• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phấn khởi lúa Đông xuân cuối vụ

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 21/03/2017
Ngày cập nhật: 23/3/2017

Thời gian gần đây, thị trường lúa gạo ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khá sôi động. Điều này càng khiến cho không khí thu hoạch lúa Đông xuân muộn ở các địa phương trong tỉnh thêm nhộn nhịp, còn những người trực tiếp làm ra sản phẩm vào lúc này cảm thấy phấn khởi hơn vì lúa trúng mùa, bán được giá cao.

Nhiều hộ dân ở ấp 6, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đang vào vụ thu hoạch lúa Đông xuân muộn.

Nếu trung tuần tháng 2 vừa qua, giá lúa tươi IR 50404 được thương lái thu mua ở mức 4.700 đồng/kg, OM 5451 là 5.000 đồng/kg, RVT khoảng 5.800 đồng/kg thì đến nay giá lúa các loại tiếp tục tăng thêm từ 150-300 đồng/kg. Cho nên, niềm vui của những người có lúa Đông xuân 2016-2017 thu hoạch vào thời điểm này như được nhân đôi. Bởi họ vừa cắt lúa trong điều kiện thời tiết thuận lợi, còn năng suất ổn định ở mức 900kg đến 1.000kg lúa tươi/công, tăng từ 100-200kg so với thời điểm đầu vụ.

Ông Dương Thoại Minh, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, đã thu hoạch xong vụ lúa Đông xuân hơn 10 ngày qua, cho rằng: Mấy năm gần đây, người trồng lúa ở địa phương đã bớt lo hơn trước, nhất là từ khi thay đổi tư duy sản xuất, liên kết với doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm lúa hàng hóa. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến như 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, nên năng suất và chất lượng hạt lúa ngày càng được cải thiện, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

“Vụ lúa Đông xuân này, tôi làm 15 công lúa, giống OM 7347, dù có sập do mưa trái mùa, nhưng năng suất vẫn đạt 800kg lúa tươi/công. Mặt khác, lúa hiện có đầu ra ổn định, giá thu mua cao hơn thị trường 200 đồng/kg. Cụ thể, tôi bán với giá 5.400 đồng/kg lúa tươi, từ đó mang về khoản lợi nhuận hơn 2 triệu đồng/công. Còn người nào năng suất 700 kg/công vẫn kiếm lời chút đỉnh chứ không đến nỗi phá huề như các vụ lúa trước”, ông Minh chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Văn Lợi, ở ấp 6, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: Vụ Đông xuân này, cánh đồng lúa ở ấp 6 xuống giống trễ hơn so với một số địa phương khác trong tỉnh gần cả tháng. Nhờ vậy mà bà con tránh được nhiều thiệt hại do thời tiết bất lợi gây ra. Tuy bệnh trên lúa đôi lúc diễn biến phức tạp nhưng nhờ chủ động phòng ngừa nên ảnh hưởng không đáng kể đến năng suất lúa cuối vụ. Bởi theo ước tính của ông Lợi, 10 công lúa (giống OM 5451) sắp thu hoạch có thể đạt năng suất 1 tấn/công, bán với giá 5.300 đồng/kg, trừ chi phí sản xuất, ông sẽ thu lợi nhuận trên 3 triệu đồng/công.

Tương tự, ông Trương Văn Tâm, ở cùng ấp 6, xã Hòa An, thừa nhận: Nhờ xuống giống trễ mà 6 công lúa, gieo sạ giống OM 5451 của ông cũng như các ruộng lúa của bà con lân cận đến giai đoạn đòng trổ gặp thời tiết thuận lợi nên sau khi thương lái đến coi lúa thì liền ngã giá thu mua với mức 5.300 đồng/kg lúa tươi cân tại ruộng. “Với trà lúa này chỉ cần 800kg lúa tươi/công là mừng. Cái tôi mong chờ nhất là từ đây đến thu hoạch còn khoảng 3 ngày nữa đừng có xuất hiện mưa dầm để tôi và bà con nơi đây cắt thuận tiện, kịp thời cải tạo đất, gieo sạ tiếp vụ Hè thu 2017”, ông Tâm kỳ vọng.

Ông Nguyễn Thế Tự, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, nhìn nhận: “Thời gian gần đây, tôi nghĩ không riêng gì các địa phương khác trong tỉnh, người dân có lúa Đông xuân muộn ở huyện Phụng Hiệp đều hưởng trọn niềm vui sau khi thu hoạch. Đó là nhờ bà con làm lúa gặp phải thời tiết thuận lợi, ít đổ ngã, phòng trừ sâu hại tốt nên năng suất và chất lượng lúa tăng cao. Quan trọng là bán được giá cao, dao động từ 5.000-5.500 đồng/kg, tùy loại giống lúa”.

Cũng theo ông Tự, hiện nay, ngoài xã Bình Thành và xã Hòa Mỹ thì các xã còn lại trên địa bàn huyện bắt đầu vào vụ thu hoạch rộ. Vì vậy, để có vụ lúa Đông xuân 2016-2017 thắng lợi, người dân cần chú ý và tranh thủ thăm đồng thường xuyên để kịp thời xử lý khi thời tiết thay đổi. Ngoài ra, đối với các hộ thu hoạch xong cũng nên tranh thủ cải tạo lại đất để xuống giống đồng loạt. Đồng thời tiếp tục áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác nhằm hạn chế sâu bệnh tấn công ngay từ đầu vụ.

Theo thống kê của ngành chuyên môn Hậu Giang, tính đến nay, người dân ở các địa phương trong tỉnh đã thu hoạch được khoảng 60.000ha lúa Đông xuân 2016-2017, còn lại hơn 15.000ha tập trung chủ yếu ở các huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ và thị xã Long Mỹ. Dự kiến khoảng 15 ngày nữa, diện tích lúa Đông xuân còn lại ở các địa phương kể trên sẽ được thu hoạch dứt điểm.

CHÍ CÔNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang