• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyện khởi nghiệp của anh Lê Quốc Hải

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 16/03/2017
Ngày cập nhật: 17/3/2017

Tốt nghiệp đại học và kiếm được việc làm ổn định, song anh Lê Quốc Hải (sinh năm 1981), ở phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương lại quyết định rẽ sang lối đi khác, đó là thuê đất tại phường để đầu tư trồng rau an toàn. Giờ đây, anh đã dần khẳng định được thương hiệu “Rau sạch gia đình” mà anh đã quyết tâm xây dựng.

Quyết định bất ngờ

Từ thời sinh viên, anh Hải đặt mục tiêu công việc sau khi ra trường là làm trong ngành ngân hàng, marketing. Sau khi ra trường, mục tiêu đó đã thành hiện thực; từ một nhân viên ngân hàng, sau nhiều nỗ lực anh đã vươn lên vị trí giám đốc phòng giao dịch của một ngân hàng tại Bình Dương. Tuy vậy, anh Hải chia sẻ, dù bạn làm giám đốc hay có thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng thì cũng là đi làm thuê cho người khác, ở vị trí càng cao thì áp lực càng lớn.

Anh Hải chia sẻ: “Tôi học chuyên ngành kinh tế, sau khi ra trường có công việc ổn định nhưng bản thân đã phải trải qua không ít lần bị ngộ độc thực phẩm, từ đó tôi rất lo lắng về bữa ăn của gia đình. Xác định rõ mục đích trước mắt khi bắt tay vào làm rau an toàn là để phục vụ cho nhu cầu của gia đình. Sau đó, tôi nhận thấy thế mạnh của thực phẩm an toàn nên quyết định đầu tư trồng rau an toàn, với mong muốn đưa tới những sản phẩm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”.

Nông trại sản xuất rau an toàn của anh Hải Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Không có nhiều kiến thức trong lĩnh vực nông nghiệp, thời gian đầu anh nghiên cứu nhiều tài liệu về nông nghiệp, đồng thời tham khảo ý kiến, kinh nghiệm của những người đi trước. Tháng 4-2016, trên diện tích 2.400m2 đất thuê, anh đầu tư nhà lưới gần 200 triệu đồng trồng các loại rau ăn lá như xà lách, rau muống, rau cải, rau mầm, rau mồng tơi… Khi những luống rau đầu tiên phát triển tốt, anh dần dần mở rộng quy mô. Tuy nhiên, mọi thứ không hề đơn giản, vườn rau có thể bị hư hỏng chỉ sau một đợt sâu bệnh, vốn bỏ ra coi như mất trắng. Cái khó nữa là đầu ra cho sản phẩm. Những ngày đầu, do chưa có được sự tin tưởng từ khách hàng và giá thành rau an toàn tương đối cao, có thể gấp 4 - 5 lần giá rau bình thường trên thị trường nên lượng tiêu thụ rau vườn của anh rất khiêm tốn.

Khách cần, cố gắng đáp ứng tốt

Với niềm đam mê, quyết tâm gắn bó công việc mình đang theo đuổi, anh Hải đã cẩn trọng hơn trong khâu xử lý đất và lựa chọn giống, cùng với đó đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới để ngăn côn trùng và tránh được tác hại của thời tiết. Sau đó, anh tích cực đi giới thiệu sản phẩm đến nhiều nơi, rồi tổ chức các đợt tham quan mô hình của anh cho những khách hàng có nhu cầu... Nhờ đó, dần dần anh Hải đã tạo được niềm tin từ khách hàng.

Hiện nông trại của anh Hải thu hoạch rau xanh mỗi ngày từ 150 - 180kg, mức giá bán 30.000 đồng/kg cho tất cả các loại rau. Anh Hải còn cung ứng rau an toàn đến tận nơi cho khách hàng ở TP.Thủ Dầu Một. Riêng đối với khác hàng là những người làm trong khối văn phòng, bằng hình thức trao đổi qua mail, zalo, facebook… mỗi buổi sáng, anh đều nhắn tin cho từng khách hàng về loại rau mà ngày hôm đó nông trại thu hoạch.

Nhằm bảo đảm các điều kiện an toàn cho sản phẩm, trong quá trình sản xuất, nông trại của anh Hải có sự hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh. Hiện nông trại của anh đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất rau sạch, đây là động lực để anh tiếp tục mở rộng diện tích trồng rau trong thời gian tới. Anh Hải tâm tình: “Nói về mức lợi nhuận vào thời điểm này là rất khó, bởi tôi đang trong quá trình vừa làm vừa học hỏi. Theo tôi, muốn kiếm sống từ mô hình này phải biết được khách hàng của mình là ai, làm thế nào để tiếp cận đối tượng khách hàng ấy”.

QUỲNH NHIÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang