• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ tổ hợp tác trồng rau sạch

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 06/03/2017
Ngày cập nhật: 7/3/2017

Từ lúc tham gia vào tổ hợp tác trồng rau sạch (xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), đầu ra nông sản của các tổ viên không những ổn định, mà thu nhập vì thế cũng cao gấp nhiều lần.

Từ lúc tham gia tổ hợp tác, thu nhập của người dân ngày càng ổn định (Trong ảnh: Chị Võ Thị Kim Linh đang chăm sóc vườn rau sạch của gia đình). Ảnh: V.Lan

Đầu ra ổn định

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng vườn trồng rau sạch của gia đình, chị Võ Thị Kim Linh (vợ anh Hoàng Dũng Quyết - tổ trưởng tổ trồng rau sạch) phấn khởi cho biết: “Hiện gia đình tôi có 3 sào nhà kính và 7 sào nhà lưới đều trồng rau sạch. Thu nhập hàng năm cũng ổn định, nhà kính cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/sào, nhà lưới thì khoảng 50 triệu đồng/sào. Mà không chỉ gia đình tôi, tất cả các thành viên của tổ hợp tác đều có thu nhập ổn định như vậy vì đầu ra đã được Công ty TNHH Thảo Nguyên thu mua, cũng như cung cấp kỹ thuật, giống”.

Nói thì dễ, nhưng theo chị Linh, để có đầu ra ổn định như ngày hôm nay, tổ hợp tác và cả gia đình chị cũng trải qua những ngày khó khăn, chật vật tìm đầu ra cho nông sản sạch. “Lúc đầu khi mới được thành lập vào năm 2013, tổ hợp tác chỉ có 3 thành viên là 3 anh em họ hàng vì lúc đó người dân còn rất lo ngại, chưa muốn tham gia. Lúc đó, cả mấy anh em chúng tôi mới tập tành trồng rau sạch nhưng không có chỗ thu mua ổn định, tới vụ thu hoạch thì phải đi hỏi hết các vựa buôn trong huyện; rồi giá lên xuống cũng thất thường nên cực lắm. Đến năm 2014, nhờ bên Hội Nông dân và bên Trung tâm nông nghiệp huyện giới thiệu, đại diện Công ty TNHH Thảo Nguyên đã vào tận nơi xem đất rồi ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm từ đó cho đến nay. Theo đó, nếu giá thị trường xuống, thì nông sản sẽ được thu mua theo giá chốt đã ký hợp đồng; nếu giá thị trường lên, giá nông sản cũng sẽ được trả lên cao hơn mức đó nên chúng tôi rất yên tâm” - chị Linh cho biết thêm.

Từng bước thay đổi thói quen canh tác truyền thống

Từ 3 thành viên lúc ban đầu, đến nay, thành viên của tổ hợp tác đã là 17 người với tổng diện tích rau sạch là 7 ha nhà lưới và 3 sào nhà kính. Hàng ngày, lịch xuống giống, lịch xịt thuốc đều được các thành viên của tổ ghi lại và hàng tháng, nhân viên công ty sẽ xuống kiểm tra từng vườn, cũng như nhật ký chăm sóc.

Và đến thời điểm này, các thành viên của tổ đều đã rất thành thục với quy trình trồng rau sạch. Để đạt được điều này, cũng là cả một quá trình, vì thời gian đầu, các thành viên tổ hợp tác vẫn còn rất e dè do thói quen canh tác truyền thống đã hình thành từ lâu. Để bà con hiểu hơn về quy trình trồng rau an toàn, Hội Nông dân và Công ty TNHH Thảo Nguyên đã cử cán bộ xuống gặp gỡ, phân tích cho bà con biết sản xuất rau sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi sẽ dẫn đến hậu quả lớn, ảnh hưởng môi trường sống, sức khỏe của người tiêu dùng và cả người sản xuất. Từ đó, các thành viên đã yên tâm tham gia vào tổ, tham dự các lớp tập huấn do các ngành chức năng tổ chức.Anh Trần Văn Trung, thành viên của tổ hợp tác cho biết: “Trước khi tham gia vào tổ, gia đình tôi trồng cà chua, khổ qua nhưng thu nhập bấp bênh lắm. Cuối năm 2013, tôi bắt đầu tham gia vào tổ hợp tác và tính đến nay, thu nhập của gia đình trên 2 sào nhà lưới lúc nào cũng rất ổn định. Ngoài ra, khi tham gia vào tổ, nhờ được tham gia vào các lớp tập huấn nên tôi cũng không còn thói quen phun thuốc bừa bãi mà đã biết nhìn bệnh của cây trồng, biết phải phun thuốc gì, thời gian bao lâu… Sắp tới, tôi đang tính đầu tư thêm một sào nhà lưới nữa”.

Cũng như anh Trung, chị Nguyễn Thị Nga, thành viên của tổ cũng hào hứng nói: “Tôi mới tham gia vào tổ hợp tác được 2 năm nay nhưng hiệu quả mà mô hình này mang lại thì rất thiết thực. Tôi có 3,5 sào nhà lưới, đang cho thu hoạch cà chua và đậu leo. Từ lúc chuyển sang trồng rau sạch, thu nhập hàng năm cũng cao gấp 2,3 lần trồng rau bình thường mà thuốc men cũng không phải xịt nhiều, khỏe lắm. Tôi cũng đang đề nghị với tổ trưởng để tổ trưởng báo với Công ty, nếu được, sắp tới, tôi sẽ phá 1,5 sào cà phê già cỗi để đầu tư tiếp nhà lưới trồng rau an toàn”.

Nói thêm về tổ hợp tác trồng rau sạch, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành cho biết: “Được sự hỗ trợ của nhà nước, các thành viên của tổ hợp tác đã được tiếp cận nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, nguồn Nông thôn mới để đầu tư nhà lưới, nhà kính sản xuất. Với hiệu quả của tổ hợp tác trồng rau an toàn mang lại, sắp tới, Hội Nông dân xã sẽ hướng dẫn, vận động thêm nhiều hộ gia đình tham gia, hướng tới mở rộng mô hình thành hợp tác xã”.

THY VŨ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang