• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chia sẻ “bí quyết” canh tác rau hữu cơ

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 10/03/2017
Ngày cập nhật: 12/3/2017

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập (giữa) cùng đoàn chuyên gia nông nghiệp hữu cơ Nhật Bản tham quan mô hình trồng rau, củ, quả theo tiêu chuẩn PGS.

Ngày 8-3-3017, nhiều chuyên gia nông nghiệp hữu cơ đến từ Nhật Bản đã chia sẻ “bí quyết” thành công của nông dân nước này tại hội nghị phát triển nông nghiệp hữu cơ và phát triển cộng đồng tại tỉnh Bến Tre.

Hội nghị do Tổ chức Seed to table (Nhật Bản), hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho nông dân tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Bến Tre tổ chức. Đại diện lãnh đạo một số đơn vị, doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều sở, ngành tỉnh, các huyện Ba Tri, Bình Đại, TP. Bến Tre đến dự.

Seed to table với đại diện là bà Ino Mayu đang thực hiện dự án “Cải thiện sinh kế của nông dân quy mô nhỏ thông qua tiếp cận tốt hơn với thị trường và áp dụng công nghệ hữu cơ” tại huyện Bình Đại, Ba Tri. Sau hơn 3 năm tham gia dự án, rau của nhiều nông dân trong các nhóm, liên nhóm ở các xã An Hòa Tây, thị trấn Ba Tri (Ba Tri), xã Lộc Thuận (Bình Đại) đã được chứng nhận quy trình PGS (hệ thống cấp chứng nhận có sự tham gia theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao). Hiện nay, dự án đang tiếp tục mở rộng về diện tích canh tác; chuẩn bị phối hợp với một số trường học để xây dựng vườn rau an toàn tại trường; dùng dừa, chuối hữu cơ để chế biến sản phẩm bán ra thị trường…

Trồng rau, củ, quả theo tiêu chuẩn PGS của Tổ chức Seed to table giúp nông dân tham gia ở Bình Đại, Ba Tri tăng thu nhập hơn 40% trong cùng diện tích.

Tại hội nghị, Giáo sư Fukui Takashi của Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Tokyo cho biết, thị trường rau, củ, quả tại Nhật Bản từ lâu chỉ còn chấp nhận sản phẩm hữu cơ (Organic). Nhưng sản phẩm chỉ đạt chuẩn hữu cơ thôi thì… không bán được, phải kết hợp với xây dựng thành công thương hiệu cho sản phẩm đặc sản địa phương mới có thể tồn tại trên thị trường. “Khi bán ra thị trường, sản phẩm an toàn, ngon là đương nhiên, nhưng giá trị mà bạn nhận được từ thương hiệu chắc chắn mới là điều hấp dẫn. Thương hiệu nổi tiếng phải có chỉ dẫn địa lý rõ ràng, thuộc tính sản phẩm, điều kiện khí hậu sản xuất nguyên liệu, văn hóa…” - Giáo sư Fukui Takashi chia sẻ.

“Lúc đầu, khi bà con xã Yoshida thành lập Công ty Yoshida Furasato Mura làm bánh từ nguyên liệu gạo, nếp hữu cơ tại địa phương và chỉ làm bằng tay, không dùng hóa chất nhưng không bán được. Nhưng trong vòng 10 năm, nhân viên công ty mang sản phẩm tiếp thị ở các cửa hàng và làm món bánh tại những điểm du lịch để giới thiệu thêm về nguyên liệu, doanh số của công ty đã tăng rất nhanh. Khi thành công rồi, nhân viên Yoshida đã nghĩ cách chế biến từ nguyên liệu gạo, nếp ra loại xì dầu (nước tương) chuyên dùng cho cơm trứng tươi đặc sản được người tiêu dùng đón nhận. Như thế, bà con xã Yoshida đã bán sản phẩm ra thị trường thành công. Mỗi năm, công ty này thu được trên 4 tỷ yen từ bán các sản phẩm” - Giáo sư Fukui Takashi lấy ví dụ sinh động về ý chí và sự sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh của nông dân tại một xã ở Nhật Bản. Qua đây, Giáo sư Fukui Takashi cũng cho rằng, Bến Tre có lợi thế đặc trưng là cây dừa, nếu đầu tư nghiên cứu thêm thì hoàn toàn có thể tạo ra sự đột phá. Tuy nhiên, điều quan trọng mà nông dân cần làm trước mắt là chuyển sang canh tác dừa hữu cơ.

Theo Giáo sư Fukui Takashi, để xây dựng thương hiệu vùng nguyên liệu, nông dân ở những làng, phường tại Nhật Bản, thường ngồi lại với nhau bàn bạc, thống nhất trồng chuyên canh cây gì sẽ có tiềm năng, hiệu quả nhất. Nhưng nông sản đặc trưng có truyền thống luôn được ưu tiên chọn. Họ luôn nhận được những sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương như: hỗ trợ kỹ thuật canh tác, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhà xưởng, cửa hàng, thuê lao động theo các chính sách của chính phủ. Tổ chức quản lý nhãn hiệu tập thể địa phương luôn sẵn sàng kết nạp thêm thành viên mới là tổ chức, doanh nghiệp nếu thỏa mãn các yêu cầu quyền và quyền nhãn hiệu sẽ được chính phủ bảo vệ bằng pháp luật rất nghiêm.

Giáo sư Fukui Takashi và các chuyên gia khác đến từ Nhật Bản đều đánh giá cao mô hình hỗ trợ nhân đạo cho nông dân trồng rau ở Ba Tri, Bình Đại, cũng như những kế hoạch tiếp theo của dự án. Kỳ vọng sự kiên trì với nông dân nghèo của bà Ino Mayu, cùng với cách làm hợp lý sẽ giúp một bộ phận nông dân nghèo Bến Tre thoát nghèo bền vững.

T. Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang