• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây dược liệu làm đổi thay đời sống kinh tế vùng Tiên Yên

Nguồn tin: VOV, 18/03/2017
Ngày cập nhật: 20/3/2017

Việc trồng thành công 2 loại cây dược liệu cà gai leo và dây thìa canh đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho bà con nông dân.

Tiên Yên là một huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Ninh có điều kiện tự nhiên đặc biệt thuận lợi cho việc trồng, phát triển cây dược liệu. Với tiềm năng thế mạnh đó cùng với việc nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tại xã Yên Than, huyện Tiên Yên đã trồng thành công 2 loại cây dược liệu cà gai leo và dây thìa canh, mở ra một hướng phát triển kinh tế mới cho bà con nông dân.

Ban đầu, việc triển khai trồng cây dược liệu tại xã Yên Than gặp không ít khó khăn, do người dân ở đây đã quen với việc trồng lúa, ngô. Vì vậy, việc tuyên truyền vận động bà con hiểu được lợi ích từ việc trồng cây dược liệu là một vấn đề nan giải.

Người dân xã Yên Than chăm sóc và chuẩn bị thu hoạch cây dược liệu cà gai leo.

Sau 2 năm nỗ lực vận động, hiện đã có 25 hộ tham gia dự án với diện tích lên tới 6ha, gấp 15 lần so với năm 2015; sản lượng trung bình đạt từ 250-300 kg/sào/vụ. So với trồng lúa, mô hình này cho hiệu quả, năng suất cao gấp 4-5 lần, thu nhập bình quân của mỗi hộ là gần 300 triệu/năm. Tới đây, các hộ dân trong xã sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây dược liệu lên 8ha.

Anh Bùi Văn Tuấn, một hộ dân trồng cây dược liệu tại thôn Đồng Tâm, xã Yên Than, huyện Tiên Yên cho rằng mô hình trồng cây dược liệu đã và đang mở hướng đi mới, giúp người dân các xã ở Tiên Yên giảm bớt khó khăn.

“Khi chuyển sang trồng cây dược liệu đã mang lại thu nhập rất cao, gấp 4 - 5 lần so với cây ngô, tạo thuận lợi hơn cho người dân phát triển, ổn định cuộc sống”, anh Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, để cây dược liệu trong thời gian tới có thể khẳng định được ưu thế trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Tiên Yên cũng đang tích cực tìm giải pháp để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, giúp người dân yên tâm canh tác.

Hiện mới chỉ có Công ty Dược liệu Đông Bắc phối hợp với huyện Tiên Yên thực hiện dự án. Đơn vị này sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân trên địa bàn. Chính vì vậy, huyện Tiên Yên vẫn đang cố gắng mở rộng thị trường tiêu thụ cây dược liệu, tránh tình trạng cây quá lứa mà chưa được thu hoạch, gây tồn đọng ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Ông Bá Văn Chè, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Than cho hay, trồng cây dược liệu ban đầu đem lại hiệu quả cao cho bà con nông dân, tuy nhiên hiện nay còn khó khăn về đầu ra của sản phẩm.

“Rất là mong các cấp các ngành quan tâm làm sao giúp người dân có đầu ra ổn định, để bà con yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”, ông Chè mong muốn.

Qua đánh giá hiệu quả của dự án cho thấy, việc triển khai trồng cây dược liệu trên địa bàn huyện Tiên Yên đáp ứng được nhu cầu dược liệu của thị trường hiện nay, đồng thời thể hiện tính đúng đắn trong định hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Lương Ái Phật, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết, qua thời gian thử nghiệm cây dây thìa canh cũng như cây cà gai leo phát triển rất tốt, hiện nay huyện đã triển khai trồng dược liệu trên diện rộng.

“Toàn huyện hiện có trên 6ha cây dây thìa canh và cà gai leo, phấn đấu trong năm 2017 tiếp tục mở mộng trồng thêm 1,8ha cây dây thìa canh. Vừa qua huyện cũng làm việc với công ty dược liệu tại Hà Nội để xây dựng dự án về tổng thể phát triển cây dược liệu từ nay đến năm 2020”, ông Phật cho biết.

Với những đột phá trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, tỷ lệ hộ nghèo tại huyện giảm mạnh. Từ đó cho thấy huyện Tiên Yên đã có bước đi đúng đắn trong việc chọn ra mô hình kinh tế phù hợp và tích cực vào cuộc hỗ trợ với người nông dân./.

Quốc Chung/VOV-Đông Bắc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang