• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhà nông trẻ kiếm trên 3 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán giống rau

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 22/03/2017
Ngày cập nhật: 23/3/2017

Mới “chập chững” bước vào nghề làm nông mấy năm gần đây, nhưng chị Thạch Ngọc Mai (32 tuổi), ngụ tại đường Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt, đã có mức thu nhập hấp dẫn khiến bất cứ nhà nông nào cũng phải mơ ước, với doanh thu hơn 3 tỷ đồng mỗi năm nhờ ươm bán các loại cây rau giống.

Chị Thạch Ngọc Mai bên vườn ươm của gia đình

Đưa chúng tôi ra vườn ươm trong nhà kính, được trang bị hệ thống tưới tiêu tự động hiện đại với hơn chục công nhân đang khẩn trương làm việc, chị Thạch Ngọc Mai cho biết, trải qua nhiều thất bại, nay công việc ươm bán các loại giống rau của gia đình chị đã đi vào nề nếp, đầu ra ổn định và cho thu nhập cao. Hiện chị đang có rất nhiều đơn đặt hàng các loại giống rau. Có nhiều thời điểm chị Mai làm không kịp để xuất bán mặc dù vườn ươm của gia đình chị lúc nào cũng có hơn chục nhân công, nhất là vào mùa mưa.

So với những gia đình làm nông có truyền thống tại TP Đà Lạt, chị Thạch Ngọc Mai là người mới “chập chững” bước vào nghề. Năm 2012, sau nhiều năm trải qua không ít công việc vất vả bên ngoài nhưng thu nhập lại không cao, không tương xứng với công sức bỏ ra, vợ chồng chị Thạch Ngọc Mai quyết định chọn nghề làm nông nghiệp với nhiều khó khăn, thử thách.

Với gần 1 ha đất được cha mẹ mua cho tại vùng giáp ranh giữa Phường 7, TP Đà Lạt và thị trấn Lạc Dương, tưởng làm nông “dễ ăn”, thấy nhiều gia đình làm hoa cúc trúng lớn, lãi hàng trăm triệu đồng mỗi vụ, vợ chồng chị Mai hồ hởi bắt tay vào đầu tư tiền của để làm theo. Thế nhưng, sau hơn 3 tháng chăm sóc, lứa hoa đầu tiên của gia đình chị thua lỗ lên tới hơn 200 triệu đồng vì hoa xấu và không người mua. Không nản chí, vợ chồng chị Mai dành một phần đất để ươm các loại giống rau bán cho người dân địa phương. Phần còn lại tiếp tục vay mượn thêm hai bên nội, ngoại đầu tư làm một số loại rau, hoa. Ngày vỡ đất làm vườn, đêm về lên mạng tìm kiếm thông tin, kỹ thuật trồng, ươm rau giống. Rồi có thời điểm vợ lo làm vườn, chồng đi khắp nơi tìm mối tiêu thụ. Đôi vợ chồng trẻ nhiều đêm thức trắng vì lo cho vườn rau, phần lo đầu ra, giá cả thị trường...

Trải qua những tháng ngày thăng trầm, vất vả, cuối cùng gia đình chị Mai cũng đã đặt chân tới con đường của sự thành công với nghề làm nông chỉ sau vài năm. Khi đã tích lũy được một số vốn kha khá, vợ chồng chị lại thuê thêm gần 1 ha đất nữa để trồng hoa lily và rau. Bây giờ, gia đình chị Thạch Ngọc Mai đang sở hữu vườn ươm rộng 1 ha với hàng chục loại giống rau các loại. Vườn ươm rau giống của đôi vợ chồng trẻ này đã trở thành địa chỉ tin cậy của hàng trăm nhà vườn tại TP Đà Lạt. Không chỉ cung cấp các loại giống rau, người mua cây giống của gia đình chị Mai còn được chị cho người tới hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, gieo trồng và đảm bảo cam kết về mặt chất lượng giống cây trồng.

Nhờ tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng mà hiện nay, vườn ươm của gia đình chị Mai luôn trong tình trạng không đủ hàng để cung cấp cho nhà vườn. Với 1 ha vườn ươm này, mỗi năm, vợ chồng chị Thạch Ngọc Mai thu về hơn 3 tỷ đồng, đó là chưa kể số tiền có được từ trồng 7.000 m2 rau, hoa các loại. Vườn ươm của gia đình chị Thạch Ngọc Mai còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 15 công nhân với mức lương từ 5-7 triệu đồng/tháng, bao luôn chỗ ở.

Với những thành quả đạt được, liên tục những năm qua, gia đình chị Thạch Ngọc Mai đã được UBND TP Đà Lạt tặng Bằng khen về thành tích gương nhà nông sản xuất giỏi. Hiện chị Mai cũng đang được cơ quan chức năng đề xuất Trung ương khen thưởng về thành tích này.

V. Báu - K. Lịch

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang