• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả cao từ trồng nấm Linh chi đỏ

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 22/03/2017
Ngày cập nhật: 24/3/2017

Mô hình trồng nấm Linh chi đỏ đã mang lại thu nhập cao cho gia đình chị Nguyễn Thị Tạo (Tổ dân phố 5, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng) trong suốt 17 năm qua.

Nấm Linh chi đỏ đang mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho người trồng (Trong ảnh: Chị Tạo đang kiểm tra nấm Linh chi đỏ). Ảnh: Thy Vũ

“Tôi bắt tay tìm tòi, nghiên cứu cách trồng nấm Linh chi đỏ cũng xuất phát từ việc một lần đi khám bệnh ở Bệnh viện Chợ Rẫy, các bệnh nhân ở đây chỉ nhau cách kiếm nấm Linh chi đỏ để uống vì loài nấm này có rất nhiều công dụng, đặc biệt là trong việc hỗ trợ điều trị cho người bệnh ung thư. Với lại, lúc đó, trong gia đình cũng có người em bị viêm gan nên tôi càng quyết tâm tìm ra cách trồng loại nấm dược liệu này” - chị Tạo nhớ lại.

Nghĩ là làm, chị tìm gặp một số kỹ thuật viên làm giống nấm mèo, đặt vấn đề xem họ có làm được giống nấm Linh chi đỏ hay không? “Khi nghe họ trả lời có, tôi mừng lắm. Lúc đó, vì nấm Linh chi cần môi trường sạch nên người tạo giống nấm Linh chi lúc đó đã mượn đất của chùa Phổ Minh (Phi Nôm, Hiệp Thạnh, Đức Trọng), rồi nhà chùa cũng đầu tư nồi hấp, ủ để thử nghiệm trồng loại nấm này” - chị Tạo cho biết thêm.

Sau 3 tháng thử nghiệm, 3.000 bịch nấm đầu tiên đã được chị nuôi trồng và 4 tháng sau, 40 kg nấm đã chính thức “ra lò”. “Năm đó, giá bán 1 kg nấm linh chi đỏ là 500 ngàn đồng, trừ các chi phí tôi cũng thu lời kha khá. Sau lần thử nghiệm đầu tiên, dần dần số lượng nấm cũng được trồng nhiều hơn và vài năm trở lại đây, mỗi năm trung bình gia đình tôi trồng từ 10.000 - 20.000 bịch nấm, giá bán cũng đã cao gấp đôi, 1 triệu đồng/kg” - chị Tạo nói.

Nói thì đơn giản vậy, nhưng để có được kết quả như ngày hôm nay, chị cũng đã từng bị thất bại một lần nhớ đời. Lúc đó, giống mua về không hiểu vì sao không ra, khiến gia đình chị lỗ khoảng 70 triệu đồng. Cũng sau lần thất bại đó, lại là những ngày ngày miệt mài tìm hiểu để đúc rút cho mình kinh nghiệm để từ đó đến nay, chị chưa hề gặp thêm một lần thất bại nào nữa!

Cũng theo kinh nghiệm 17 năm trồng nấm Linh chi đỏ của chị Tạo, trồng nấm Linh chi đỏ đòi hỏi phải cẩn trọng, tỉ mẩn trong từng công đoạn, trong đó nhà trồng phải thoáng mát, sạch sẽ, duy trì độ ẩm từ 60-80% và nhiệt độ từ 22 - 28oC, dùng lưới che chắn không cho côn trùng lọt vào đục phá nấm; nước tưới phải sạch, xử lý qua hệ thống máy lọc nước... Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc phải hoàn toàn được bảo quản về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm nên gia đình chị luôn cố gắng hết sức để cho ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng nhất, phục vụ người tiêu dùng.

Nấm Linh chi đỏ được coi là dược liệu quý, có công dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều chứng bệnh như: giải độc gan, chống khối u, ngăn ngừa tế bào ung thư, tăng cường sức đề kháng, hồi phục sức khỏe… “Những mẻ nấm đầu tiên chủ yếu là phục vụ những người thân, bạn bè trong nhà. Đặc biệt là cậu em bị bệnh gan và một người bạn của tôi bị bướu cổ sau một tháng dùng thử nấm Linh chi đã có kết quả rõ rệt. Người bệnh đã ăn được, ngủ được, da dẻ cũng được cải thiện trông thấy. Từ thực tế đó, tôi càng khẳng định hướng đi của mình là đúng và theo đuổi nghề trồng nấm Linh chi đỏ cho đến tận bây giờ”- chị Tạo bộc bạch.

Chị Tạo cũng cho biết thêm, mặc dù tương đối dễ trồng nhưng nấm Linh chi đỏ lại khá kén thời tiết. Vì vậy trong một năm, nấm Linh chi đỏ chỉ trồng được một mùa, từ rằm tháng 7 (âm lịch) trở đi, mới bắt đầu xuống giống, sau 4 tháng thì cho thu hoạch. Và sản phẩm thu được mỗi năm của gia đình chị đều được khách hàng đặt hết, cung thường không đủ cầu.

Trước khi là người đầu tiên của Đức Trọng tiên phong trong nghề trồng nấm Linh chi đỏ, gia đình chị cũng là một trong những gia đình tiên phong trong nghề trồng nấm mèo ở thị trấn Liên Nghĩa. Hiện, mỗi năm gia đình chị trồng khoảng 140.000 ngàn bịch nấm mèo, sau khi trừ hết các chi phí cũng cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng mỗi năm. “Tuy nhiên, nếu tính lợi nhuận tương đương thì chi phí nhân công cho thu hoạch nấm mèo thường cao gấp 4 lần khi thu hoạch nấm Linh chi, với lại để đáp ứng đủ nhu cầu cung ứng nấm Linh chi, trong năm nay, gia đình tôi tính sẽ mở rộng diện tích trồng nấm Linh chỉ đỏ lên gấp 3 lần” - chị Tạo chia sẻ thêm về dự định của mình.

Thy Vũ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang