• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyển đất lúa sang trồng cây khoai lang để tiết kiệm nước, liệu có hiệu quả?

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 01/03/2017
Ngày cập nhật: 3/3/2017

Hiện nay, một số diện tích lúa nước không đủ điều kiện để tiếp tục sản xuất nên người dân ở nhiều địa phương đã chuyển đổi sang trồng cây khoai lang Nhật Bản.

Vụ đông xuân 2015-2016, toàn tỉnh Đắk Lắk có 1.569 ha khoai lang, trong đó diện tích đã chuyển đổi từ lúa bấp bênh nước, kém hiệu quả sang trồng khoai lang là 814 ha. Đơn cử như huyện Lắk, diện tích khoai lang tăng mạnh so với kế hoạch (561/150 ha, bằng 375,5% KH). Mặc dù không thể phủ nhận hiệu quả kinh tế của khoai lang Nhật Bản hiện đang cao hơn so với cây lúa, nhưng xét về phương diện chuyển đổi cho phù hợp với điều kiện thiếu nước tưới thì còn nhiều vấn đề phải bàn.

Ruộng khoai lang ở xã Buôn Triết (huyện Lắk).

Phòng NN-PTNT huyện Lắk cho biết, tuy chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng theo thực tế phản ánh của người dân, mặc dù khoai lang là cây trồng cạn nhưng không hề tiết kiệm nước, vì trong điều kiện nắng nóng, cây khoai lang cần rất nhiều nước để ngâm luống cho củ khỏi bị hà (sâu làm hư củ). Cứ 2-3 ngày, người dân lại bơm nước vào ruộng khoai cho ngập 1/2-2/3 luống. Thời gian cây khoai lang cần nước liên tục khoảng 3 tháng, chỉ khoảng 20 ngày cuối đến kỳ thu hoạch mới không cần nước. Theo ước lượng của cán bộ thủy lợi, so với cây lúa, lượng nước dành cho khoai lang chiếm đến trên 80%. Nếu thiếu nước, khoai lang sẽ bị thiệt hại nặng hơn lúa vì chi phí đầu tư cao hơn. Mặt khác, việc phát triển tự phát, chưa theo quy hoạch như hiện nay cũng khiến hoạt động điều tiết nước tưới gặp khó khăn…

Rõ ràng, việc chuyển đổi diện tích lúa bấp bênh nước sang trồng cây khoai lang là chưa hợp lý và chưa bền vững. Tuy nhiên, trong chủ trương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều địa phương vẫn đang khuyến khích người dân chuyển đổi theo hướng này. Thiết nghĩ, các sở, ngành liên quan cần phải nhanh chóng đánh giá lại việc này để tránh hệ lụy về sau.

Minh Thuận

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang