• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đỗ Đình Hòa - nhà nông có sáng tạo kỹ thuật tài ba

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 07/01/2017
Ngày cập nhật: 9/1/2017

Ông là Đỗ Đình Hòa (54 tuổi) ở thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn (Bình Định) - người vừa được Bộ NN-PTNT trao thưởng nông dân có sáng kiến, sáng chế tiêu biểu. Trong cuộc đời làm nông, ông Hòa từng trồng lúa, trồng mía, trồng dưa hấu… nhưng đều gặp khó khăn. Khi chuyển sang sản xuất nấm sò, thấy có vẻ ngon ăn, nhưng ông vấp phải trở ngại không xử lý được nhiệt độ khử trùng bịch phôi nấm, một lần nữa ông thất thu lớn. Không chấp nhận những thất bại, ông Hòa tiếp tục mày mò nghiên cứu, cuối cùng thiết bị nâng nhiệt độ khử trùng bịch phôi nấm đã được ông sáng chế ra, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nấm.

Từ cái khó “ló” cái khôn

Trước khi chúng tôi tìm đến trang trại sản xuất của ông Hòa, ông Nguyễn Thái Vinh, Phó Trưởng trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Vĩnh Thạnh - một giảng viên đào tạo nghề cho nông dân, nhận xét: “Ông này rất giỏi nghề trồng nấm. Học viên các lớp tôi đưa đến thực hành đều làm tốt các khâu kỹ thuật do ông Hòa hướng dẫn. Ông là tác giả chính của giải pháp sáng tạo kỹ thuật thiết bị nâng nhiệt độ khử trùng bịch phôi nấm, nhiều học viên tiếp thu tốt kỹ thuật trồng nấm và đã áp dụng vào sản xuất mang lại thu nhập cao”.

Ông Đỗ Đình Hòa trong trang trại sản xuất nấm

Vậy mà khi gặp mặt, ông Hòa nói khiêm tốn: “Tôi đâu có gì để nói. Ở tỉnh này còn nhiều người giỏi hơn tôi!”. Sau vài ly trà, chuyện phiếm, ông Hòa mới đồng ý bắt đầu câu chuyện của mình. Câu chuyện về chiếc máy nâng nhiệt độ khử trùng bịch phôi nấm vừa được Bộ NN-PTNT trao thưởng được kể lại: Lúc mới khởi nghiệp làm nấm sò, tôi khử trùng bịch phôi nấm bằng cách lấy nhiệt từ chảo nước sôi bình thường, nhưng lượng nhiệt này chỉ đạt dưới 1000C, trong khi để có thể khử trùng triệt để cho những bịch phôi nấm, cần độ nhiệt cao hơn. Những mẻ nấm đầu, số lượng bịch phôi bị hỏng chiếm đến 20%, nhất là những bịch xếp bên dưới…

Tìm hiểu, mày mò nghiên cứu, ông Hòa thấy nếu sử dụng nồi áp suất thì nhiệt độ sẽ tăng lên và làm giảm được lượng bịch phôi hư hỏng. Tuy nhiên, nghiên cứu kỹ, ông lại thấy nồi áp suất vẫn còn hạn chế là chỉ nấu được mỗi mẻ hơn 600 bịch phôi, trong khi tiêu tốn đến 17-18 triệu đồng. Không chọn phương án này, ông tiếp tục nghiên cứu, mày mò, cuối cùng cơ duyên đã đến với ông...

“Một hôm, tôi đọc được trên báo câu chuyện một kỹ sư người Đức “thu gom” nhiệt từ con người tỏa ra ở những ga tàu điện ngầm bằng một thiết bị tích tụ nhiệt. Lượng nhiệt này có thể “sưởi” cho toàn thành phố. Một lần đứng chụm lò, thấy hơi nóng trong lò tỏa ra dữ dội, tôi nhớ lại bài báo kia và chợt nghĩ làm cách nào tận dụng được lượng nhiệt thừa này để làm tăng nhiệt độ trong lò khử trùng bịch phôi. Hóa ra cách làm đơn giản nhất lại thành công”, ông Hòa kể.

Thiết bị đơn giản của ông Hòa là một cái hộp sắt hình chữ nhật, nặng gần 30kg được hàn kín, rỗng ruột. Hộp sắt kích thước 45x20x10cm, 2 đầu nối 2 ống sắt thông từ chảo nước dẫn nhiệt ẩm vào lò khử trùng bịch phôi. Đặt hộp sắt sát thành lò, bên cạnh đáy chảo để tận dụng nhiệt.

“Tôi chụm lửa đến khi chảo nước sôi bùng, lúc ấy cái hộp sắt “ăn” lửa đã đỏ rực, nhiệt của chiếc hộp sắt cung cấp cho lò khử trùng bịch phôi lên đến 1600C. Tỷ lệ bịch phôi hư hỏng giảm xuống chỉ còn 1%-2%. Điều đặc biệt, thiết bị này chỉ tiêu tốn 1,2 triệu đồng, nhưng có thể khử trùng được hơn 6.500 bịch phôi, cao hơn gấp 10 lần so với dùng nồi áp suất”, ông Hòa chia sẻ.

Thu nhập cao nhờ trồng nấm

Theo ông Hòa, nghề làm nấm cần diện tích đất ít nhưng cho thu nhập cao, chỉ cần khoảng 2-3 sào đất mỗi năm là cầm chắc khoản doanh thu hơn 400 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lãi ròng hơn 200 triệu đồng. Cũng diện tích đó nếu trồng mì, trồng mía thì dù có “đổ mồ hôi sôi nước mắt” cũng không có được khoản thu nhập trên. Đầu ra của cây nấm từ thị trường trong tỉnh đến ngoài tỉnh luôn ổn định, thậm chí, những dịp rằm hoặc cuối tháng âm lịch không có nấm để bán.

Lúc chúng tôi ghé nhà ông Đỗ Đình Hòa, ông đang cùng hơn chục nhân công tất bật phối trộn mùn cưa, đưa nguyên liệu vào bì ni lông, nâng nhiệt, cấy giống…, nhằm chuẩn bị cho vụ thu hoạch cuối năm, phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Từ khi tìm ra được giải pháp kỹ thuật nâng nhiệt độ khử trùng bịch phôi nấm, tỷ lệ bịch phôi thành phẩm từ 70%-80% đã tăng lên 98%, nâng cao năng suất nhờ sử dụng nguyên liệu mùn cưa và khống chế được dịch bệnh hại nấm. Ông Hòa đã tiến hành tăng quy mô sản xuất từ 1.000 bịch phôi/lứa lên đến 100.000 bịch phôi/lứa tại 18 trại sản xuất nấm. Mỗi lượt thu hoạch kéo dài đến 3-4 tháng, khi nào năng suất kém thì tiến hành thay bịch phôi khác.

Đưa chúng tôi đi tham quan trang trại trồng nấm, ông Hòa cho biết: “Với 18 trại sản xuất nấm, tháng nào sản lượng nấm cũng đạt từ 2,5-2,6 tấn nấm, với giá bán thấp nhất hiện nay là 20.000 đồng/kg, có khi nấm hút hàng giá tăng đến 25.000 đồng/kg, mỗi tháng tôi thu tiền nấm dao động từ 45-50 triệu đồng. Trừ hết chi phí nguyên liệu, công cán, tôi cầm chắc còn lãi ròng 20 triệu đồng; mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng”.

“Những năm trước, đến mùa nắng nóng tôi thường bị thất bại vì giống nấm làm trong mùa đông không chịu được thời tiết mùa hè. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, một hôm tôi thấy có bài của GS Nguyễn Lân Dũng tư vấn một giống nấm sò mới ưa nhiệt có tên là Phượng Vĩ có thể làm được trong thời tiết nắng nóng. Vậy là tôi đưa giống nấm này vào làm và từ đó có thể sản xuất liên tục trong năm, cho hiệu quả cao”, ông Đỗ Đình Hòa chia sẻ.

Tỉ mẩn truyền nghề

Không chỉ làm giàu cho mình, ông Đỗ Đình Hòa còn là một thành viên sinh hoạt tích cực trong câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi 14.10” của tỉnh. Hàng tuần, hàng tháng, ngoài việc lao động tại trang trại, ông Hòa còn tích cực tham gia truyền nghề, nhân, cấy nghề trồng nấm cho nông dân tại các địa phương trong tỉnh. Và trang trại sản xuất nấm của gia đình ông trở thành địa điểm thực hành tốt cho nhiều khóa học của bà con nông dân.

Ông Nguyễn Thái Vinh, Phó Trưởng trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Vĩnh Thạnh - một giảng viên đào tạo nghề cho nông dân, đánh giá: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hòa là người rất nhiệt huyết trong công tác truyền lửa cho bất kỳ ai muốn tiếp cận nghề trồng nấm của ông. Chẳng hạn, học viên các lớp tôi đưa đến thực hành đều làm tốt các khâu kỹ thuật do ông Hòa hướng dẫn và đã áp dụng vào sản xuất mang lại thu nhập cao”.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Sơn, cho hay: “Chìa khóa mang lại thành công của trang trại trồng nấm ông Hòa là việc ham học hỏi, thích sáng tạo, cải tiến, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Nhờ vậy, từ chỗ gia đình khó khăn, ông Hòa đã vươn lên làm ăn khá giả, trở thành nông dân sản xuất giỏi điển hình của tỉnh nhiều năm liền. Trang trại sản xuất nấm của ông Hòa còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 11 lao động tại địa phương. Nhiều lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trong huyện, trong tỉnh đều liên hệ cơ sở trồng nấm của ông Hòa để tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực tế”.

NHUNG OANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang