• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quản lý chất lượng hạt gạo ngay trên cánh đồng gắn với liên kết tiêu thụ

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 07/03/2017
Ngày cập nhật: 8/3/2017

Là nội dung chính của hai mô hình: quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên lúa và sản xuất lúa chất lượng cao gắn với liên kết tiêu thụ. Hai mô hình này được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp thực hiện thí điểm trên diện tích 300ha ở vụ lúa đông xuân 2016 - 2017 tại 2 huyện Tháp Mười và Tam Nông.

Mô hình IPM trên ruộng lúa và mô hình sản xuất lúa chất lượng cao gắn với liên kết tiêu thụ ở Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tân Cường, huyện Tam Nông

Điểm nổi bật của mô hình là thông qua các lớp tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật của ngành nông nghiệp, người dân có sự nhận thức sâu sắc về sản xuất nông nghiệp sạch - cung cấp sản phẩm nông nghiệp an toàn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, người nông dân cũng được trang bị những kiến thức hiện đại trong sản xuất và quản lý trên đồng ruộng như: kỹ năng nhận diện thiên địch trên ruộng lúa; sự cần thiết của việc giảm giống gieo sạ; áp dụng kỹ thuật bón phân vùi vào đất trước khi sạ... Với những điều chỉnh về kỹ thuật sản xuất so với các mô hình đối chứng, năng suất lúa tại các mô hình trình diễn vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, do được hướng dẫn áp dụng các kỹ thuật về giảm giá thành nên lợi nhuận của các mô hình trình diễn cao hơn khoảng 1,4 triệu đồng/ha, người nông dân có thể giảm chi phí sản xuất được khoảng 247 đồng/kg lúa so với ruộng lúa ngoài mô hình.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo chất lượng hạt gạo cuối mùa đủ tiêu chuẩn an toàn để cung cấp cho các công ty xuất khẩu lương thực, ngành nông nghiệp còn hỗ trợ nông dân test mẫu lúa trước khi thu hoạch. Những ruộng lúa đủ tiêu chuẩn sẽ được Công ty TNHH lúa gạo Cẩm Nguyên bao tiêu với mức giá cao hơn thị trường 200 đồng/kg lúa tươi.

Với những hiệu quả từ mô hình mang lại, hầu hết nông dân trong và ngoài mô hình đều có sự chuyển biến nhận thức rõ rệt, nhiều nông dân nhận định, nếu các mùa vụ sau không được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ ngành nông nghiệp thì mô hình này vẫn được tiếp tục áp dụng.

Mỹ Lý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang