• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Vùng mía Cù Lao Dung và dư âm của hạn, mặn

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 12/03/2017
Ngày cập nhật: 15/3/2017

So với đợt hạn, mặn năm rồi, năm nay vụ mía ở Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, do đầu vụ xuống giống trễ, đến khi thu hoạch lại thiếu hụt nguồn nhân công, nên đến nay diện tích mía đã thu hoạch chỉ chiếm một phần nhỏ so với diện tích xuống giống.

Là một trong những hộ vừa mới thu hoạch mía xong, bà Trịnh Thị Thiên, ngụ ấp Đoàn Văn Tố A, xã Đại Ân 1 cho biết: “Hơn 5 công mía của gia đình tôi vừa mới được thu hoạch xong. Hiện xung quanh vẫn còn nhiều hộ chưa thu hoạch được, mà nguyên nhân chủ yếu do thiếu nhân công đốn mía tại địa phương và do xuống giống trễ, mía chưa đạt chữ đường nên đành neo lại”.

Theo thông tin từ bà Thiên, 1 công mía bà thu hoạch đạt 15 tấn. Nếu so với một số hộ vừa thu hoạch xong, thì rẫy mía của bà Thiên đã đạt năng suất khá hơn nhiều nhưng vẫn không bằng những năm trước. “Những năm trước đây, 1 công mía tôi thu hoạch được 17 tấn là chuyện bình thường. Với giá bán 950 đồng/kg, sau khi trừ chi phí tôi chỉ lãi được chừng 2 triệu đồng/công. Vụ mía năm nay, tính về năng suất và chữ đường đều tăng hơn so với niên vụ mía 2016 nhưng lại giảm hơn so với những năm trước đó”, bà Thiên chia sẻ.

Nhiều diện tích mía tại Cù Lao Dung chưa được thu hoạch

Theo nhận định của bà con trồng mía vừa mới thu hoạch xong, tình hình vụ mía năm nay có nhiều khả quan hơn so với năm trước. Ông Nguyễn Văn Quận, ngụ xã Đại Ân 1 bộc bạch: “Với 4 công đất trồng mía, tôi vừa thu hoạch 44 tấn, mía đạt 10 chữ đường nhưng do đầu vụ xuống giống gặp ngay đợt hạn, mặn nên năng suất thấp (11 tấn/công). Với giá bán hiện nay dao động trên dưới 1.120 đồng/kg, tính ra sau khi trừ tất cả chi phí cũng còn lãi chút đỉnh”.

Tuy nhiên, theo như chia sẻ của nhiều hộ chuyên trồng mía trên địa bàn huyện Cù Lao Dung, hiện vẫn còn một số hộ trồng mía có lãi khá nhờ bán “sô” cho thương lái. Anh Nguyễn Hoàng Tiến, ngụ ấp Phước Hòa B, thị trấn Cù Lao Dung cho biết: “Vụ mía năm nay đỡ hơn năm rồi, năng suất không cao lắm nhưng giá lại khá hơn. Với 2 công mía tôi vừa bán sô cho thương lái, sau khi trừ chi phí tính ra mỗi công cũng lãi được tầm 4 triệu đồng”.

Theo đồng chí Trần Trung Ngoan - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Ân 1, do ảnh hưởng của đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm 2016 nên nhiều bà con trồng mía đã xuống giống trễ. Do đó, hiện nay trên địa bàn xã, nông dân chỉ mới thu hoạch hơn 50ha, chiếm khoảng 15% diện tích mía của toàn xã. Ngoài ra, do nhân công thu hoạch mía tại địa phương đang thiếu hụt, chủ yếu lực lượng nhân công đến từ tỉnh Trà Vinh và huyện Long Phú sang nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch.

Mặt khác, bà con cũng ngại thu hoạch sớm do mía chưa có chữ đường cao, bán không được giá. Đầu vụ, giá bao tiêu của Nhà máy đường Sóc Trăng là 850 đồng/kg, tăng hơn 20 đồng/kg so với năm trước. Theo dự báo, gần 2 tháng nữa sẽ bước vào mùa thu hoạch rộ vụ mía năm 2017 và đến cuối tháng 5, diện tích mía trên địa bàn xã Đại Ân 1 mới thu hoạch dứt điểm, khi đó nguồn nhân công có thể khan hiếm hơn.

Hiện nay, nước mặn đã lên khiến cho nhiều nhà nông lo ngại nếu thu hoạch trễ mía sẽ nhiễm mặn, từ đó làm chữ đường giảm, ảnh hưởng cho niên vụ mía sắp tới. Theo thông tin từ ngành nông nghiệp, đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm 2016, toàn huyện Cù Lao Dung có khoảng 3.246ha cây trồng của 4.259 hộ bị ảnh hưởng, ước thiệt hại trên 100 tỉ đồng. Trong đó, cây mía bị ảnh hưởng nặng nề nhất với trên 3.142ha.

Niên vụ mía 2016 - 2017, nông dân huyện Cù Lao Dung xuống giống được 6.510ha, đã thu hoạch hơn 1.000ha, hiện nay đối với mía đạt 10 chữ đường được thu mua tại nhà máy dao động ở mức 1.120 đồng đến 1.140 đồng/kg cao hơn 80 đồng đến 100 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, tình hình sản xuất mía trên địa bàn huyện Cù Lao Dung nói riêng và toàn tỉnh nói chung đã dần ổn định, vì giá mía gần đây có tăng lên.

Hải Hà

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang