• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dự báo rau Tết sẽ khan hiếm

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 06/01/2017
Ngày cập nhật: 7/1/2017

Thời tiết những tháng cuối năm 2016 diễn biến rất bất thường, mưa lớn kéo dài tới tận cuối tháng 12 đã khiến cho nhiều diện tích rau trồng ngoài trời phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2017 bị hư hỏng nặng nề phải nhổ bỏ. Nhiều đơn vị chuyên kinh doanh nông sản Ðà Lạt dự đoán Tết năm nay sẽ khan hiếm rau, nhất là các loại nông sản củ, quả.

Thương lái mua rau vừa trồng

Khu Đất Mới, phường 7, TP Đà Lạt những ngày cuối năm không khí lao động thật bận rộn. Người người, nhà nhà ra vườn chăm sóc rau, hoa từ sáng sớm cho tới chiều tối vì Tết đã cận kề. Tuy nhiên, nhiều gia đình trồng rau phục vụ thị trường Tết than vãn, mưa quá nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ tới diện tích rau trồng của họ. Thiệt hại nặng nề nhất là khoai tây và hành tây. Thời điểm nhà nông xuống giống đúng lúc mưa lớn, kéo dài trong nhiều ngày đã khiến nhiều củ giống bị thối. Số còn lại sống sót nhưng phát triển không đồng đều. Không ít gia đình đã phải chấp nhận nhổ bỏ để trồng lại lứa mới nhưng vẫn tiếp tục gặp mưa và hư hỏng.

Bà Nguyễn Thị Hương đưa chúng tôi ra vườn hành tây đã trồng lại lần hai nhưng lá vẫn vàng úa vì gặp mưa nhiều, than thở: “Chưa năm nào lại mưa kéo dài như năm nay. Vườn hành tây nhà tôi gặp mưa không chịu phát triển mà cứ vàng rũ cả ra. Chăm bón mãi cũng không xanh lại được!...”.

Cách đó không xa là vườn khoai tây của gia đình chị Phạm Thị Hải lỗ chỗ những khoảng đất trống vì cây khoai tây khi xuống giống gặp mưa bị chết. Theo chị Hải, có gần 50% củ khoai tây giống trong vườn của gia đình chị bị chết. Gia đình chị Hải muốn phá bỏ để trồng mới nhưng không còn giống. Diện tích khoai tây sống còn lại những tuần gần đây thời tiết khô ráo mới bắt đầu bén rễ, đơm lộc. Tuy nhiên, mưa nhiều đã khiến cho đất nén chặt lại làm các loại cây trồng rất khó phát triển, ảnh hưởng xấu tới năng suất và chất lượng sản phẩm về sau.

Do thời tiết vụ đông xuân bất lợi khiến cho nhiều loại nông sản trồng ngoài trời bị hư hại, thị trường rau Tết Nguyên đán sắp tới được dự báo là sẽ khan hiếm. Chính vì vậy, hiện nay, thương lái đã tìm đến những vùng chuyên trồng rau tại các phường 7, 8 đặt mua cả rau mới trồng được 1 tuần đến 10 ngày tuổi. Chẳng hạn, rau cô rôn sau khi xuống giống được 1 tuần thương lái sẽ mua với giá 1.300 - 1.400 đồng/gốc, củ dền sau 10 ngày trồng thương lái mua 1.200 đồng/gốc. Sau đó nhà vườn chỉ bơm nước tưới, thương lái sẽ tự lo phân, thuốc, chăm sóc, thu hoạch. Như vậy, với giá này mỗi sào rau cô rôn, củ dền nhà vườn có lãi từ 10 đến 13 triệu đồng.

Anh Lê Quốc Dũng, đường Thánh Mẫu, phường 7, TP Đà Lạt cho biết, đến thời điểm này hầu hết các loại rau ngắn ngày nhà vườn chỉ cần xuống giống ít hôm là có thương lái tới tìm mua. Nhiều gia đình muốn “ăn chắc” đã bán cầm tiền ngay. Tuy nhiên, cũng có không ít gia đình giữ lại để tự thu hoạch, chờ bán với giá thị trường. Với cách mua rau non như hiện nay, nếu trúng giá thương lái sẽ thắng lớn. Tuy vậy, không ít lần đến thời điểm rau được thu hoạch giá cả lại xuống rất thấp khiến người mua rau non trước đó buộc phải bán với giá thấp hoặc phá bỏ, chấp nhận mất trắng.

Sẽ khan hiếm một số loại rau Tết

Chị Trương Hồng Ngà, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương cho biết, gia đình chị trồng gần 1 ha rau Tết gồm sú, lơ, cải thảo nhưng gặp khó khăn ngay từ khi vừa xuống giống. Mưa lớn kéo dài đã làm cho cây giống bị chết, phần còn lại sống thì liên tục bị sâu bệnh gây hại. Chị Ngà ước tính vụ rau Tết năm nay chỉ đạt khoảng hơn 60% so với năm ngoái, năng suất và chất lượng cũng sẽ không bằng.

Ông Đinh Văn Sáu, một thương lái chuyên thu mua nông sản Đà Lạt vận chuyển đi TP Hồ Chí Minh tiêu thụ dự báo, nhiều khả năng thị trường nông sản phục vụ Tết năm nay sẽ khan hiếm ở nhiều mặt hàng, nhất là các loại hành tây, khoai tây, lơ, sú… Ông Sáu phân tích, vùng trồng rau Tết chủ lực dọc các tỉnh miền Trung từ Quảng Nam trở vào cuối năm liên tục gặp lũ lụt dẫn đến hầu hết diện tích rau Tết bị hư hỏng. Không như mọi năm, các tỉnh này sẽ khó có thể tự cung tự cấp được các loại nông sản này dịp Tết, do đó cần một lượng nông sản lớn để bù đắp cho sự thiết hụt ở vùng này. Trong khi tại vùng chuyên canh nông sản lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, thời tiết bất lợi những tháng cuối năm đã ảnh hưởng không nhỏ tới diện tích, năng suất và chất lượng rau.

Cùng chung với nhận định của ông Đinh Văn Sáu, chị Nguyễn Kiều Nguyệt, chủ một vựa thu mua nông sản Đà Lạt trên đường Nguyên Tử Lực cho biết do đoán trước được khả năng khan hiếm hàng đợt trong và sau Tết Nguyên đán nên từ mấy tuần qua gia đình chị Nguyệt đã tìm tới những vùng trồng rau để đặt mua cả rau vừa xuống giống rồi tự cho người chăm sóc. “Biết buôn bán kiểu này rất phiêu lưu nhưng trong lúc thế này thì phải chấp nhận một ăn một thua”. Tuy nhiên, chị Nguyệt cũng phân tích trong dịp Tết và sau Tết Nguyên đán tới đây nếu rau Trung Quốc không “đổ bộ” vào Việt Nam thì chắc chắn giá cả các loại nông sản sẽ giữ ở mức cao trong một thời gian nhất định.

Cũng theo thương lái này, một số loại nông sản chủ lực của Đà Lạt sẽ bị khan hiếm trong đợt Tết sắp tới, nhất là hành tây, khoai tây, lơ, sú… vì hiện nay diện tích các loại nông sản này chiếm rất ít, năng suất và chất lượng cũng không cao.

VĂN BÁU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang