• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Yên Bái: Chè Shan tuyết ở Phình Hồ

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 07/03/2017
Ngày cập nhật: 9/3/2017

Chè Shan tuyết ở xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái tuy không nhiều cây cổ thụ như ở Suối Giàng, huyện Văn Chấn nhưng cũng đã có cả trăm năm tuổi, mọc tự nhiên ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển.

Đồng bào Mông xã Phình Hồ thu hái chè Shan tuyết.

Khí hậu mát mẻ, quanh năm mây phủ nên sản phẩm chè có hương vị khá đặc biệt. Vì vậy, chè Shan tuyết ở Phình Hồ đã trở nên nức tiếng, được nhiều người biết đến.

Ông Sùng Nủ Ninh, 70 tuổi ở thôn Chí Lư cho biết: “Tôi cũng không biết cây chè Shan tuyết có mặt tại đây từ bao giờ, nhưng từ thuở bé tôi đã thấy có những cây chè rất to. Các cụ già trong thôn thường hái lá chè về làm thuốc chữa bệnh và tắm rửa cho trẻ nhỏ...”.

Chiều cao của cây chè Shan tuyết ở Phình Hồ khoảng từ 6 m đến 10 m, tán rộng, lá to dày có màu xanh thẫm, búp chè to và có lớp tơ trắng mịn như tuyết. Cây chè ở đây mọc và phát triển tự nhiên, không cần dùng đến phân bón nên chè có hương thơm, vị ngọt, chát đượm. Với những người sành uống chè, chỉ cần nhấp môi một ngụm sẽ có cảm giác sảng khoái và ưa thích.

Cây chè không chỉ tạo nên cảnh quan tươi đẹp cho vùng đất còn nhiều khó khăn này, mà còn đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho đồng bào Mông ở đây. Năm 2016, người dân xã Phình Hồ đã thu hái đạt 220 tấn chè búp tươi, thu về trên 2 tỷ đồng.

Gia đình chị Chang Thị Dúa ở thôn Tà Chử là một trong những hộ có nguồn thu ổn định từ cây chè. Hiện nay, chị đang quản lý, chăm sóc 2 ha chè Shan tuyết và hàng năm đã giúp gia đình chị thu về từ 30 triệu đến 40 triệu đồng. Chị Dúa cho hay: “Nhờ có cây chè mà gia đình tôi đã có tiền để mua sắm các vật dụng sinh hoạt và mua sắm quần áo, sách vở cho con đi học”.

Xã Phình Hồ có 180 ha chè Shan tuyết tập trung chủ yếu ở các thôn: Phình Hồ, Chí Lư, Tà Chử... trong đó, có trên 300.000 cây chè Shan tuyết cổ thụ. Tuy không nổi tiếng như chè Suối Giàng, nhưng nhờ có hương vị thơm ngon, đậm đà nên những năm gần đây, chè Shan tuyết Phình Hồ đã được nhiều người biết đến.

Ông Đặng Xuân Tú ở thôn Tà Chử là một trong những hộ chế biến chè thủ công cho biết: “Là người chuyên chế biến chè Shan tuyết, tôi thấy chất lượng chè ở đây không thua kém chè ở những nơi khác. Hầu hết khách đến đây uống nước chè đều khen rất ngon”.

Hiện nay, diện tích chè ở xã Phình Hồ còn ít, sản lượng thấp, trong khi đó, diện tích đất trồng chè còn rất lớn. Để phát triển cây chè Shan tuyết, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung chăm sóc diện tích chè hiện có và trồng dặm bổ sung vào những chỗ còn thưa.

Đặc biệt là năm 2015, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức ra quân thực hiện công trình trồng 100 ha chè Shan tuyết tại xã Phình Hồ. Đây là mô hình phát triển kinh tế có ý nghĩa quan trọng trong việc tận dụng, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai, khí hậu mang lại giá trị kinh tế cao để giúp đồng bào ổn định cuộc sống.

Ông Sùng A Rua - Chủ tịch UBND xã Phình Hồ cho biết: “Những năm gần đây, cây chè đã được người dân coi trọng và được nhà nước hỗ trợ trồng mới để mở rộng diện tích, đã góp phần giúp người dân tăng thêm thu nhập”.

Tiềm năng của chè Shan truyết ở Phình Hồ đã được đánh thức. Tuy nhiên, để sản phẩm chè Phình Hồ thực sự có chỗ đứng trên thị trường, cấp ủy, chính quyền địa phương cần có nhiều giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện để người dân chăm sóc, mở rộng diện tích chè và quảng bá sản phẩm rộng rãi để chè Shan tuyết Phình Hồ thực sự trở thành cây mang lại no ấm cho người Mông ở nơi non cao này.

Chí Sinh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang