• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng nấm linh chi treo giàn

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 07/03/2017
Ngày cập nhật: 8/3/2017

Trước khi bước vào nghề trồng nấm, ông Phan Quốc Hưng, Giám đốc HTX Sản xuất và tiêu thụ nấm linh chi tại thôn Xóm Giáo, xã Đầm Hà (huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) đã có một thời gian dài khá vất vả tự mình tìm đến các mô hình trồng nấm trong vùng để học hỏi kinh nghiệm, cách trồng và chăm sóc. Lúc đầu ý định trồng nấm của ông chỉ để thoả mãn đam mê, chủ yếu phục vụ cho gia đình là chính. Tuy nhiên, đến năm 2012, nhận thấy kỹ thuật trồng nấm linh chi không khó, hiệu quả kinh tế cao, ông quyết định góp vốn chung cùng một người bạn đầu tư 80 triệu đồng xây dựng trang trại rộng hơn 500m2 trồng thử nghiệm 25.000 bịch nấm linh chi. Khác với cách trồng nấm truyền thống, ông Hưng đã áp dụng cách trồng rất đặc biệt bằng các giàn treo, giá đỡ cố định trong nhà. Bằng cách trồng này không chỉ giúp các bịch nấm hạn chế dịch bệnh phát sinh mà còn tiết kiệm diện tích, cây nấm phát triển rất tốt... Ngay vụ nấm đầu tiên gia đình ông đã thu được hơn 2 tấn nấm tươi (khoảng 0,7 tấn nấm khô). Với giá bán thời điểm đó dao động 600.000 - 700.000 đồng/kg khô, trừ chi phí sản xuất thu lãi được hơn 100 triệu đồng từ tiền bán nấm.

Mô hình trồng nấm linh chi bằng phương pháp treo giàn của HTX Sản xuất và tiêu thụ nấm linh chi (huyện Đầm Hà) đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Thấy mô hình có tính khả thi, đầu năm 2013, từ nguồn hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất trong xây dựng nông thôn mới (hỗ trợ 150 triệu đồng), gia đình ông đã đầu tư thêm 150 triệu đồng mua lò hấp hơi thanh trùng vi khuẩn. Với lò hấp hơi mỗi mẻ có thể hấp thanh trùng được 5 tấn gỗ/lần (gấp 10 lần so với đốt thủ công). Nhờ có máy hấp hơi thanh trùng vi khuẩn giúp gia đình ông chủ động được nguyên liệu và giảm được nhiều chi phí trong sản xuất. Đặc biệt, năm 2014, HTX Sản xuất và tiêu thụ nấm linh chi chính thức được thành lập với 7 thành viên tham gia. Từ quy mô sản xuất nấm hộ gia đình, mô hình đã được nhân rộng theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung. Trung bình mỗi năm HTX sản xuất được 50.000-70.000 bịch nấm linh chi, thu được 4-5 tấn nấm linh chi tươi.

Theo kinh nghiệm của các hộ trồng nấm trong HTX, để nấm linh chi phát triển cho năng suất thu hoạch cao, thời điểm vào giống thích hợp nhất thường vào tháng 2 và tháng 8 âm lịch. Mỗi năm, HTX có thể sản xuất được 2 vụ nấm. Thời gian nấm sinh trưởng đến lúc thu hoạch khoảng 3 tháng (mỗi vụ nấm cho thu hoạch từ 2-3 lần). Trồng nấm linh chi trải qua nhiều công đoạn nhưng quan trọng nhất là khâu lựa chọn, ủ nguyên liệu và xử lý môi trường. Nguyên liệu trồng nấm chủ yếu là gỗ keo được cắt với tỷ lệ 15-18cm. Trước khi cho vào lò hấp hơi khử trùng, gỗ keo được đẽo mắt và đóng thành các bịch. Sau đó cho vào lò hấp đủ 16 tiếng (100 độ C) khử trùng sạch. Tiếp tục lấy các bịch nấm ra cấy giống vào với tỷ lệ 0,5kg giống/25 bịch. Cuối cùng, nấm cấy xong sẽ được xếp vào các giàn chăm sóc, thường xuyên tưới nước giữ ẩm và đảo vị trí giữa các bịch để chúng hấp thụ không khí tốt.

Ông Phan Quốc Hưng, Giám đốc HTX Sản xuất và tiêu thụ nấm linh chi, cho biết: Mô hình trồng nấm linh chi bằng phương pháp treo giàn của HTX là mô hình mới có quy mô lớn nhất của huyện Đầm Hà. Trồng theo phương pháp này cây nấm phát triển rất tốt, tỷ lệ nấm sống đạt trên 90%, sản lượng mỗi năm của HTX đều trên 1,5 tấn nấm khô. Đặc biệt, hiện nay sản phẩm nấm linh chi của HTX đã đăng ký thương hiệu OCOP thành công. Thời gian tới, để mô hình ngày càng phát triển mang lại hiệu quả kinh tế và đáp ứng nhu cầu thị trường, HTX sẽ tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ...

Phạm Tăng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang