• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng chi phí cho vụ mía mới

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 05/01/2017
Ngày cập nhật: 7/1/2017

Năm nay, nông dân vùng mía Phụng Hiệp (Hậu Giang) cảm thấy phấn khởi khi đây là năm thứ hai liên tiếp cây mía mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, niềm vui đó vẫn chưa trọn vẹn khi chi phí đầu tư vụ mới khá cao khiến không ít nông dân lo lắng.

Sau một năm được mùa thì chi phí đầu tư vụ mía mới lại tăng cao.

Hiện nay, nông dân huyện Phụng Hiệp mới bắt đầu đào hộc, mua mía hom, xuống giống vụ mía mới. Gắn bó với cây mía hơn 10 năm qua, nhưng năm vừa rồi ông Đặng Minh Thảo, ở xã Hiệp Hưng mới cảm nhận được hết niềm vui khi cây mía không chỉ trúng mùa mà còn được giá. 5 công mía của gia đình, năm qua cũng mang về thu nhập trên 30 triệu đồng. Tuy nhiên, niềm vui của ông Thảo chưa được trọn vẹn khi vụ mía mới ông lại đối mặt với chi phí đầu tư tăng cao. Cũng với diện tích này, nhưng năm nay chi phí đầu tư phải tăng thêm 30% so với năm rồi. Đặc biệt như chi phí đào hộc mía, nếu năm trước mỗi mét tới chỉ ở mức 500 đồng thì năm nay tăng lên 700 đồng. Ông Thảo cho biết: “Chi phí đào hộc mía tăng do nhân công lao động nghề này ít, trong khi người dân xuống giống lại đồng loạt nên làm giá đội lên cao. Tuy vậy, cũng rất khó kêu được nhân công thời điểm này, phải đợi ít nhất từ 10 ngày đến nửa tháng mới có người làm. Chính vì thế, để rút ngắn thời gian nhiều nông dân đã chủ động giâm mía, khi có nhân công đào hộc xong mới tiến hành trồng”.

Bên cạnh chi phí đào hộc tăng thì giá mía giống hiện nay cũng ở mức đắt đỏ. Năm nay, do mía nguyên liệu cao nên đã kéo giá mía giống tăng lên. Hiện tại, giống mía chín sớm như ROC 16 được các thương lái chở từ huyện Cù Lao Vung, tỉnh Sóc Trăng, về cung ứng cho người dân với giá từ 1.900-2.000 đồng/kg, các giống K cũng ở mức 1.700-1.800 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Chị Đặng Thị Quyên, ở ấp Mỹ Thuận 1, xã Phụng Hiệp, cho biết: “Để vụ mía đạt hiệu quả, giống mía là yếu tố rất quan trọng, vì giống mía có năng suất, chữ đường cao sẽ góp phần đem lại lợi nhuận cao hơn. Vì thế, việc chọn giống mía được nông dân xem là một công việc quan trọng ngay đầu vụ nên dù giá mía có cao thì vẫn chọn những giống chất lượng để trồng”.

Còn chị Huỳnh Thị Thanh Thúy, ở ấp Mỹ Phú, xã Hòa Mỹ, cho hay: “Dù chi phí đầu tư tăng cao, nhưng nếu giá mía ổn định thì nông dân vẫn an tâm đầu tư cho cây mía. Bởi khu vực Hòa Mỹ là vùng lung phèn, cây ăn trái khó phát triển nên nông dân ở đây chỉ trồng mía. Năm qua, giá mía ở mức 1.100 đồng/kg, nông dân vẫn có lợi nhuận. Hy vọng năm 2017 giá mía tiếp tục ổn định để người dân Hòa Mỹ nói riêng và Phụng Hiệp nói chung vươn lên từ cây mía”.

Theo kế hoạch, vụ mía năm 2017 huyện Phụng Hiệp sẽ duy trì diện tích mía ở mức 7.500ha. Tính đến nay, toàn huyện đã xuống giống được khoảng 800ha, tập trung nhiều ở xã Hòa An, Hòa Mỹ, Hiệp Hưng, Tân Phước Hưng… Người dân đa phần lựa chọn giống mía chín sớm như ROC 16 để năm sau thu hoạch sớm. Ông Nguyễn Thế Tự, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, cho biết: Nếu như thời điểm này của những năm trước toàn huyện xuống giống khoảng 2.000ha, nhưng hiện nay chỉ xuống giống được vài trăm héc-ta. Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến tiến độ xuống giống là chi phí đầu tư cho vụ mía mới khá cao làm cho không ít nông dân do dự.

Cũng theo ông Tự, với chi phí đầu tư tăng cao như hiện nay, trong khi nỗi lo thị trường đầu ra của cây mía không ổn định thì muốn có thu nhập từ cây mía, không còn cách nào khác nông dân trồng mía phải đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để tăng năng suất trên cùng diện tích canh tác. Bên cạnh đó, tùy từng khu vực mà nông dân có thể áp dụng các mô hình lấy ngắn nuôi dài như trồng rẫy dây hay hoa màu có thêm thu nhập để đầu tư cho cây mía.

THANH DUY

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang