới chính xác, không bám rêu, bộ lọc nước hiệu quả nên hoàn toàn yên tâm với việc cung cấp đủ nước cho cà chua phát triển. Cũng như trồng rau theo công nghệ giàn thủy canh hồi lưu, việc quản lý quy trình chăm sóc cà chua cũng được trang trại lập trình bằng máy tính. Với việc lắp đặt các thiết bị điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, khi cây có nhu cầu, hệ thống sẽ tự động kích hoạt để bảo đảm môi trường tốt nhất cho cây phát triển.

“Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, trang trại chỉ cần 4 lao động cho việc chăm sóc, kiểm tra quá trình phát triển của các loại cây trồng”, ông Cao Nhật Anh Tú cho biết thêm.

Dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Với việc xử lý nghiêm ngặt các khâu canh tác, từ chuẩn bị giá thể, gieo trồng, chăm sóc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc hóa học, thuốc tăng trưởng, đến thu hoạch nên sản phẩm của ViFarm cung ứng ra thị trường luôn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đối với mỗi sản phẩm rau xuất xứ từ ViFarm, người tiêu dùng có thể truy xuất toàn bộ thông tin liên quan đến sản phẩm thông qua mã vạch kèm theo trên mỗi sản phẩm.

Hiện tại, rau của trang trại được tiêu thụ thông qua các kênh như: người tiêu dùng đến mua trực tiếp tại trang trại, bán hàng qua điện thoại, internet, siêu thị... Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc siêu thị Umart (TP.Vũng Tàu), đơn vị hiện đang phân phối sản phẩm của ViFarm, cho biết những năm gần đây, việc tìm mua được những thực phẩm bảo đảm rõ nguồn gốc, an toàn là nhu cầu bức thiết của người tiêu dùng. Với các sản phẩm của ViFarm, khách hàng có thể kiểm tra, truy xuất được nguồn gốc một cách dễ dàng, nhờ đó ngày càng tạo được niềm tin. “Hiện nay, ViFarm sản xuất được 200-250kg rau/ngày, không đủ cung cấp cho khách hàng. Vì vậy, chúng tôi đã đề nghị trang trại có kế hoạch mở rộng sản xuất nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người tiêu dùng”, ông Chính cho biết thêm.

Giá rau, quả của ViFarm cao hơn khoảng 30% so với sản phẩm cùng loại được trồng theo phương pháp truyền thống. Cụ thể, hiện giá cải thìa do ViFarm sản xuất ở mức 32.000 đồng/kg; rau muống 29.000 đồng/kg; cải ngọt 29.000 đồng/kg; xà lách tím 94.000 đồng/kg; cà chua bi, cà chua tím, cà chua nữ hoàng.. 100.000 đồng/kg.

Thanh Trí

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang