• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ mô hình sản xuất xen canh

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 12/03/2017
Ngày cập nhật: 14/3/2017

Xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) là vùng đất bán sơn địa, một bên là đồi núi, bên kia giáp sông Cái. Với sự tính toán hợp lý cùng với kinh nghiệm “lấy ngắn nuôi dài”, anh Lê Văn Tình (Diên Thọ) đã xây dựng được mô hình trồng trọt thích hợp để có nguồn thu ổn định.

Một góc khu ruộng xen canh với đu đủ, chanh, bầu

Trên diện tích khoảng 3,5ha đất ruộng thuê lâu dài, anh Tình chia ra thành 2 khu vực. 1,5ha anh dùng để trồng các loại rau củ ngắn ngày, từ dưa leo đến khổ qua, bí xanh, rồi quay về trồng dưa leo. Cứ như vậy, anh trồng quay vòng mùa nào thức đấy. Khu ruộng còn lại gần 2ha, anh áp dụng các hình thức xen canh. Có khi anh trồng đu đủ xen chuối, có khi xen canh chuối và dứa... Đợt này, anh chuyển sang trồng giống chanh không hạt năng suất cao, xen canh với đu đủ… Cứ như vậy, các khoảnh ruộng của anh Tình lúc nào cũng xanh tốt và luôn có sản phẩm thu hoạch. Tùy theo giá thị trường, mỗi lần đầu tư, anh có thể thu lời ít nhất 150%, những thời điểm trúng vụ có thể từ 200 đến 300% hoặc cao hơn.

Không chỉ tính toán trồng xen canh gối vụ, anh Tình còn có khu vườn bưởi da xanh 600 gốc mới thu hoạch lứa đầu dịp Tết Đinh Dậu vừa qua. Anh cho biết, muốn có sản phẩm liên tục và đúng lúc giá thị trường cao nhất phải nghiên cứu lựa chọn giống cây trồng phù hợp thổ nhưỡng, kỹ thuật chăm sóc. Nhờ biết vận dụng khoa học vào mùa vụ và cây trồng nên kinh tế gia đình anh khá ổn định, góp phần tạo việc làm cho nhiều người trong vùng. Anh dự định sẽ thuê thêm đất để mở rộng sản xuất. Anh cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những người muốn làm theo mô hình này.

Theo anh Tình, để nhân rộng mô hình này thì nguồn vốn quan trọng nhất. Tuy nhiên, một hộ nông dân nếu được vay ngân hàng nhiều nhất trên dưới 20 triệu đồng thì rất khó để mở rộng sản xuất. Đây cũng là trăn trở của lãnh đạo địa phương. Anh Tình gợi ý có thể huy động từ nguồn vốn cá nhân bằng hình thức hợp tác giữa người có vốn và người có khả năng quản lý, chăm sóc. Đây cũng là một cách hay để phát huy hết khả năng từ những cánh đồng màu mỡ và bàn tay cần cù của người dân Diên Thọ.

V.X.Q

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang