• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng tiêu kết hợp nuôi bò cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 16/03/2017
Ngày cập nhật: 19/3/2017

Mô hình trồng tiêu trên diện tích 3,5 ha của hộ gia đình anh Võ Thành Phụng (thường gọi anh Mười) nay đã được nhiều người biết đến. Và người dân không chỉ ở riêng thôn Tân Phú mà cả xã Ninh Gia (Đức Trọng, Lâm Đồng) đều tin rằng trồng tiêu với quy mô lớn và bài bản trên địa bàn là hoàn toàn khả thi, thay vì manh mún nhỏ lẻ như trước kia.

Anh Phụng (trái) là người tiên phong đầu tư vườn tiêu bài bản và quy mô ở Ninh Gia. Ảnh: H.Thắm

Đầu năm 2010, khi đối mặt với dịch ve sầu trên cây cà phê khiến năng suất sụt giảm nghiêm trọng, anh Mười đã nghĩ muốn làm giàu thì bắt buộc phải chuyển đổi giống cây trồng, đầu tiên là 1.500 trụ tiêu. Từ nguồn vốn tích cóp sau hơn 10 năm lập nghiệp, cộng với khoản tiền vay ngân hàng, anh đầu tư hơn 300 triệu đồng để làm đất, mua cây giống, trụ, lắp đặt hệ thống tưới tiêu…

Lúc bấy giờ ở Ninh Gia, gia đình anh không phải là hộ đầu tiên chuyển sang trồng tiêu. Trước đó đã có nhiều gia đình bước đầu chuyển đổi nhưng vẫn còn manh mún và nhỏ lẻ, bởi cây tiêu được đánh giá là loại cây khó trồng, dễ dịch bệnh. Một số người khi ấy còn cho rằng anh bị “điên”, “không bình thường”. Anh Mười cho biết: “Đó là một quyết định mạo hiểm. 300 triệu đồng khi đó là số tiền rất lớn, chỉ cần sơ sẩy một chút thì nguy cơ “trắng tay” là rất cao. May mắn rằng mình là người đi sau, có cơ hội đi các nơi tham quan tìm hiểu, vừa làm vừa học người đi trước; bên cạnh đó thì mình cũng nhờ sự hướng dẫn của một số kỹ sư nông nghiệp. Việc đầu tư một cách bài bản cộng với may mắn nên đã trúng lớn ở ngay vụ đầu tiên”.

Vặn khóa để hệ thống tưới tự động làm việc, anh Mười tranh thủ đi thăm một số cây bị rụng lá. Đến nay, vườn của anh Mười có 4.000 trụ đang cho thu hoạch và 1.000 trụ vừa được trồng mới. Với năng suất trung bình mỗi trụ khoảng 4 kg trái khô, mỗi năm, gia đình anh thu nhập vài trăm triệu đồng, sau khi đã trừ mọi chi phí. Đặc biệt năm 2016, anh thu hoạch hơn 17 tấn, thu về hàng tỉ đồng.

Theo tính toán của anh Mười, vườn tiêu mỗi năm tốn khoảng 100 - 200 triệu tiền phân bón. Cuối năm 2015, anh mua thêm đất và mua 10 con bò giống tận dụng nguồn phân bón hữu cơ, vừa sạch vừa đảm bảo an toàn. Anh dành 1 ha đất để trồng cỏ, bắp làm thức ăn cho bò. Nhận thấy hiệu quả tích cực, anh cũng tiến hành đầu tư một cách cẩn thận với quy trình ăn uống, phòng bệnh, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Tổng cộng đàn bò giờ này là 50 con hầu hết là bò thịt cao sản.

Bên cạnh đó, anh vẫn duy trì 2 ha cà phê và anh cũng đang trồng thử nghiệm thêm giống bưởi da xanh.

Ông Nguyễn Đình Mẫn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Gia cho biết: “Cây tiêu đã được trồng ở Ninh Gia từ nhiều năm nay, nhưng để đầu tư quy mô và hiện đại như gia đình anh Mười thì chưa có. Đây là mô hình tiên phong đầu tư một cách bài bản, hệ thống tưới nước tự động trên vườn tiêu với một diện tích lớn, kết hợp với chăn nuôi để tận dụng nguồn thu, giảm chi phí phí phân bón cực kỳ hiệu quả. Xã đã tiến hành xây dựng đây thành mô hình điểm để bà con tham quan học hỏi cũng như giới thiệu đến các xã bạn có nhu cầu tìm hiểu”.

HỒNG THẮM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang