• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cù Lao Dung (Sóc Trăng): Canh tác mía thích ứng với hạn, mặn

Nguồn tin: Sóc Trăng, 01/03/2017
Ngày cập nhật: 3/3/2017

Nhằm chuyển đổi giống mía mới có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác mía để nâng cao chất lượng và đạt hiệu quả trong sản xuất, ngành nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện mô hình canh tác mía thích ứng với hạn, mặn tại huyện Cù Lao Dung.

Là một trong những hộ được chọn để thực hiện thí điểm mô hình, ông Huỳnh Quốc Toản ngụ ở ấp Văn Sáu, xã Đại Ân 1 cho biết: "Khoảng gần 2 tháng nữa thì rẫy mía của tôi mới thu hoạch, vụ này làm theo hướng dẫn của Trạm Khuyến nông huyện nên mặc dù từ đầu vụ có gặp khó khăn về thời tiết nhưng mía vẫn phát triển tốt. Do mình bón phân theo hướng dẫn và áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nên ước tính chi phí đầu tư giảm được 3 triệu đồng/ha và nếu chữ đường đạt từ 10 CCS thì có thể lời được 40%". Còn ông Điều Văn Nhanh ngụ ở ấp Nguyễn Công Minh A, xã An Thạnh Đông cho biết: "Tôi nhận thấy giống mía Khonkhaen 3 phù hợp với vùng đất ở đây và có nhiều ưu điểm như dễ đánh lá, khả năng lưu gốc cao, vẫn phát triển tốt khi nắng hạn, thiếu nước. Do đó, tôi dự định vào vụ sau sẽ áp dụng mô hình này trên phần diện tích còn lại".

Hiện nay, các rẫy mía áp dụng mô hình đang ở giai đoạn 7 tháng tuổi, chiều cao cây khoảng từ 2,5 m/cây, trọng lượng bình quân 2,4 kg/cây, ước năng xuất đạt khoảng 140 tấn/ha. Theo đánh giá của người dân, giống mía KPS 01-25 và Khonkhaen 3 có khả năng nhảy con mạnh, số lượng cây con nhiều, giống mía không trổ cờ, kháng sâu đục thân, kháng rầy đầu vàng, kháng bệnh than, bệnh thói đỏ… trên mía; bên cạnh đó, việc đưa cơ giới vào canh tác đã tiết kiệm được nhân công lao động, giảm chi phí sản xuất. Tại buổi hội thảo giống mía thích ứng với biến đổi khí hậu vừa qua, nhiều nông dân trồng mía đã chọn các giống trên thay thế cho các giống mía cũ, giống mía đã thoái hóa, không còn hiệu quả.

Hiện nay, nông dân trồng mía ở huyện Cù Lao Dung đang vào vụ thu hoạch

Nói về quy trình kỹ thuật và cách chăm sóc theo mô hình, ông Cao Văn Minh – Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Cù Lao Dung lưu ý, về chọn giống nên chọn hom thân có đường kính thân 2,5 – 3,5 cm, không quá già, giống đảm bảo không lẫn tạp giống khác, ít sâu bệnh, không dập mắt mầm; trước khi trồng, dùng dung dịch benomyl 0,2% trong khoảng thời gian 20 – 30 phút, sau đó ủ 2 – 3 ngày cho nhú mầm mới đem trồng. Đối với kỹ thuật làm đất thì phải cày bừa sâu 25 – 30 cm, cày đi cày lại hai vòng sau cho đất tơi xốp, sạch cỏ, kết hợp san lấp bằng phẳng, chia hàng và tiến hành đánh rãnh, nên trồng hàng xuôi để thuận tiện cho máy vô chân; đồng thời, sử dụng phân bón theo công thức: 330 – 125 – 120 + TE, tăng cường trung vi lượng, trả lại dinh dưỡng cho đất, tăng sức chống chịu nắng hạn, xâm nhập mặn do biến đổi khí hậu. Điều quan trọng nữa là đất trồng mía không được để nước ngập úng, phải thoát nước nhanh.

Từ nguồn vốn sự nghiệp và các nguồn vốn lồng ghép khác, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai 10 điểm mô hình trình diễn giống mía mới gắn với đổi mới phương pháp kỹ thuật canh tác và mô hình canh tác mía thích ứng với điều kiện hạn, xâm nhập mặn tại huyện Cù Lao Dung với diện tích 3,3 ha. Theo ông Đồ Văn Thừa – Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung, các giống KPS 01-25, Khonkhaen 3 được ngành nông nghiệp huyện chọn để thực hiện mô hình thích ứng với hạn, mặn và triển khai thí điểm tại 3 hộ ở các xã: An Thạnh Đông, An Thạnh Tây và Đại Ân 1, với diện tích 0,3 ha/hộ. Theo đó, huyện hỗ trợ 100% giống và 30% phân bón, phần còn lại sẽ do các hộ dân đối ứng.

Được biết, niên vụ 2016 - 2017, huyện Cù Lao Dung xuống giống 6.510 ha, đạt 100,92% kế hoạch, chủ yếu là các giống mía như: K95-156, K88-92, K95-84, K833, Roc16... Đến thời điểm này, đã thu hoạch khoảng 600 ha, năng suất bình quân ước khoảng 120 tấn/ha, ước tổng sản lượng cả vụ khoảng 781.000 tấn. Theo đó, giá bán đầu vụ tại nhà máy 1.150 đồng/kg với 10 CCS, cao hơn 120 đồng/kg so với đầu vụ năm trước.

Tuyết Xuân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang